3 bệnh nhân COVID-19 điều trị ở Hà Nội tăng nặng, tổn thương phổi tới 60-70%

11:56 | 15/08/2020

Bệnh nhân 812 ở Hà Nội và hai người đàn ông khác đang điều trị tại BV Bệnh nhiệt đới T.Ư diễn biến nặng hơn, tổn thương phổi của 3 bệnh nhân này lên tới 60-70%.

Ba bệnh nhân COVID-19 điều trị Hà Nội tăng nặng, tổn thương phổi tới 60-70% - Ảnh 1.

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho hay, hiện bệnh viện đang điều trị cho 45 bệnh nhân COVID-19, trong số này, có 3 bệnh nhân diễn biến nặng, tiên lượng rất nặng. Đó là các bệnh nhân 812, 867 và 793.

Đây đều là những bệnh nhân nam, có bệnh nền tăng huyết áp, bội nhiễm thêm căn nguyên của các loại vi khuẩn khác ngoài SARS-CoV- 2 khiến tình trạng bệnh tiến triển nặng nhanh. Hình ảnh chụp CT phổi cho thấy phổi các bệnh nhân đã bị tổn thương tới 60-70%.

Bệnh nhân 793 (58 tuổi), quê Sơn Động, Bắc Giang. Đây là ông nội của bệnh nhân 794 và 744 là bố của BN673 và là chồng của BN674. Ông được đưa vào Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 cách ly từ hôm 5/8, tới 7/8 phát hiện dương tính SARS-CoV-2. Trước đó ông cũng được CDC Bắc Giang lấy mẫu xét nghiệm nhưng âm tính.

Ảnh minh hoạ

Hôm qua, bệnh nhân 793 đã được chuyển lên Khoa Điều trị tích cực với tình trạng nặng. Trong ngày, bệnh nhân bắt đầu có cơn sốt trở lại. Hiện người đàn ông này đang được hỗ trợ thở oxy mask và điều trị bằng kháng sinh và thuốc kháng virus, chức năng phổi tổn thương khoảng 60%.

Tổn thương phổi nặng hơn bệnh nhân 793 là bệnh nhân 812 - người giao hàng của cửa hàng pizza 106 Trần Thái Tông, Cầu Giấy, Hà Nội (làm cùng bệnh nhân 447). Đây là bệnh nhân nặng nhất trong số 3 ca nặng tại Bệnh viện này.

Hiện tại, chức năng phổi của người này đã tổn thương đến khoảng 70%. BS Phạm Văn Phúc, Khoa Điều trị tích cực cho biết thêm, ngay khi nhập viện, bệnh nhân đã ở trong tình trạng nặng. Trong buổi hội chẩn toàn quốc cách đây 2 ngày, các bác sĩ cho hay bệnh nhân này đã diễn tiến nặng hơn, phải dùng tới máy thở không xâm nhập, có biểu hiện yếu cơ, mệt mỏi, suy hô hấp và được chuyển từ khoa Cấp cứu lên Khoa Điều trị tích cực ngay trong đêm, phải đặt ống thở máy.

Sau 2 ngày điều trị, bệnh nhân tạm thời cắt sốt nhưng tình trạng vẫn rất nặng, cần hỗ trợ máy móc ở mức cao. Các loại kháng sinh kháng virus và thuốc ức chế miễn dịch đang được sử dụng để điều trị, bệnh nhân vẫn cần hỗ trợ hô hấp bằng máy.

Bệnh nhân 867 là người đàn ông 63 tuổi là trường hợp mới được chuyển lên Khoa Điều trị tích cực hôm qua (14/8), sau 4 ngày điều trị tại Khoa Cấp cứu. Bệnh nhân hiện có đáp ứng với biện pháp thở không xâm nhập, đã tạm thời cắt được sốt, tình trạng hô hấp cải thiện nhưng không nhiều. Chức năng phổi của bệnh nhân hiện đã bị tổn thương khoảng 60%.

Theo các bác sĩ, khả năng tấn công của virus SARS-CoV-2 có thể xâm nhập vào nhiều cơ quan phủ tạng, trong đó, tổn thương phổi là cơ bản nhất, hay gặp nhất và diễn biến trầm trọng nhất với cả người già và trẻ.

Bệnh nhân dễ gặp tình trạng máu tăng đông, có thể gây các vấn đề tim mạch như rối loạn nhịp, nhồi máu… dễ khiến bệnh nhân tử vong. Chính vì vậy, các bác sĩ luôn theo dõi sát những trường hợp này 24/24 để có thể kịp thời cấp cứu nếu người bệnh diễn tiến xấu.

Theo các chuyên gia y tế, với những trường hợp có bệnh nền, cơ thể bệnh nhân đã bị giảm miễn nhiễm nên việc có thêm virus SARS-CoV-2 xâm nhập là một cơ hội làm tình trạng bệnh nhân trở nặng rất nhanh.

Tin cùng chuyên mục

7 trường hợp không được ủy quyền quyết toán thuế thu nhập cá nhân 2024

7 trường hợp không được ủy quyền quyết toán thuế thu nhập cá nhân 2024

6:00 | 29/03/2024

Trong quá trình nộp thuế, người nộp thuế sẽ ủy quyền cho một cá nhân, tổ chức khác thực hiện nghĩa vụ quyết toán thuế thu nhập cá nhân. Tuy nhiên, nhiều trường hợp không được ủy quyền. Đó là những trường hợp nào?

5 đối tượng khi bị tinh giản biên chế, vẫn được nhận lương hưu khi đáp ứng điều kiện này

5 đối tượng khi bị tinh giản biên chế, vẫn được nhận lương hưu khi đáp ứng điều kiện này

6:00 | 28/03/2024

Theo BHXH Việt Nam, nghỉ hưu trước tuổi theo chính sách tinh giản biên chế hiện hành, ngoài yêu cầu về số năm đóng BHXH, còn phải đáp ứng những điều kiện khác.

Hàng triệu người mừng thầm có thể dùng một loại thẻ thay thế hàng loạt giấy tờ từ 1/7/2024

Hàng triệu người mừng thầm có thể dùng một loại thẻ thay thế hàng loạt giấy tờ từ 1/7/2024

6:00 | 26/03/2024

Để thuận tiện trong các giao dịch hành chính, từ 1/7/2024, công dân sẽ được cấp một căn cước điện tử có thể thay các loại giấy tờ quan trọng khi thực hiện các thủ tục.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.