5 món nóng hổi cho cuối tuần se lạnh, thưởng thức rồi chẳng ai muốn rời bàn ăn

9:30 | 17/10/2021

Món ăn nào cũng ngon, hấp dẫn, đặc biệt nóng hổi thích hợp để thưởng thức trong tiết trời se lạnh như thế này!

NEM RÁN

Nguyên liệu:

- Thịt nạc vai: 300g.

- 30g miến dong, 2 cái mọc nhĩ, 2 quả trứng vịt.

- 1 củ cà rốt nhỏ, 1 củ hành tây, 100g giá đỗ, hành lá.

- 1 thếp bánh đa nem.

- Gia vị, tiêu, tỏi, chanh, ớt, giấm, đường, nước mắm.

Cách làm:

Thịt nạc vai, rửa sạch, bằm hoặc xay nhỏ. Mộc nhĩ ngâm nước cho nở mềm, rửa sạch, thái sợi sau đó cắt nhỏ. Miến cũng ngâm sơ qua nước lạnh cho mềm, vớt ra cho ráo nước rồi dùng kéo cắt khúc. Chú ý miến chỉ ngâm khoảng 2-3 phút cho sợi mềm, dễ cắt là được, không ngâm lâu quá miến bị nhũn, nem không ngon.

Hành tây, bóc vỏ, rửa sạch, thái lát mỏng, sau đó cắt nhỏ. Cà rốt gọt vỏ, rửa sạch, lấy 1 củ thái lát mỏng sau đó thái sợi. Giá đỗ rửa sạch, vớt ra để ráo, dùng tay bóp nát cho bớt nước để nhân nem không bị ra nước khi gói. Hành lá cắt rễ, rửa sạch, xắt nhỏ.

Chú ý: Để món nem ngon, không bị nát thì các nguyên liệu không xắt nhỏ quá và độ dài của các loại nguyên liệu nên dài ngắn khác nhau.

Cho tất cả các nguyên liệu trên vào một cái tô lớn, trộn đều với chút bột nêm, tiêu cho vừa khẩu vị, để khoảng 10 phút cho nhân ngấm gia vị.

Trong lúc chờ nhân nem ngấm gia vị, chuẩn bị rau sống và su hào chua ngọt để ăn cùng. Rau xà lách, rau thơm nhặt bỏ gốc, lá già, giập úa. Rửa sạch, ngâm nước muối loãng 30 phút rồi vớt ra rổ, vẩy sạch nước.

Su hào, gọt vỏ, thái khúc, sau đó thái miếng vuông nhỏ, có thể tỉa răng cưa cho đẹp. 1 củ cà rốt còn lại ở trên, gọt vỏ, thái lát mỏng.

Bóp sơ cà rốt, su hào với chút muối, rửa lại cho sạch, để ráo nước rồi ngâm chua ngọt với xíu muối, đường, chanh, tỏi, ớt.

Cho trứng gà vào tô chứa nhân nem ở trên trộn đều. Nếu dùng trứng vịt thì nên sử dụng lòng đỏ, không dùng lòng trắng trứng vì nhân dễ bị ướt.

Lấy ½ bát nước thêm khoảng 1 thìa giấm gạo, khuấy đều, hỗn hợp này dùng để làm mềm bánh khi gói và có tác dụng giúp nem giòn, đẹp hơn khi rán.

Trải 1 cái bánh đa nem ra thớt, dùng hỗn hợp nước giấm ở trên để làm mềm bánh trước khi gói. Lấy 1 thìa nhân đặt vào vị trí khoảng ¼ bánh từ dưới lên, dàn đều nhân sang hai bên tùy theo kích thước của cuốn nem mà bạn muốn. Sau đó, gấp 2 mép và cuộn kín. Không nên cuốn chặt tay, nếu cuốn chặt quá khi bạn rán nem dễ bị bục.

Thực hiện lần lượt cho đến khi hết nhân. 

Bắc chảo lên bếp, cho dầu ăn vào đun nóng, lượng dầu sao cho ngập nem hoặc khoảng 2/3 cái nem là được. Dầu sôi, thả nem vào rán cho đến khi nem chín vàng đều là được.

Để nem tròn, màu đẹp bạn phải đun dầu thật nóng già, vặn nhỏ lửa, thả nem vào rán và khi bạn thả nem vào chảo dầu, chú ý lăn đều sao cho xung quanh nem vỏ bánh se lại sau đó mới rán chín từng mặt.

Trong lúc rán nem trang thủ chuẩn bị nước chấm nem. Tỏi bóc vỏ, rửa sạch, thái lát mỏng sau đó băm nhỏ. Ớt rửa sạch và cũng băm nhỏ. Chanh gọt vỏ, bổ đôi, vắt lấy nước cốt.

