13 cách giúp tăng tiểu cầu khi mắc sốt xuất huyết

18:43 | 13/05/2022

Giảm tiểu cầu là biến chứng nguy hiểm khi bị sốt xuất huyết. Vậy người bệnh nên ăn những thực phẩm gì để tăng tiểu cầu khi mắc bệnh?

Sốt xuất huyết giảm tiểu cầu là lượng tiểu cầu trong máu bị giảm dưới mức bình thường (dưới 150.000/mm3 hay tương đương < 150 G/L) nguyên nhân là do virus gây bệnh sốt xuất huyết gây ra. Virus gây sốt xuất huyết chủ yếu thuộc họ Filoviridae – Dengue, với tác nhân truyền bệnh chính là muỗi vằn.

Sốt xuất huyết giảm tiểu cầu là một loại bệnh lý miễn dịch. Các kháng thể chống lại tiểu cầu làm tiểu cầu bị phá hủy ở lách, hậu quả là giảm số lượng tiểu cầu trong máu, cơ thể sẽ dễ bị chảy máu với một tác động nhẹ.

Tiểu cầu là các tế bào máu nhỏ được sản xuất trong tủy xương. Tiểu cầu là yếu tố quan trọng trong quá trình cầm máu. Khi số lượng tiểu cầu trong máu giảm sẽ xuất hiện tình trạng chảy máu (xuất huyết).

Giảm tiểu cầu là biến chứng thường gặp ở bệnh nhân sốt xuất huyết. Khi bị giảm tiểu cầu, khả năng đông máu và khả năng chống lại nhiễm trùng của người bệnh sẽ giảm đi, bệnh nhân có thể bị chảy máu cam, chảy máu chân răng, xuất huyết dưới da, thậm chí có thể biến chứng tử vong.

Người bệnh sốt xuất huyết cần làm gì để tăng tiểu cầu khi mắc bệnh? Bài viết dưới đây tổng hợp các loại thực phẩm giúp người bệnh tăng số lượng tiểu cầu tốt nhất.

Nhóm thực phẩm giàu vitamin C giúp người bệnh sốt xuất huyết tăng lượng tiểu cầu trong cơ thể.

Các loại thực phẩm tự nhiên tăng tiểu cầu

Thực phẩm giàu Vitamin C: Thực phẩm có hàm lượng vitamin C cao có thể giúp tăng lượng tiểu cầu trong cơ thể. Vitamin C có tính chất chống oxy hóa, cần đáp ứng nhu cầu vitamin C của cơ thể từ 400 - 2000mg mỗi ngày bằng các thực phẩm như: cam, rau bina, súp lơ xanh...

Thực phẩm giàu axit béo Omega-3: Giúp tăng cường hệ thống miễn dịch đồng thời khắc phục mức tiểu cầu trong máu. Các thực phẩm giàu axit béo Omega-3 bao gồm: Hạt lanh, óc chó, cá, rau bina...

Thực phẩm giàu chất chống viêm và chất chống oxy hoá: Thực phẩm nhóm này sẽ hỗ trợ sản xuất máu, giúp vô hiệu hóa các gốc tự do gây hại và do đó giúp xử lý số lượng tiểu huyết cầu thấp. Người bệnh sốt xuất huyết nên ăn nhiều rau, ngũ cốc nguyên hạt, đậu hữu cơ...

Thực phẩm giàu axit amin: Nhóm thực phẩm này giúp tăng tiểu cầu, có lợi quá trình tạo huyết khối, đây là quá trình cơ thể tạo ra các tế bào máu mới ở bên trong. Thực phẩm nhóm này gồm: Trứng, phô mai tươi, nấm, thịt nạc, cá, các loại hạt, sữa...

Chất sắt có nhiều trong thịt đỏ rất tốt cho người bị sốt xuất huyết.

Thực phẩm giàu folate: Sự thiếu hụt folate có thể làm giảm lượng tiểu cầu trong máu. Folate cần thiết cho sự phân chia tế bào khỏe mạnh trong cơ thể. Các loại thực phẩm giàu folate là: măng tây, ngũ cốc, cam và rau bina.

