5 loại cá "bẩn nhất chợ", dù được giảm giá sâu đến mấy chị em cũng nên tránh xa

14:39 | 16/10/2021

Nếu gặp phải 5 loại cá có đặc điểm thế này, chị em nên tránh xa vì có chứa nhiều vi khuẩn, không tươi ngon, mua về chỉ thêm rước họa.

Khi đi chợ, ngoài việc đảm bảo nguồn thực phẩm để có những bữa ăn đầy đủ, ngon miệng… thì việc lựa chọn đồ ăn có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đạt chuẩn chất lượng an toàn cũng rất quan trọng.

Hầu hết các loại cá đều chứa nhiều sắt, canxi, vitamin, axit béo omega3… nhưng chất lượng khác nhau thì nguồn dinh dưỡng mà nó mang lại cho cơ thể chắc chắn sẽ khác nhau. Do đó, khi lựa chọn cá trong các hàng quán ở chợ hay siêu thị, các chị em nội trợ không khỏi băn khoăn làm sao để chọn được loại cá tươi ngon, chất lượng. Đặc biệt là đối với những người lâu lâu mới đi chợ 1 lần, khi đứng trước 1 quầy đầy cá chắc chắn sẽ vô cùng bối rối vì không biết nên lựa chọn thế nào.

Đứng trước 1 quầy đầy cá, chắc chắn nhiều chị em sẽ vô cùng bối rối vì không biết nên chọn con nào. (Ảnh minh họa)

Dưới đây là những “tiết lộ” của một người bán cá lâu năm về 5 loại cá dù có được giảm giá sâu đến mấy cũng không nên mua, bởi chúng chứa nhiều vi khuẩn và các chất gây hại.

Cá đông lạnh quá lâu

Ở các chợ, ngoài cá tươi sống đang nhảy tanh tách thì còn có cả đông lạnh, chủ yếu là cá biển được cấp đông sau khi đánh bắt.

Làm đông lạnh cá ngay sau khi đánh bắt là một cách bảo quản loại thực phẩm này tốt nhất, tuy nhiên cá đông lạnh chỉ trong một thời hạn nhất định mới giữ được chất lượng, nếu đã để đông quá lâu sẽ làm hao hụt dinh dưỡng trong cá. Ngoài ra, để bảo quản cá, không ít người đã sử dụng chất formaldehyde, đây là một loại chất bảo quản không tốt cho sức khỏe.

Làm đông lạnh cá ngay sau khi đánh bắt là một cách bảo quản loại thực phẩm này tốt nhất nhưng cá đông lạnh cũng chỉ trong một thời hạn nhất định mới giữ được chất lượng. (Ảnh minh họa)

Để nhận biết cá bảo quản đông quá lâu, có thể nhận thấy qua những dấu hiệu như thịt cá trắng xóa, phía bên ngoài có phủ một lớp đá dày, cứng. Sau khi rã đông thịt cá sẽ bị bở, lúc này dinh dưỡng cũng không còn nhiều, hương vị không ngon như cá tươi sống, thiếu độ ngọt.

Hơn nữa, cá bảo quản lâu sau khi rã đông một số vi khuẩn sẽ phát triển rất nhanh, dễ bị hỏng và sinh ra các chất gây hại cho cơ thể.

Chị Hạnh (một người bán cá ở chợ Phùng Khoang, Hà Đông, Hà Nội) tiết lộ với những loại cá đông lạnh không còn tươi ngon, người bán thường có những hình thức khuyến mãi, giảm giá hấp dẫn để thu hút khách hàng. Ví dụ, 1kg cá nục cấp đông có giá 150.000 đồng thì loại cá nục cấp đông lâu ngày sẽ có giá chỉ 100.000 đồng/kg, nhiều chị em thấy giảm giá sâu sẽ lao vào mua mà không để ý tới chất lượng.

Theo chị Hạnh, với những loại cá không còn tươi ngon, người bán thường nói bán rẻ cho hết hàng nhanh để về, mai lấy cá mới, nhưng thực chất đó là cá kém chất lượng. Chị em khi chọn mua cá ở chợ, siêu thị cần tinh mắt để lựa chọn, đặc biệt nếu cá đông lạnh thì phải có nguồn gốc rõ ràng và có ngày cấp đông. 

Cá mắt đục ngầu

Những con cá tươi sẽ có đôi mắt lấp lánh và trong veo, thấy rõ cả phần con ngươi bên trong. Trong khi đó cá ươn thường có mắt lõm, màu trắng đục, nhìn không rõ bên trong lòng đen. Cá có thể có mắt màu đỏ do quá trình đánh bắt, vận chuyển cá bị va đập dẫn đến chảy máu mắt nhưng nếu mắt chúng vẫn sáng, hơi lồi thì vẫn là cá tươi. 

Những con cá tươi sẽ có đôi mắt lấp lánh và trong veo, thấy rõ cả phần con ngươi bên trong. (Ảnh minh họa)

Cá có mùi tanh nồng 

Bản chất của cá là có mùi tanh, cá nước mặn thì sẽ có mùi biển, cá nước ngọt sẽ có mùi như một cái ao. Ngược lại, nếu một con cá có mùi tanh nồng hay mùi amoniac, điều đó có nghĩa là nó đã bắt đầu ươn. Nếu mua phải cá ươn thì cá này có hệ thống miễn dịch đã ngừng hoạt động, vì thế vi khuẩn sẽ sinh sôi và phát triển rất nhanh, dẫn đến bị phân hủy. Quá trình phân hủy của cá sẽ biến chất đạm tạo thành axit amin độc.