Bạn pha nước chấm nem theo tỷ lệ 1 mắm: 1 đường: 1 nước cốt chanh và 4-5 nước tùy thuộc vào độ mặn của nước mắm bạn dùng. Hòa tan hoàn toàn hỗn hợp trên, sau đó cho tỏi, ớt đã bằm nhỏ vào trộn đều. Để có một bát nước chấm ngon, tỏi ớt nổi đẹp mắt thì tỏi chỉ bằm nhỏ, không được đập giập, chanh trước khi vắt nên gọt vỏ.

SƯỜN XÀO CHUA NGỌT

Nguyên liệu:

- Sườn non: 500gr

- 1 lòng trắng trứng gà

- 1 thìa bột năng

- 2 củ hành khô

- 1 nhánh hành lá

- Bột nêm, đường, nước mắm, tiêu, tương cà chua, giấm, dầu ăn.

Cách làm:

- Nên chọn phần sườn non, thịt nhiều, xương mềm sẽ ngon hơn. Sườn rửa sạch, chặt miếng vừa ăn. Hành củ bóc vỏ, rửa sạch, băm nhỏ. Ướp sườn với chút bột nêm, tiêu và 1/2 chỗ hành tím trên khoảng 15-20 phút cho sườn ngấm gia vị. 

- Cho lòng trắng trứng vào sườn đã ướp gia vị ở trên trộn đều. Tiếp đến thêm thìa bột năng vào cùng và trộn đều để khi chiên sườn không bị khô và ngon hơn. 

- Bắc chảo lên bếp, chảo nóng cho dầu vào. Khi dầu nóng già cho sườn vào chiên chín vàng. Khi sườn chín cho ra đĩa có lót giấy thấm dầu. Chú ý không nên chiên kĩ quá sườn sẽ bị khô. 

- Cho 1,5 thìa nước mắm, 2 thìa đường, 3 thìa giấm ăn cùng 2-3 thìa nước lọc vào bát khuấy tan. Tiếp đến thêm 2 thìa tương cà chua vào trộn đều. Có thể điều chỉnh tỉ lệ tuỳ thuộc vị chua ngọt bạn muốn. 

- Gạn hết dầu ăn trong chảo, để lại cỡ 1/2 thìa dầu. Sau đó cho phần hành củ còn lại vào phi thơm. Khi hành thơm vàng cho phần nước sốt đã chuẩn bị ở trên vào đun sôi. Tiếp đến cho sườn đã chiên vào đảo đều khoảng 3-4 phút cho sườn ngấm sốt. Tắt bếp cho sườn ra đĩa, rắc chút hành lá xắt nhỏ là được. Món này ăn nóng cùng cơm rất ngon.

BÒ CUỐN LÁ LỐT

Nguyên liệu:

- Thịt lợn băm: 100g

- Thịt bò băm nhỏ: 300g

- Lá lốt

- Gia vị, hành củ

Cách làm:

Lá lốt rửa sạch, để ráo nước. Nhặt những chiếc lá to bằng nhau để riêng lát cuốn thịt. Những lá còn lại cắt nhỏ, băm nhuyễn để trộn cùng thịt.

Cho thịt bì, thịt lợn băm nhỏ vào âu, thêm hành khô, lá lốt băm nhỏ, gia vị gồm bột ngọt, bột canh, tiêu bắc. Tất cả các nguyên liệu trộn đều với nhau, rồi để tầm 5 phút cho ngấm.

Đặt từng chiếc lá lốt đã rửa sạch, lau khô lên chiếc khay to, cho từng thìa thịt lên trên rồi gói lá lại. Cứ làm lần lượt cho đến khi hết lá và thịt.

Bắc chảo lên bếp, thêm dầu ăn, đợi đầy nóng già thì cho chả vào.

Để lửa nhỏ cho chả được chín đều. Khi 2 mặt vàng đều thì gắp ra giấy thấm dầu, sau đó cho vào đĩa, ăn kèm với cơm hoặc bún đều rất ngon.

BA CHỈ HEO CHIÊN

Nguyên liệu:

- 1 miếng thịt ba chỉ khoảng 1kg thái miếng

- 1 củ hành tím; 2 khúc sả đập dập

- 1 muỗng cà phê muối - 1muỗng cà phê hạt tiêu - 2 lát gừng - 1 muỗng canh nước mắm - 50gr bột chiên giòn

Cách làm:

Thịt rửa sạch. Nấu 1 nồi nước cùng với sả, hành, gừng, muối, tiêu và nước mắm trong 3 phút, sau đó cho miếng thịt heo vào luộc lửa vừa.

Luộc khoảng 15 phút là vớt thịt ra. Để lên dĩa, lau khô, để qua đêm trong ngăn mát tủ lạnh hay để nơi nào thoáng mát (nhớ để miếng bì lên trên).

Qua đêm miếng thịt rất khô ráo. Sau đó, thái miếng vừa ăn. Cho thịt vào túi nilon xóc cùng bột chiên giòn.

