15 loại thực phẩm tốt nhất để giảm các triệu chứng khó chịu trong kỳ kinh nguyệt

9:23 | 29/05/2022

Nhiều người có các triệu chứng khó chịu trong kỳ kinh nguyệt nên thực hiện chế độ ăn uống có thể giúp giảm các triệu chứng khó chịu trong kinh nguyệt.

Nếu trong kỳ kinh nguyệt, phụ nữ gặp phải bất kỳ triệu chứng như chuột rút ở bụng, đau đầu, buồn nôn, mệt mỏi, đầy hơi, tâm trạng lâng lâng, bệnh tiêu chảy,… cần có chế độ ăn uống để có thể giúp giảm các triệu chứng kinh nguyệt khó chịu. Sau đây là một số thực phẩm mà bằng chứng cho thấy có thể làm dịu các triệu chứng liên quan đến kinh nguyệt.

1. Uống đủ nước

Uống đủ nước luôn quan trọng và điều này đặc biệt đúng trong kỳ kinh nguyệt. Uống đủ nước có thể làm giảm nguy cơ bị đau đầu do mất nước, một triệu chứng phổ biến của kỳ kinh nguyệt. Nên uống 6-8 ly nước mỗi ngày.

2. Trái cây

Dưa hấu là một trong những trái cây giàu nước tốt cho kỳ kinh nguyệt.

Trái cây giàu nước, chẳng hạn như dưa hấu và dưa chuột, rất tốt để giữ nước. Trái cây ngọt có thể giúp hạn chế cảm giác thèm ăn đường mà không cần ăn nhiều đường tinh luyện, điều này có thể khiến lượng đường tăng đột biến và sau đó giảm xuống.

3. Rau xanh

Việc giảm nồng độ sắt trong kỳ kinh nguyệt là điều thường thấy, đặc biệt nếu lượng kinh nguyệt ra nhiều. Điều này có thể dẫn đến mệt mỏi, đau nhức cơ thể và chóng mặt.

Các loại rau lá xanh như cải xoăn và rau bina có thể tăng cường lượng sắt trong cơ thể. Rau bina cũng rất giàu magiê.

4. Gừng

Một cốc trà gừng ấm có thể cải thiện một số triệu chứng của kinh nguyệt. Gừng có tác dụng chống viêm, có thể làm dịu các cơ bị đau nhức.

Gừng cũng có thể làm giảm cảm giác buồn nôn. Tuy nhiên, không nên tiêu thụ quá nhiều gừng. Tiêu thụ hơn 4g trong một ngày có thể gây ra chứng ợ nóng và đau bụng.

5. Thịt gà

Thịt gà là một loại thực phẩm giàu chất sắt và protein khác mà bạn có thể thêm vào chế độ ăn uống. Ăn protein là cần thiết cho sức khỏe tổng thể, và nó có thể giúp no lâu trong kỳ kinh nguyệt, hạn chế cảm giác thèm ăn.

6. Cá và hải sản

Cá và hải sản giàu sắt, protein và axit béo omega-3 có thể giúp giảm đau thời kỳ kinh nguyệt.

Giàu sắt, protein và axit béo omega-3, do đó cá là một bổ sung dinh dưỡng cho chế độ ăn uống. Tiêu thụ sắt sẽ chống lại sự sụt giảm nồng độ sắt có thể gặp phải khi hành kinh. Cá hồi, cá ngừ, cá mòi và hàu là những nguồn giàu axit béo omega-3. Những chất dinh dưỡng này có thể làm giảm viêm trong cơ thể và có thể giúp giảm đau thời kỳ kinh nguyệt. Nhiều phụ nữ bổ sung omega-3 thấy cơn đau bụng kinh giảm nhiều nên có thể giảm lượng ibuprofen uống.

Omega-3 cũng có thể làm giảm chứng trầm cảm. Đối với những người có tâm trạng thất thường và trầm cảm trong thời kỳ kinh nguyệt, omega-3 có thể hữu ích.

7. Nghệ

Củ nghệ được biết đến như một loại gia vị chống viêm và curcumin là thành phần hoạt chất chính của nó. Tác động của curcumin đối với các triệu chứng tiền kinh nguyệt và đã có phát hiện cho thấy những người dùng curcumin có các triệu chứng ít nghiêm trọng hơn.

8. Sô cô la đen

Sô cô la đen là nguồn cung cấp chất sắt và magiê giúp giảm thiếu hụt mất máu trong kỳ kinh nguyệt.

Sô cô la đen vừa ngon vừa là một nguồn cung cấp chất sắt và magiê. Ăn đủ chất sắt có thể giúp ngăn ngừa sự thiếu hụt chất sắt. Kinh nguyệt làm cho lượng sắt giảm xuống do một người mất máu và có thể gây thiếu máu ở những người có kinh nguyệt quá nặng. Những người bị kinh nguyệt ra nhiều hoặc rong kinh mất nhiều sắt hơn đáng kể trong mỗi chu kỳ kinh nguyệt so với những người có lượng máu kinh bình thường.

