11 loại vitamin mua chỉ phí tiền, ăn các thực phẩm còn tốt và rẻ hơn nhiều

19:13 | 25/10/2021

Nhìn chung, một chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh sẽ cung cấp cho bạn hầu hết các loại vitamin mà cơ thể cần.

Người Mỹ chi khoảng 35 tỷ USD mỗi năm vào vitamin bổ sung nhưng liệu các sản phẩm này có mang lại lợi ích cho sức khỏe mọi người mong đợi?. “Còn tùy”, tiến sĩ Terrell Smith, bác sĩ sáng lập Spora Health, một nền tảng chăm sóc sức khỏe từ xa tại Mỹ, cho biết. 

“Nhìn chung, một chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh sẽ cung cấp cho bạn hầu hết các loại vitamin mà cơ thể cần. Trừ phi bạn có các triệu chứng thiếu vitamin và được chuyên gia y tế khuyên bổ sung, tránh lạm dụng các sản phẩm này”, ông nói. 

Theo ý kiến của chuyên gia, dưới đây là một số loại vitamin bạn không cần phí tiền mua nếu chưa được bác sĩ khuyên dùng:

1. Biotin

Những chị em hay bị rụng tóc, muốn tóc khỏe dày thường mách nhau uống Biotin. Nhưng theo bác sĩ Smith, đây không phải cách đúng. 

“Biotin, hay còn được gọi là vitamin H hay vitamin B7, là một chất cần thiết, có nhiều lợi ích sức khỏe bao gồm chuyển hóa thức ăn thành năng lượng và duy trì da, tóc và móng khỏe mạnh. 

Trong khi biotin thường được coi là chìa khóa cho mái tóc bóng mượt và móng tay chắc khỏe, nghiên cứu đã chỉ ra rằng điều đó chỉ đúng đối với những người tiềm ẩn một số vấn đề về sức khỏe. Vì vậy, nếu bạn khỏe mạnh thì việc bổ sung biotin sẽ không có lợi. Chỉ uống biotin khi bạn được chuyên gia y tế tư vấn.

2. Sắt

Sắt là một vitamin nhiều người sử dụng nhưng nó có thể không mang lại lợi ích như bạn tưởng. 

“Nhiều người mua sản phẩm bổ sung sắt nghĩ “thêm là tốt”. Sự thật là, bổ sung chất nàymà chưa kiểm tra xem mình có thực sự thiếu sắt hay không thì có thể còn gây nguy hiểm. Quá nhiều sắt có thể khiến nhịp tim bất thường, tích tụ lượng dư thừa trong gan và trong một số trường hợp hiếm gặp, có thể liên quan tới ung thư. Các nguồn giàu sắt có thể tìm thấy trong những thực phẩm bạn ăn hằng ngày như các loại đậu, sô cô la đen, rau chân vịt, thịt bò và thịt gà”, bác sĩ Smith cho biết.

3. Vitamin A

Đừng dùng quá nhiều vitamin A, theo bác sĩ Smith. “Vitamin A là một chất chống oxy hóa và đóng vai trò quan trọng cho chức năng của thị lực nhưng quá nhiều vitamin A lại có thể độc, gây nhiều phản ứng phụ trầm trọng. Bạn nên nạp tất cả nguồn vitamin A mình cần từ chế độ ăn (phô mai, trứng, sữa, sữa chua…). 

4. Vitamin B2

Vitamin B2 là một trong 8 loại vitamin B thiết yếu mà cơ thể bạn cần để chuyển hóa thức ăn (chất bột đường) thành nhiên liệu (glucose) - dùng để sản sinh ra năng lượng. Vitamin có trong nhiều loại thực phẩm bạn ăn hàng ngày như trứng, bánh mì nguyên cám, sữa và sữa chua. 

Vì vậy, nếu bạn đã thường xuyên ăn các thức này thì không cần thiết phải bổ sung thêm vitamin B2. Thực tế, nước tiểu có thể chuyển sang màu vàng neon nếu bạn có quá nhiều vitamin B2 trong hệ thống tiêu hóa, vì vậy đó là cách dễ dàng để nhận biết bạn có nạp quá nhiều vitamin này không. Một lưu ý nhỏ là vitamin B có thể hòa tan trong nước, vì vậy lượng dư thừa có thể được xử lý và thải ra qua nước tiểu.

5. Vitamin B6

Bác sĩ cho biết, đây cũng là loại vitamin B có trong nhiều thực phẩm - trái cây, rau, ngũ cốc nguyên cám, thịt gia cầm và cá - những thứ mà hầu hết chúng ta có đủ trong chế độ ăn bình thường. 

Các nghiên cứu cho thấy bổ sung vitamin B6 trong thời gian dài có thể gây các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng và liều B6 cao còn cho thấy gây những thay đổi thần kinh bất thường.

6. Vitamin D2

Hãy ra ngoài trời và tận hưởng không khí trong lành thay vì phí tiền mua vitamin D, bác sĩ Smith khuyên. 

Vitamin D cần thiết để có sức khỏe tốt. Nó giúp cơ thể hấp thụ canxi để tạo thành, duy trì và sửa chữa xương. Nó cũng đóng vai trò quan trọng trong các chuyển động cơ, hệ thống thần kinh và hệ thống miễn dịch. 

Hầu hết chúng ta đều nhận đủ vitamin D từ ánh nắng. Vitamin D2 và D3 là hai dạng chính của vitamin D. Cả hai đều có cùng chức năng trong cơ thể, nhưng chúng có cấu trúc phân tử hơi khác nhau.

