4 sai lầm với đồ lót dễ khiến phụ nữ gặp nguy, điều một nhiều người làm mà không nhận

20:01 | 17/10/2021

Hầu như chị em nào cũng có lúc gặp phải các triệu chứng như ngứa, có mùi lạ ở vùng kín nhưng không mấy ai biết nguyên nhân có thể do những thói quen chúng ta hay thực hiện với đồ lót. 

Có một loạt các yếu tố có thể gây ra các vấn đề khó chịu cho vùng kín như các biện pháp tránh thai, chế độ ăn uống, xà phòng tẩy rửa mạnh, quan hệ tình dục và các bệnh lây truyền qua đường quan hệ.

Nhưng bạn có biết, chính việc lựa chọn và sử dụng đồ lót cũng có thể là góp phần khiến bạn gặp những rắc rối khó nói. 

Chuyên gia tại The Derm Review - một nền tảng chăm sóc da tại Anh, nhấn mạnh rằng các sai lầm sử dụng đồ lót có thể khiến gặp bạn gặp các nguy cơ viêm nhiễm, ngứa và nặng nề hơn nữa.

Nếu bạn có bất cứ dấu hiệu nào mắc các bệnh ở vùng kín, bệnh lây truyền qua đường tình dục, nên đi khám bác sĩ sớm để xác định nguyên nhân và trị liệu triệt để. Dưới đây là một số sai lầm cần tránh khi dùng đồ nhỏ để bảo vệ vùng nhạy cảm: 

Không giặt quần lót mới

Nên giặt tay sạch sẽ quần chip khi mới mua về

Hầu hết mọi người giặt đồ mới trước khi mặc, theo một khảo sát với 1.061 người của The Derm Review. Nhưng vẫn có tới 31% những người không muốn làm việc này dù biết về những nguy cơ tiềm ẩn của nó. 

Chuyên gia hóa sinh chăm sóc da Elle Macleman (Anh) khuyến cáo, nên luôn giặt đồ nhỏ khi mới mua về vì đây có thể là nơi các vi trùng ẩn náu. 

“Thường nguy cơ từ quần áo mới nói chung khá thấp nhưng một số món đồ nhất định (như quần lót) lại cần đảm bảo được giặt trước khi mặc để loại trừ các mối nguy tiềm ẩn. Việc không giặt đồ mới có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe làn da, bao gồm viêm da tiếp xúc và kích ứng, viêm âm hộ (hoặc sưng âm hộ) và các bệnh nhiễm trùng do nấm hoặc vi khuẩn khác”, bà nói. 

Chuyên gia nhấn mạnh: Khi nói tới quần áo lót, kích ứng hóa chất cũng như nhiễm nấm và nhiễm khuẩn là những khả năng hoàn toàn có thể xảy ra.

Không giặt áo lót mới

Nên giặt áo lót mới mua trước khi mặc để tránh các kích ứng

Không ít phụ nữ (khoảng 37%) không bận tâm tới việc giặt bra trước khi mặc, dù món đồ này có khi từng được hàng tá người thử trước khi tới tay mình. 

Những người trên 65 tuổi là ít giặt áo lót mới nhất (chiếm khoảng 45%), trong khi những ai dưới 35 tuổi thì chăm làm việc này hơn. 

Chuyên gia Elle cho biết: “Không giặt áo ngực mới có thể khiến người dùng gặp một số vấn đề, như nhiễm trùng do tụ cầu và nấm men. Các bà mẹ cho con bú đặc biệt nên kỹ lưỡng khi giặt áo lót vì không làm việc này có thể tăng nguy cơ viêm vú”. 

Chứng viêm vú cũng có thể ảnh hưởng tới những phụ nữ chưa sinh nở, không cho con bú. Nó khiến bầu ngực sưng, nóng và đau rát hoặc tiết dịch ở núm vú. Các nguyên nhân thường gặp của tình trạng này bao gồm hút thuốc, cạo hoặc nhổ lông quanh vùng núm, tác động mạnh vào ngực hay có hệ miễn dịch yếu. 

Mặc lại đồ lót chưa giặt

Các chuyên gia khuyến cáo chị em tránh mặc đi mặc lại chiếc quần lót hay quần dài quá một ngày, nhưng có tới 21% số phụ nữ được hỏi thừa nhận họ có thói quen này. 

Theo nhà chăm sóc da Elle, đôi khi vì lười chúng ta không giặt mà mặc lại chiếc quần đã diện hơn một ngày. Điều này có thể gây nhiều mối nguy cho sức khỏe như nhiễm trùng, kích ứng, tiết dịch bất thường và nổi mụn trên da. 

Những ai mặc đồ lót lên giường cũng dễ bị viêm và nhiễm khuẩn âm đạo. Trong khi đó, những người không thay và giặt đồ nhỏ ngay sau khi tập thể dục cũng có thể thấy mùi cơ thể tăng lên đáng kể và có khả năng nổi mụn hoặc rối loạn hệ vi sinh vật ở âm đạo.

Chọn và mặc đồ lót không đúng có thể gây các bệnh ở vùng nhạy cảm

Mặc đồ lót quá chật

Cơ quan y tế Anh khuyến cáo không mặc đồ lót hay quần áo chật vì đó là một trong những nguyên nhân gây bệnh nấm Candida. 

Vi khuẩn gây nhiễm trùng nấm men sống và sinh sôi tốt trong điều kiện ấm, ẩm. Mặc các đồ nhỏ bằng vải không phải cotton gây bí và có thể tạo môi trường lý tưởng cho vi khuẩn phát triển. 

Nam giới cũng được khuyên nên mặc quần nhỏ thoáng, rộng để tránh viêm nhiễm và bảo vệ khả năng sinh sản. 

Theo Cơ quan y tế Anh, mặc đồ lót chật cũng được cho là làm tăng nhiệt độ ở tinh hoàn lên 1 độ C. Mặc dầu các nghiên cứu cho thấy việc này có vẻ không ảnh hưởng tới chất lượng tinh trùng, bạn cũng vẫn nên chọn loại thoáng, thoải mái như loại quần sịp đùi khi đang muốn lên chức bố.

Tin cùng chuyên mục

Ăn chuối vào bữa sáng có giảm cân không? Tác động bất ngờ với cơ thể khi bạn ăn chuối buổi sáng

Ăn chuối vào bữa sáng có giảm cân không? Tác động bất ngờ với cơ thể khi bạn ăn chuối buổi sáng

6:47 | 29/05/2022

Chuối rất ngon và tốt cho sức khỏe. Chúng chứa một số chất dinh dưỡng thiết yếu và có lợi cho tiêu hóa, tim mạch. Với nhiều lợi ích như vậy, có nên ăn chuối vào bữa sáng?

Hệ thống cửa hàng mẹ bầu và em bé An Ú - Shop mẹ và bé uy tín chất lượng

Hệ thống cửa hàng mẹ bầu và em bé An Ú - Shop mẹ và bé uy tín chất lượng

12:00 | 24/05/2022

“Mua hàng ở An Ú, mình hoàn toàn an tâm về chất lượng cũng như giá cả” - đó là những chia sẻ rất xúc tích của chị Đinh Thảo - 27 tuổi ở Bắc Ninh.

Nongshim và kế hoạch trong tương lai ở thị trường Việt Nam

Nongshim và kế hoạch trong tương lai ở thị trường Việt Nam

16:08 | 23/05/2022

Mì Shin Xào sản phẩm mới ra mắt của Nongshim hứa hẹn gây bão ở thị trường Việt Nam trong tương lai gần

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.