Thực phẩm giàu vitamin A: Các thực phẩm giàu vitamin A bao gồm: Bí đỏ, cà rốt, khoai lang... Vitamin A rất cần thiết để giữ cho tiểu cầu khỏe mạnh và hình thành protein trong cơ thể, protein lành mạnh giúp phân chia tế bào và tăng trưởng tế bào.

Thực phẩm giàu vitamin B12: Sự thiếu hụt Vitamin B12 góp phần làm giảm lượng tiểu cầu trong máu. Nên bổ sung thực phẩm giàu vitamin B12 vào chế độ ăn uống để tăng số lượng tiểu cầu trong máu tự nhiên. Một số loại thực phẩm giàu B12 là: cá hồi, thịt bò, thịt gà, cá ngừ, gà tây...

Thực phẩm giàu chất sắt: Sắt giúp sản xuất các tế bào máu khỏe mạnh. Sử dụng thực phẩm có chứa chất sắt rất quan trọng đối với sức khỏe và số lượng tiểu cầu trong sốt xuất huyết. Các thực phẩm giàu sắt như: Con trai sông, hạt bí ngô, đậu lăng, thịt bò, quả chà là, quả mơ…

Thực phẩm giàu kẽm: Kẽm giúp tăng số lượng tế bào máu và tiểu cầu trong cơ thể, cải thiện hệ thống miễn dịch. Thực phẩm chứa nhiều kẽm như: Hàu, cua, sò, hến…

Nước ép từ quả mọng giúp tăng số lượng tiểu cầu khi bị sốt xuất huyết dengue. 

Các loại nước ép giúp tăng tiểu cầu

- Uống nước ép lá đu đủ: Các enzyme có trong lá đu đủ làm tăng số lượng tiểu cầu, cải thiện các yếu tố đông máu và đảo ngược các tổn thương gan do virus gây nên.

- Uống nước ép quả mọng: Một cốc nước ép quả mọng mỗi ngày giúp tăng số lượng tiểu cầu khi bị sốt xuất huyết dengue. Các loại quả mọng chứa nhiều chất chống oxy hóa vì vậy nó giúp trung hòa các gốc tự do và giúp cơ thể tăng cường sản xuất tiểu cầu. 

- Ăn cà chua hoặc uống nước ép cà chua: Lycopene trong cà chua có thể giúp cơ thể tăng lượng tiểu cầu. Vitamin A giúp hỗ trợ sự phát triển tiểu cầu và điều chỉnh các protein được sản xuất bởi các tế bào. 

- Nước ép nha đam: Loại thức uống này cũng giúp người bệnh sốt xuất huyết tăng số lượng tiểu cầu trong cơ thể.

Tin cùng chuyên mục

Thêm một loại rau 'hoàng đế' bổ ngang nhân sâm, tổ yến, đây là 9 công dụng tuyệt vời với sức khỏe

Thêm một loại rau 'hoàng đế' bổ ngang nhân sâm, tổ yến, đây là 9 công dụng tuyệt vời với sức khỏe

7:29 | 25/04/2024

Măng tây được biết có đặc tính chống viêm, giúp bảo vệ cơ thể trước nguy cơ bị bệnh tim và bệnh tiểu đường týp 2...

Đo huyết áp, huyết áp cao bao nhiêu thì cần dùng thuốc?

Đo huyết áp, huyết áp cao bao nhiêu thì cần dùng thuốc?

7:28 | 23/04/2024

Người bệnh cao huyết áp cần đến cơ sở y tế uy tín để kiểm tra chính xác, từ đó bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên thích hợp về việc có cần uống thuốc hay không.

Thời điểm đo huyết áp cho kết quả chính xác nhất, đây là những việc cần làm khi đo huyết áp tại nhà

Thời điểm đo huyết áp cho kết quả chính xác nhất, đây là những việc cần làm khi đo huyết áp tại nhà

8:27 | 21/04/2024

Để có kết quả đo huyết áp chính xác nhất, bạn nên đo vào cùng một thời điểm mỗi ngày. Đa phần mọi người nên thực hiện đo huyết áp vào khoảng 30 phút từ khi thức dậy, sau khi đi vệ sinh và trước bữa sáng.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.