Ngoài ra, sô cô la đen cung cấp một lượng magiê tăng cường. Là một món ăn nhẹ ngon và có lợi, sô cô la đen rất giàu sắt và magiê. Một thanh 100gam sô cô la đen 70 đến 85% chứa 67% lượng sắt được khuyến nghị hàng ngày và 58% đối với magiê.

9. Quả hạch

Hầu hết các loại hạt đều giàu axit béo omega-3 và chúng là một nguồn protein tuyệt vời. Chúng cũng chứa magiê và các loại vitamin khác nhau. Nếu không muốn ăn các loại hạt, hãy thử bơ hạt hoặc sữa làm từ hạt hoặc thêm các thành phần này vào sinh tố.

10. Dầu hạt lanh

Cứ 15 ml dầu hạt lanh chứa 7.195 miligam axit béo omega-3, chỉ cần khoảng 1.100 đến 1.600mg mỗi ngày.

Một nghiên cứu nhỏ cho thấy rằng tiêu thụ dầu hạt lanh làm dịu táo bón, một triệu chứng phổ biến của kinh nguyệt.

11. Đậu lăng và đậu

Đậu lăng và đậu rất giàu protein, vì vậy chúng là những thực phẩm thay thế thịt tốt cho người ăn chay và ăn chay. Chúng cũng rất giàu chất sắt, là chất bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn uống nếu lượng sắt của thấp. Ăn đủ protein là điều cần thiết cho sức khỏe và trong thời kỳ kinh nguyệt, nó có thể giúp hạn chế cảm giác thèm ăn để có những lựa chọn kém lành mạnh hơn. Các loại đậu cũng chứa kẽm khoáng chất cần thiết, kẽm có thể làm dịu cơn đau bụng kinh.

12. Sữa chua

Sữa chua cũng rất giàu magiê và canxi.

Nhiều người bị nhiễm trùng nấm men trong hoặc sau kỳ kinh nguyệt. Nếu có xu hướng bị nhiễm trùng nấm men, thực phẩm giàu probiotic như sữa chua có thể nuôi dưỡng vi khuẩn tốt trong âm đạo và có thể giúp chống lại nhiễm trùng. Sữa chua cũng rất giàu magiê và các chất dinh dưỡng thiết yếu khác như canxi.

13. Đậu phụ

Một nguồn protein phổ biến cho người ăn chay và thuần chay, đậu phụ được làm từ đậu nành. Nó giàu sắt, magiê và canxi.

14. Trà bạc hà

Trà bạc hà có thể làm dịu các triệu chứng của tiền kinh nguyệt. Cụ thể, nó có thể làm giảm đau bụng kinh, buồn nôn và tiêu chảy.

15. Kombucha

Sữa chua không phải là thực phẩm giàu probiotic duy nhất có lợi ích chống lại nấm men. Nếu đang tránh dùng sữa, trà kombucha là một loại thực phẩm lên men tuyệt vời nhưng không nên uống kombucha chứa quá nhiều đường.

Tin cùng chuyên mục

Thêm một loại rau 'hoàng đế' bổ ngang nhân sâm, tổ yến, đây là 9 công dụng tuyệt vời với sức khỏe

Thêm một loại rau 'hoàng đế' bổ ngang nhân sâm, tổ yến, đây là 9 công dụng tuyệt vời với sức khỏe

7:29 | 25/04/2024

Măng tây được biết có đặc tính chống viêm, giúp bảo vệ cơ thể trước nguy cơ bị bệnh tim và bệnh tiểu đường týp 2...

Đo huyết áp, huyết áp cao bao nhiêu thì cần dùng thuốc?

Đo huyết áp, huyết áp cao bao nhiêu thì cần dùng thuốc?

7:28 | 23/04/2024

Người bệnh cao huyết áp cần đến cơ sở y tế uy tín để kiểm tra chính xác, từ đó bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên thích hợp về việc có cần uống thuốc hay không.

Thời điểm đo huyết áp cho kết quả chính xác nhất, đây là những việc cần làm khi đo huyết áp tại nhà

Thời điểm đo huyết áp cho kết quả chính xác nhất, đây là những việc cần làm khi đo huyết áp tại nhà

8:27 | 21/04/2024

Để có kết quả đo huyết áp chính xác nhất, bạn nên đo vào cùng một thời điểm mỗi ngày. Đa phần mọi người nên thực hiện đo huyết áp vào khoảng 30 phút từ khi thức dậy, sau khi đi vệ sinh và trước bữa sáng.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.