Tranh thủ mát trời làm ngay 5 món này, cơm nấu nồi đầy vẫn thiếu

11:56 | 25/09/2021

Mỗi món có hương vị thơm ngon, hấp dẫn khác nhau, đặc biệt trôi cơm khiến ai ăn cũng thích.

MÓNG GIÒ GIẢ CẦY

Nguyên liệu:

- Móng giò, riềng, mẻ, sả, mắm tôm, bột nghệ, gia vị

Cách làm

- Muốn làm món này ngon, trước tiên khâu chọn móng giò rất quan trọng. Nên chọn móng của con lợn vừa phải. Móng của lợn to quá sẽ bị cứng. Ngoài ra, nên chọn móng của chân giò trước của con lợn do chân trước hoạt động nhiều hơn chân sau vì thế có nhiều gân hơn. Điều đó đồng nghĩa thịt nó mỏng và ít hơn chân sau nhưng hương vị lại có chút tinh thế hơn, thanh hơn, ngọt và hơi giòn nên phù hợp làm món giả cầy.

- Bên cạnh đó, chân giò mua về nên đem đốt cho sém vàng chứ không nên rửa sạch rồi nấu ngay. Việc đốt cho sém như vậy vừa làm chân giò sạch lông hơn, thơm hơn và da cũng giòn hơn. Bạn có thể dùng đèn khò, đốt trên bếp ga, hay bọc giấy vào đốt. Nếu có rơm đốt thì tốt nhất.

- Sau khi đốt xong thì đem móng cạo, rửa lại cho sạch rồi chặt miếng bằng bao diêm.

- Riềng, sả băm nhỏ. Cho vào âu móng giò cùng với thịt cùng mắm tôm, mẻ, chút bột nghệ, chút muối trộn đều. Ướp trong vòng 30 đến 45 phút cho thịt ngấm gia vị. (Lưu ý, tùy khẩu vị mà điều chỉnh gia vị, có người thích cho mật mía, có nơi thì cho thêm tiết, có nơi không cho mẻ...).

- Sau khi ướp xong, cho móng giò vào nồi, bật bếp, đảo cho săn lại. Sau đó cho nước ngập 2/3 mặt móng giò, ninh đến khi chín mềm là xong.

 Như vậy đã có nồi giả cầy vừa mềm lại có chút dai dai thơm thơm để thưởng thức cùng cơm hoặc bún rồi! 

NEM RÁN

Nguyên liệu:

- Thịt nạc vai: 300g.

- 30g miến dong, 2 cái mọc nhĩ, 2 quả trứng vịt.

- 1 củ cà rốt nhỏ, 1 củ hành tây, 100g giá đỗ, hành lá.

- 1 thếp bánh đa nem.

- Gia vị, tiêu, tỏi, chanh, ớt, giấm, đường, nước mắm.

Cách làm:

Thịt nạc vai, rửa sạch, bằm hoặc xay nhỏ. Mọc nhĩ ngâm nước cho nở mềm, sau đó rửa sạch, thái sợi, xắt nhỏ. Miến cũng ngâm sơ qua nước lạnh cho mềm, vớt ra để ráo, dùng kéo cắt khúc cỡ 1,5-2cm. Chú ý miến chỉ ngâm khoảng 2-3 phút cho sợi mềm, dễ cắt là được, không ngâm lâu quá miến bị nhũn, nem không ngon.

Hành tây, bóc vỏ, rửa sạch, thái lát mỏng, sau đó cắt nhỏ. Cà rốt gọt vỏ, rửa sạch, thái lát mỏng sau đó thái sợi. Giá đỗ rửa sạch, vớt ra để ráo, dùng tay bóp nát cho bớt nước để nhân nem không bị ra nước khi gói. Hành lá cắt rễ, rửa sạch, xắt nhỏ. Chú ý: để món nem ngon, không bị nát thì các nguyên liệu không xắt nhỏ quá và độ dài của các loại nguyên liệu nên dài ngắn khác nhau.

Cho tất cả các nguyên liệu trên vào một cái tô lớn, trộn đều với chút gia vị, tiêu cho vừa khẩu vị, để khoảng 5’ cho nhân ngấm gia vị.

Cho lòng đỏ trứng vịt vào tô chứa nhân nem ở trên trộn đều. Để nhân nem không bị ướt quá thì mình chỉ sử dụng lòng đỏ trứng, không dùng lòng trắng.