Ngoài ra, còn có những mùi kỳ lạ khác trong cá mà nếu ngửi được, các bà nội trợ tuyệt đối không nên mua như mùi dầu hỏa hay mùi thuốc tẩy, thuốc khử trùng…  Nếu cá có mùi dầu hỏa thì rất có thể loại cá này sinh trưởng trong môi trường nước thải công nghiệp, có chứa nhiều kim loại nặng. Còn với thuốc khử trùng, nhằm giữ cho cá được tươi lâu, nhiều người bán đã sử dụng formaldehyde để ngâm cá, chất này có tác dụng khử trùng và làm tăng màu sắc. Cả hai loại cá này đều dẫn đến việc cơ thể chúng chứa một lượng độc tố lớn, rất nguy hiểm cho sức khỏe.

Bản chất của cá là có mùi tanh, cá nước mặn thì sẽ có mùi biển, cá nước ngọt sẽ có mùi như một cái ao. (Ảnh minh họa)

Da cá, vảy cá xỉn màu

Cá tươi thì vảy có màu tươi sáng và có hình kim loại, không được xỉn màu. Các vảy phải được xếp lớp chặt chẽ, giống như mái ngói. Đối với những con cá có 2 màu như cá biển thì phần lưng có màu xanh đậm, phần bụng có màu trắng sáng rõ ràng.

Nếu ngoài hàng cá có những con cá bị bong vảy một cách tự nhiên (không phải do người bán cạo sạch vảy) thì loại cá này sắp chết hoặc đã chết lâu, không còn tươi nữa. Loại cá này không chỉ kém tươi ngon mà còn có thể chứa lượng vi khuẩn "khổng lồ". Đối với loại cá đã được làm sạch, không còn vẩy thì da phải sáng bóng và ướt, không bị đổi màu mới là cá đạt chuẩn.

Một con cá tươi nên tỏa sáng - theo nghĩa đen và nghĩa bóng. (Ảnh minh họa)

Bụng cá phình lên

Cá tươi thì phần thịt rất chắc và có độ đàn hồi tốt, nhấn vào phần bụng cá sẽ thấy đàn hồi. Nếu thấy cá không còn cử động nhưng phần bụng bị phình lên rất to thì có thể đã chết từ lâu, nội tạng bên trong hư hỏng nên tạo thành khí, khiến bụng cá phình lên. Bóp nhẹ phần bụng cá, nếu cá còn tươi thì hậu môn không có dịch ruột trào ra. Ngược lại, nếu cá không tươi thì sẽ có nhiều dịch chảy ra. 

Là người bán cá lâu năm, chị Hạnh khuyên các chị em nên tránh xa những loại cá có những đặc điểm khác thường trên hay những loại được giảm giá sâu. 

Theo chị Hạnh, người bán có nhiều mánh khóe khác nhau để qua mắt khách hàng như trà trộn hàng tươi và hàng ươn vào với nhau và các chương trình giảm giá. Vì thế, khi đi mua cá, ngoài quan sát bằng mắt và sờ bằng tay, chị em nên khảo giá ở các hàng khách nhau, nếu hàng nào có giá thấp hơn hẳn so với những hàng khác thì phải xem lại chất lượng cá còn còn đảm bảo tươi ngon hay không. 

Những mánh khóe mà người bán cá thường sử dụng:

- Trà trộn cá tươi và cá ươn vào với nhau

- Làm sạch sẵn như cạo vảy, chặt thành từng khúc, bỏ phần đầu phần đuôi để người bán khó nhận ra

- Giảm giá và tung các chương trình khuyến mãi cho khách quen

Tin cùng chuyên mục

Ăn chuối vào bữa sáng có giảm cân không? Tác động bất ngờ với cơ thể khi bạn ăn chuối buổi sáng

Ăn chuối vào bữa sáng có giảm cân không? Tác động bất ngờ với cơ thể khi bạn ăn chuối buổi sáng

6:47 | 29/05/2022

Chuối rất ngon và tốt cho sức khỏe. Chúng chứa một số chất dinh dưỡng thiết yếu và có lợi cho tiêu hóa, tim mạch. Với nhiều lợi ích như vậy, có nên ăn chuối vào bữa sáng?

Hệ thống cửa hàng mẹ bầu và em bé An Ú - Shop mẹ và bé uy tín chất lượng

Hệ thống cửa hàng mẹ bầu và em bé An Ú - Shop mẹ và bé uy tín chất lượng

12:00 | 24/05/2022

“Mua hàng ở An Ú, mình hoàn toàn an tâm về chất lượng cũng như giá cả” - đó là những chia sẻ rất xúc tích của chị Đinh Thảo - 27 tuổi ở Bắc Ninh.

Nongshim và kế hoạch trong tương lai ở thị trường Việt Nam

Nongshim và kế hoạch trong tương lai ở thị trường Việt Nam

16:08 | 23/05/2022

Mì Shin Xào sản phẩm mới ra mắt của Nongshim hứa hẹn gây bão ở thị trường Việt Nam trong tương lai gần

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.