12 lời khen này có thể đang xúc phạm người khác

19:04 | 22/01/2022

Bạn có thể xuất phát từ ý tốt nhưng hãy cân nhắc hơn trước khi đưa ra lời khen ngợi cho ai đó theo những cách này.

"Này, hôm nay đúng giờ đấy!"

Khi bạn chúc mừng những người vốn thường xuyên đến muộn vì hôm nay đã đến đúng giờ, bạn nghĩ rằng mình đang khen ngợi hành vi tốt nhưng "lời khen" của bạn có thể lại phản tác dụng. Câu nói này dễ khiến người nghe nghĩ rằng bạn đang ám chỉ đi muộn là tiêu chuẩn của họ và đang tỏ thái độ trịch thượng.

"Kiểu tóc mới khiến bạn trông trẻ hơn rất nhiều!"

Mọi người đều thích được nhận được những lời khen về một diện mạo mới nhưng khi bạn thêm bất cứ thứ gì khác vào, bạn có thể khiến họ hiểu rằng bạn đang ám chỉ họ trước đây rất tệ.

Trong trường hợp này, người nghe dễ hiểu rằng kiểu tóc trước đây khiến họ trông rất già. Đừng đính thêm những phần không cần thiết vào lời khen ngợi. Hãy chỉ đơn giản là khen họ rất tuyệt.

"Bạn quả là một người mạnh mẽ!"

Khi ai đó trải qua những điều khó khăn, chúng ta muốn bày tỏ sự ủng hộ và tin tưởng của mình vào khả năng xử lý vấn đề của họ. Tuy nhiên, điều này nếu không được thực hiện một cách khéo léo có thể khiến đối phương nghĩ rằng bạn đang ám chỉ cuộc sống của họ giờ đang rất tệ. Nhiều người cảm thấy thực sự không thoải mái khi ai đó nói rằng họ "thật sự mạnh mẽ, chịu đựng giỏi". 

"Phụ nữ mà lái xe thế là tốt rồi"

Chuyên gia trị liệu Irina Baechle cho biết những “lời khen” kiểu này có thể thực sự khiến người nghe cảm thấy bực mình, khó chịu và tệ hơn là khiến họ hiểu rằng bạn đang phân biệt chủng tộc, phân biệt giới tính hoặc các thành kiến có vấn đề khác.

"Đẻ rồi mà người ngợm như vậy là tốt rồi", "Không học đại học mà làm được thế là giỏi rồi", "Người da đen mà cũng làm tốt quá nhỉ"... Đó là những lời bạn không bao giờ nên thốt ra với bất kỳ ai khác. Hãy chỉ dừng lại ở "thông minh, giỏi, cân đối..." và loại bỏ bất kỳ phần nào không cần thiết khác trong câu nói để người nghe không hiểu nhầm rằng bạn đang xúc phạm họ. 

“Con được điểm 10 tốt đấy! Con thật thông minh!"

Khen ngợi con làm tốt điều gì đó là điều nên làm phải không? Theo chuyên gia hôn nhân và gia đình Amy McManus, khen ngợi thành tích của con cái có thể phản tác dụng nghiêm trọng, khiến lũ trẻ nghĩ rằng đó là tất cả những gì bạn quan tâm.

“Điều quan trọng hơn là hãy khen con bạn về những giá trị của con, như đã kiên trì nỗ lực, giúp đỡ người khác hoặc làm việc chăm chỉ để đạt được mục tiêu”, chuyên gia chia sẻ. 

"Em/anh rất tự hào vì anh/em đã được tăng lương!"

Cũng theo McManus, câu nói này giống như việc khen trẻ chỉ vì trẻ được điểm 10. Điều này khiến người nghe dễ hiểu rằng bạn chỉ đánh giá cao những con số trong bảng lương, coi họ như một tấm phiếu lương thay vì là một người bạn đời. Câu nói này còn có thể khiến họ nghĩ lại mình trước đây khi chưa được tăng lương, liệu có phải bạn thấy họ kém cỏi.  

"Bạn trông thật tuyệt so với độ tuổi!"

Khi bạn nói với ai đó rằng họ trông thật tuyệt so với độ tuổi của họ, người nghe sẽ hiểu rằng họ không thực sự tuyệt mà chỉ là so với những người không ổn khác.