Lấy ½ bát nước thêm khoảng 1 thìa dấm gạo, khuấy đều, hỗn hợp này dùng để làm mềm bánh khi gói và có tác dụng giúp nem giòn, đẹp hơn khi rán. Trải 1 cái bánh đa nem ra thớt, dùng hỗn hợp nước –dấm ở trên để làm mềm bánh trước khi gói. Lấy 1 thìa nhân đặt vào vị trí khoảng ¼ bánh từ dưới lên, dàn đều nhân sang hai bên tùy theo kích thước của cuốn nem mà bạn muốn. Sau đó, gấp 2 mép và cuộn kín. Không nên cuốn chặt tay, nếu cuốn chặt quá khi bạn chiên nem rất dễ bị bục.

Bạn thực hiện như trên cho đến khi hết lượng nhân đã chuẩn bị.

Bắc chảo lên bếp, cho dầu ăn vào đun nóng, lượng dầu sao cho ngập nem hoặc khoảng 2/3 cái nem là được. Dầu sôi, thả nem vào rán cho đến khi nem chín vàng đều là được. Để nem tròn, màu đẹp bạn phải đun dầu thật nóng già, vặn nhỏ lửa, thả nem vào rán và khi bạn thả nem vào chảo dầu, chú ý lăn đều sao cho xung quanh nem vỏ bánh se lại sau đó mới rán chín từng mặt.

Trong lúc chờ nem chín, bạn chuẩn bị pha nước chấm nem. Tỏi bóc vỏ, rửa sạch, thái lát mỏng sau đó băm nhỏ. Ớt rửa sạch và cũng băm nhỏ. Chanh gọt vỏ, bổ đôi, vắt lấy nước cốt. Bạn pha nước chấm nem theo tỷ lệ 1 mắm: 1 đường: 1 nước cốt chanh và 4-5 nước tùy thuộc vào độ mặn của nước mắm bạn dùng. Hòa tan hoàn toàn hỗn hợp trên, sau đó cho tỏi, ớt đã bằm nhỏ vào trộn đều. Để có một bát nước chấm ngon, tỏi ớt nổi đẹp mắt thì tỏi chỉ bằm nhỏ, không được đập giập, chanh trước khi vắt nên gọt vỏ.

Những chiếc nem rán giòn, vàng đều, thơm phức chấm cùng bát nước mắm chua ngọt, ăn cùng chút rau xà lách, rau thơm thực sự là món ăn hấp dẫn bạn.

CÀ TÍM SỐT THỊT

Chuẩn bị:

- 3 quả cà tím dài; 2 nhánh hành lá; 3 tép tỏi; 2 muỗng canh xì dầu; 1 muỗng canh dầu ăn; 1 muỗng canh tinh bột ngô; 100g thịt băm; 2 lát gừng; 1 muỗng canh xì dầu loại đậm đặc; 1 muỗng canh giấm trắng; 1 muỗng cà phê đường; 1 quả ớt tươi (tùy ý), nửa bát con nước

Cách làm:

Cà tím bổ dọc, cắt thành các dải dài, ngâm trong bát nước muối nhạt để không bị thâm đen; hành lá xắt nhỏ; ớt cắt miếng nhỏ; gừng băm nhỏ; tỏi băm nhỏ. 

Cho nước tương loại nhạt, nước tương loại đậm đặc, giấm, dầu ăn, đường, tinh bột, nửa bát con nước vào trộn đều.

Cho một lượng dầu ăn vừa đủ vào nồi, thêm cà tím vào, chiên trong 2 phút, đợi đến khi mép các miếng cà tím có màu hơi sém vàng thì vớt ra.

Để lại 1 ít dầu ăn trong chảo, cho thịt băm vào, xào cho đến khi thịt chín tái. Đổ phần đầu trắng hành lá, gừng, hành tây, tỏi, ớt (nếu không ăn được cay có thể bỏ) vào xào cho đến khi có mùi thơm.

Đổ cà tím vào, sau đó thêm nước sốt, nêm nếm thêm cho vừa miệng, đun liu riu cho đến khi cà tím chín, sốt sệt lại thì tắt bếp.

Rắc hành lá lên rồi thưởng thức với cơm trắng!