Vitamin D2 từ nguồn thực vật, thứ cơ thể bạn không hấp thụ hiệu quả. Các nghiên cứu cho thấy vitamin D3, thường từ nguồn động vật, có vẻ tốt hơn trong việc nâng cao mức vitamin D, khiến cho việc bổ sung vitamin D2 có hiệu quả không vẫn còn là một câu hỏi.

7. Vitamin E

Với những người muốn dùng vitamin E, tiến sĩ Smith cho rằng “không nhiều người thiếu vitamin E. Loại vitamin hòa tan trong chất béo này giúp bảo vệ tế bào khỏi các tổn thương và hỗ trợ cho hệ thống miễn dịch. Vitamin E phong phú trong các thực phẩm như quả bơ, hạt hạnh nhân và rau chân vịt, vì thế việc phải bổ sung thêm là không cần thiết với hầu hết mọi người. Người lớn khỏe mạnh cần khoảng 15 miligram chất này mỗi ngày và bổ sung quá mức có thể gây một số vấn đề, chẳng hạn như xuất huyết. 

8. Men gạo đỏ

Với những người muốn hạ cholesterol, tiến sĩ, bác sĩ nội khoa Megan Mescher-Cox (Mỹ) cho rằng, “men gạo đỏ có thể giảm cholesterol với thành phần hoạt chất Monacolin K. Vấn đề lớn nhất với việc mua một thực phẩm chức năng là sự thay đổi về số lượng các thành phần hoạt tính trong đó. Một nghiên cứu cho thấy một số chất bổ sung men gạo đỏ thực sự không chứa thành phần hoạt tính nào. Người ta cũng lo ngại về một chất gây ô nhiễm citrin, có thể gây suy gan. 

Thay vì chi tiền cho các sản phẩm bổ sung gạo men đỏ, bạn có thể hạn chế mức cholesterol tăng cao bằng cách thêm vào các thực phẩm giàu chất xơ trong chế độ ăn uống và giảm hoặc loại bỏ các thực phẩm chứa cholesterol hoặc chất béo bão hòa. Việc này đồng thời còn giúp bạn giảm huyết áp và đường huyết.

9. Kẹo dẻo bổ sung vitamin 

Tại sao phải nuốt một viên thuốc khi bạn (hay con bạn) có thể nhai viên kẹo dẻo chứa vitamin thơm ngon? Nhưng bác sĩ Megan cảnh báo hãy cân nhắc kỹ việc này. “Khi sử dụng bất cứ thứ gì, tôi khuyên nên chú ý tới bao bì. Nếu vì vấn đề sức khỏe mà bạn phải dùng thêm một loại vitamin cụ thể thì phải đảm bảo sản phẩm mình mua cung cấp đúng thứ bạn cần. Một số loại vitamin dạng kẹo dẻo chứa hàm lượng không ổn định. Hơn nữa, chúng thường được thêm đường, chất thay thế đường hay màu hoặc mùi nhân tạo nên không có lợi cho sức khỏe. 

10. Vitamin C uống khi cảm lạnh

Đã bao nhiêu lần bạn được mách hãy dùng vitamin C khi bị cảm? Đó thực sự không phải là lời khuyên tốt. Đừng phí tiền cho việc này. Chưa có bằng chứng cho thấy bổ sung vitamin C giảm nguy cơ hoặc tỷ lệ mắc cảm lạnh thông thường ở một người có sức khỏe bình thường. 

Cũng như với các chất bổ sung khác, một chế độ ăn lành mạnh sẽ cung cấp đủ lượng vitamin C. Thực tế, một quả cam mỗi ngày sẽ mang tới cho bạn lượng vitamin C theo khuyến nghị, đồng thời còn cung cấp nhiều lợi ích khác cho sức khỏe. Vitamin C liều quá cao có thể dẫn tới sỏi thận, buồn nôn và nôn mửa. 

11. Beta-Carotene

Theo bác sĩ Cox, những ai hút thuốc nên thận trọng khi bổ sung beta-carotene. Beta-carotene là một carotenoid và là tiền chất của vitamin A. Ở dạng thực phẩm tự nhiên, nó cực kỳ có lợi cho sức khỏe nhưng ở dạng bổ sung, đã có những nghiên cứu cho thấy lượng beta-carotene liên quan đến việc tăng tỷ lệ mắc bệnh ung thư phổi ở những người hút thuốc hoặc đã tiếp xúc với amiăng". 

Tin cùng chuyên mục

Ăn chuối vào bữa sáng có giảm cân không? Tác động bất ngờ với cơ thể khi bạn ăn chuối buổi sáng

Ăn chuối vào bữa sáng có giảm cân không? Tác động bất ngờ với cơ thể khi bạn ăn chuối buổi sáng

6:47 | 29/05/2022

Chuối rất ngon và tốt cho sức khỏe. Chúng chứa một số chất dinh dưỡng thiết yếu và có lợi cho tiêu hóa, tim mạch. Với nhiều lợi ích như vậy, có nên ăn chuối vào bữa sáng?

Hệ thống cửa hàng mẹ bầu và em bé An Ú - Shop mẹ và bé uy tín chất lượng

Hệ thống cửa hàng mẹ bầu và em bé An Ú - Shop mẹ và bé uy tín chất lượng

12:00 | 24/05/2022

“Mua hàng ở An Ú, mình hoàn toàn an tâm về chất lượng cũng như giá cả” - đó là những chia sẻ rất xúc tích của chị Đinh Thảo - 27 tuổi ở Bắc Ninh.

Nongshim và kế hoạch trong tương lai ở thị trường Việt Nam

Nongshim và kế hoạch trong tương lai ở thị trường Việt Nam

16:08 | 23/05/2022

Mì Shin Xào sản phẩm mới ra mắt của Nongshim hứa hẹn gây bão ở thị trường Việt Nam trong tương lai gần

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.