Thay vì đưa ra lời khen dễ xúc phạm ngoại hình của ai đó, bạn chỉ cần loại bỏ phần ”so với độ tuổi” và nói với họ rằng họ trông rất tuyệt. Mỗi độ tuổi đều có vẻ đẹp và sự cuốn hút riêng. 

“Em xinh quá mà sao vẫn độc thân vậy?”

Bạn nghĩ rằng những người độc thân có thích việc người khác công khai và liên tục nhắc nhở về tình trạng độc thân của họ không? Dĩ nhiên là không rồi.

Thêm vào đó, phần khen ngợi "xinh quá" khiến người nghe dễ hiểu rằng đó là một điều mâu thuẫn với vế "độc thân" phía sau. Hãy luôn nhớ nguyên tắc, không bình luận về tình trạng mối quan hệ của người khác trừ khi họ nêu ra chủ đề đó trước. 

"Bạn có một khuôn mặt xinh đẹp, bạn nên cười nhiều hơn"

Những gì bạn đang nói có thể khiến người nghe hiểu là "Này! Đồ nhăn nhó! Tôi đang có tâm trạng tốt nên cậu đừng có như vậy chứ". 

Không ai trong chúng ta phải phụ trách tâm trạng của người khác. Và nếu bạn muốn ai đó mỉm cười, dãy dành cho họ những lời khen chân thành hoặc kể cho họ vài câu chuyện cười thú vị. 

"Ồ! Cậu đã giảm cân rất nhiều phải không? Trông không còn béo chút nào!" 

Tiến sĩ, nhà trị liệu tâm lý John Moore cho biết cân nặng là một chủ đề nhạy cảm đối với rất nhiều người và sẽ tốt hơn khi bạn không đưa ra những lời nhận xét không mong muốn về hình dáng hoặc kích thước của một người, ngay cả khi bạn nghĩ rằng mình hoàn toàn có ý tốt. 

“Tôi có những khách hàng cả phụ nữ và nam giới đã khóc ngay trong văn phòng của tôi vì phải nghe những lời "khen" như thế. Nó khiến họ thực sự thấy rất tệ", ông chia sẻ. 

"Nhìn này! Bạn gái của cậu nóng bỏng đấy!"

Khen ngợi vẻ ngoài của một người quan trọng nào đó có thể không dẫn đến kết thúc tốt đẹp khi bạn bị hiểu rằng đang so sánh người đó với những người khác. Điều này càng cần thận trọng khi người bạn khen là nửa kia của ai đó. Hãy dành những lời khen cho mối quan hệ đó hoặc nói với bạn bè của mình rằng dường như họ đã tìm thấy miếng ghép còn thiếu của đời mình. 

"Trông cậu thật xinh khi trang điểm!"

Có phải bạn muốn nói rằng họ chỉ trở nên cuốn hút khi có phấn son tô điểm thay vì giữ các nét tự nhiên trên khuôn mặt không? Ngay cả khi bạn hoàn toàn xuất phát từ một lời khen thật lòng, điều này rất dễ khiến người được khen nghĩ rằng bạn đang chê bai hay mỉa mai họ. 

Tin cùng chuyên mục

Ăn chuối vào bữa sáng có giảm cân không? Tác động bất ngờ với cơ thể khi bạn ăn chuối buổi sáng

Ăn chuối vào bữa sáng có giảm cân không? Tác động bất ngờ với cơ thể khi bạn ăn chuối buổi sáng

6:47 | 29/05/2022

Chuối rất ngon và tốt cho sức khỏe. Chúng chứa một số chất dinh dưỡng thiết yếu và có lợi cho tiêu hóa, tim mạch. Với nhiều lợi ích như vậy, có nên ăn chuối vào bữa sáng?

Hệ thống cửa hàng mẹ bầu và em bé An Ú - Shop mẹ và bé uy tín chất lượng

Hệ thống cửa hàng mẹ bầu và em bé An Ú - Shop mẹ và bé uy tín chất lượng

12:00 | 24/05/2022

“Mua hàng ở An Ú, mình hoàn toàn an tâm về chất lượng cũng như giá cả” - đó là những chia sẻ rất xúc tích của chị Đinh Thảo - 27 tuổi ở Bắc Ninh.

Nongshim và kế hoạch trong tương lai ở thị trường Việt Nam

Nongshim và kế hoạch trong tương lai ở thị trường Việt Nam

16:08 | 23/05/2022

Mì Shin Xào sản phẩm mới ra mắt của Nongshim hứa hẹn gây bão ở thị trường Việt Nam trong tương lai gần

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.