BA CHỈ KHO DƯA

Nguyên liệu:

- 300g thịt ba chỉ

- 250g dưa cải chua. 

- Hành khô, nước màu dừa (nước hàng), muối, nước mắm, tiêu, đường. 

Cách làm:

- Thịt ba chỉ rửa sạch, để ráo, thái miếng. 

- Hành khô bóc vỏ, rửa sạch, đập giập, bằm nhỏ.

- Dưa cải chua rửa sơ, vắt nhẹ cho dưa ra bớt nước để khi kho dưa giòn hơn. 

- Sau đó ướp thịt ba chỉ với xíu muối, tiêu, nước màu dừa, xíu đường và hành khô băm nhỏ ở trên để khoảng 15-20 phút.

- Cho thịt đã ướp ở trên vào nồi kho, đảo cho thịt săn lại. Thêm 1 chén nước sôi vào nồi, kho nhỏ lửa khoảng 10 phút. Sau đó cho dưa vào đảo đều, kho thêm khoảng 12-15 phút.

- Tắt bếp, thêm 1/2 thìa nước mắm cho thơm, đảo đều nêm nếm vừa ăn là được. Tuỳ vào bạn muốn ăn thịt mềm hay không thì tăng giảm thời gian kho tuỳ ý nhưng dưa cải nên kho trong thời gian khoảng 15 phút để dưa ngấm gia vị và vẫn giữ được độ giòn. 

Món này ăn với cơm trắng thực sự ngon đặc biệt trong những ngày trời mát mẻ như thế này. 

THỊT RIM TÔM MẶN NGỌT

Nguyên liệu:

- 300gr thịt ba chỉ (lựa miếng ít mỡ)

- 200gr tôm nhỏ

- 2 muỗng canh nước mắm; 2 muỗng canh đường- 1 muỗng cà phê bột nêm; 1 muỗng canh dầu hào- 1/3 muỗng cà phê tiêu- 1 nhánh hành lá thái khúc

Cách làm:

- Thịt heo rửa sạch, thái miếng vừa ăn. Cho thịt heo vào âu cùng bột nêm, tiêu trộn đều. Tôm cắt đầu rửa sạch, ướp chút nước mắm.

- Bắc chảo lên bếp, cho vào 1 muỗng canh dầu và 1 muỗng canh đường thắng màu. Khi thấy đường có màu nâu, thì cho cho thịt vào xào săn 7-8 phút.

- Sau đó cho tôm cùng tất cả các gia vị vào đảo đều, đậy nắp rim lửa thấp cho đến khi nước sánh thịt có màu nâu đẹp. Nêm nếm lại cho vừa ăn là tắt bếp.

Thịt tôm rim mặn cho ra đĩa, rắc hành lá. Món này dùng với cơm nóng rất ngon.

Chúc các bạn thành công!

Tin cùng chuyên mục

Ăn chuối vào bữa sáng có giảm cân không? Tác động bất ngờ với cơ thể khi bạn ăn chuối buổi sáng

Ăn chuối vào bữa sáng có giảm cân không? Tác động bất ngờ với cơ thể khi bạn ăn chuối buổi sáng

6:47 | 29/05/2022

Chuối rất ngon và tốt cho sức khỏe. Chúng chứa một số chất dinh dưỡng thiết yếu và có lợi cho tiêu hóa, tim mạch. Với nhiều lợi ích như vậy, có nên ăn chuối vào bữa sáng?

Hệ thống cửa hàng mẹ bầu và em bé An Ú - Shop mẹ và bé uy tín chất lượng

Hệ thống cửa hàng mẹ bầu và em bé An Ú - Shop mẹ và bé uy tín chất lượng

12:00 | 24/05/2022

“Mua hàng ở An Ú, mình hoàn toàn an tâm về chất lượng cũng như giá cả” - đó là những chia sẻ rất xúc tích của chị Đinh Thảo - 27 tuổi ở Bắc Ninh.

Nongshim và kế hoạch trong tương lai ở thị trường Việt Nam

Nongshim và kế hoạch trong tương lai ở thị trường Việt Nam

16:08 | 23/05/2022

Mì Shin Xào sản phẩm mới ra mắt của Nongshim hứa hẹn gây bão ở thị trường Việt Nam trong tương lai gần

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.