Bắc chảo dầu lên bếp (không cần nhiều dầu). Chờ dầu vừa nóng (không quá nóng) thì cho thịt vào chiên với lửa vừa.

Thỉnh thoảng đảo qua rồi tiếp tục chiên cho bì heo nổ giòn, miếng thịt vàng thơm thì gắp ra đĩa có lót giấy thấm dầu.

Thịt ba chỉ chiên bì giòn cho ra đĩa kèm xà lách, dưa chuột. Món này ăn với cơm hay bún cùng với chén nước mắm ớt chua ngọt thì ngon tuyệt vời.

ỐC OM CHUỐI ĐẬU

Nguyên liệu:

- Ốc nhồi: 1kg

- Thịt ba chỉ: 200g

- Đậu phụ: 3 bìa

- Chuối xanh: 5 quả, chọn chuối tươi, vỏ màu xanh không có vết thâm - Lá lốt, tía tô, hành lá,1 quả cà chua thái miếng cau, 1 củ nghệ cho có màu vàng nếu bạn thích - 1/2 bát con mẻ ngấu - ½ muỗng mắm tôm - Gia vị, dầu ăn, hành tỏi khô bóc vỏ băm nhỏ.

Cách làm:

- Chuối xanh gọt vỏ, thái miếng vát mỏng hoặc con chì, ngâm vào nước muối hoặc nước mẻ pha loãng một lúc cho khỏi thâm.

- Cho chuối vào nồi luộc sơ, vớt ra rổ để ráo.

- Ốc nhồi mua về ngâm vào nước vo gạo cho ốc nhả bớt nhớt. Dùng dao chặt chôn ốc, cậy miệng rồi khều lấy ruột, dùng mũi dao gạt bỏ đường phân ở bên cạnh mình ốc. Cho một chút muối và dấm vào ốc bóp cho ốc tiết ra nhớt, rửa sạch, thái miếng nhỏ vừa phải rồi ướp với hành tỏi khô băm nhỏ cùng với gia vị.

- Thịt ba chỉ thái con chì, hoặc miếng mỏng vừa phải ướp gia vị và hành khô băm nhỏ.- Đậu phụ cắt miếng vuông quân cờ hoặc thái con chì rán vàng đều.

- Phi thơm hành tỏi, cho ốc vào xào chín rồi cho lại vào bát. Nghệ tươi giã nhỏ, lọc lấy nước.

- Tiếp đến cho thịt ba chỉ vào chảo mỡ xào săn, cho cà chua, chuối vào xào cùng, nêm thêm chút gia vị rồi chế nước lọc mẻ trộn mắm tôm cùng với nước nghệ tươi nếu bạn thích món ăn có màu vàng, chế thêm nước vào sao cho ngập săm sắp thịt và chuối. Đun sôi, vặn nhỏ lửa đến khi thịt và chuối đã chín mới cho đậu rán vào đun thêm một lúc, tiếp đến cho ốc vào, nêm lại gia vị vừa ăn, đợi sôi trở lại cho rau thơm gồm hành lá, tía tô, lá lốt thái nhỏ vào trộn đều bắc xuống.

- Ốc chín tới, giòn không bị dai.

- Chuối và đậu chín mềm không bị nát, nước canh có độ sánh, vị ngọt đậm đà, vị chua dịu của mẻ quyện với mùi thơm của tía tô và lá lốt rất hấp dẫn. Ăn nóng với bún hoặc cơm đều ngon.

Tin cùng chuyên mục

Ăn chuối vào bữa sáng có giảm cân không? Tác động bất ngờ với cơ thể khi bạn ăn chuối buổi sáng

Ăn chuối vào bữa sáng có giảm cân không? Tác động bất ngờ với cơ thể khi bạn ăn chuối buổi sáng

6:47 | 29/05/2022

Chuối rất ngon và tốt cho sức khỏe. Chúng chứa một số chất dinh dưỡng thiết yếu và có lợi cho tiêu hóa, tim mạch. Với nhiều lợi ích như vậy, có nên ăn chuối vào bữa sáng?

Hệ thống cửa hàng mẹ bầu và em bé An Ú - Shop mẹ và bé uy tín chất lượng

Hệ thống cửa hàng mẹ bầu và em bé An Ú - Shop mẹ và bé uy tín chất lượng

12:00 | 24/05/2022

“Mua hàng ở An Ú, mình hoàn toàn an tâm về chất lượng cũng như giá cả” - đó là những chia sẻ rất xúc tích của chị Đinh Thảo - 27 tuổi ở Bắc Ninh.

Nongshim và kế hoạch trong tương lai ở thị trường Việt Nam

Nongshim và kế hoạch trong tương lai ở thị trường Việt Nam

16:08 | 23/05/2022

Mì Shin Xào sản phẩm mới ra mắt của Nongshim hứa hẹn gây bão ở thị trường Việt Nam trong tương lai gần

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.