Anh cảnh báo nguy cơ biến thể thoát miễn dịch, phát hiện mới về triệu chứng của COVID-19

10:06 | 27/07/2021

Theo giới khoa học Anh, khi càng có nhiều người trong cộng đồng miễn dịch nhờ tiêm vaccine hoặc đã mắc COVID-19, virus nhiều khả năng phát triển để tránh miễn dịch. Trong khi những triệu chứng mới của người nhiễm SARS-CoV-2 cũng được công bố.

Theo ghi nhận, trong 24 giờ qua, thế giới có thêm 405.511 trường hợp mắc COVID-19 và 6.732 ca tử vong. Tổng số ca mắc COVID-19 trên toàn cầu vượt 195 triệu ca bệnh, trong đó trên 4,18 triệu người không qua khỏi.

Số ca mắc mới đang có dấu hiệu tăng trở lại trên phạm vi toàn cầu, với những vùng dịch “nóng nhất” ở châu Á và châu Âu với sự bùng phát của biến chủng virus Delta hết sức nguy hiểm, trong khi số ca tử vong vẫn ở mức đáng quan ngại. Đặc biệt, Anh, Indonesia và Brazil số ca mắc mới vẫn cao một cách báo động.

Sự lây lan nhanh của biến chủng SARS-CoV-2 buộc các chính phủ phải tăng tốc tiêm chủng và siết chặt các biện pháp phòng dịch để tránh một làn sóng COVID-19 mới. Tuy nhiên, mới đây, các nhà khoa học Anh cảnh báo, có nguy cơ xuất hiện những biến chủng mới làm suy yếu hiệu quả phòng bệnh của vaccine ngừa COVID-19.

Trên VTV News, các nhà khoa học Anh cho biết, tốc độ lây lan không phải là đặc điểm duy nhất của virus SARS-CoV-2. Khi càng có nhiều người trong cộng đồng miễn dịch nhờ tiêm chủng hoặc đã mắc COVID-19, virus nhiều khả năng phát triển để tránh miễn dịch đó. Hiện tượng này được gọi là thoát miễn dịch.

Giới khoa học Anh cảnh báo, virus nhiều khả năng phát triển để tránh miễn dịch. Ảnh minh họa: Reuters

Theo Văn phòng Thống kê quốc gia Anh, hiện tại đã có các điều kiện để xảy ra thoát miễn dịch khi chỉ 70% người lớn và một số ít trẻ em tại Anh đã tiêm đủ 2 mũi vaccine, cứ 80 người thì có một người mắc COVID-19. Theo các nhà khoa học, điều này không có nghĩa là một biến chủng mới sẽ xuất hiện tại Anh trong những tuần tới, song nguy cơ này có nhiều khả năng xảy ra hơn trước đây.

Các nhà khoa học cho rằng mặc dù không hoàn toàn vô hiệu hóa tác dụng của vaccine, các biến thể này có thể loại bỏ sự bảo vệ của vaccine. Sự thật đã được chứng minh tại Anh khi biến thể Delta hiện chiếm hầu hết mọi ca mắc COVID-19 ở Anh. Biến chủng này có thể gây tái nhiễm COVID-19 cũng như có khả năng tránh được tác dụng của vaccine, đặc biệt ở những người mới tiêm 1 mũi.  Tuy nhiên, vaccine vẫn đang tiếp tục được phát triển và các nghiên cứu cho thấy vaccine có khả năng tránh được việc nhập viện đối với hơn 90% các ca mắc COVID-19.

Chia sẻ về vấn đề này, Tiến sĩ Aris Katzourakis - nhà nghiên cứu phát triển của virus tại Đại học Oxford nói rằng, virus SARS-CoV-2 đang phát triển ở giai đoạn đỉnh cao và có khả năng xảy ra thoát miễn dịch.

Trong khi đó, một nhà virus học tại Đại học Nottingham là Giáo sư Jonathan Ball cũng nhận định, trong cộng đồng đã có miễn dịch một phần - đặc biệt nếu virus đang lây lan, khả năng xảy ra thoát miễn dịch là điều không tránh khỏi.

Lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người dân. Ảnh: AP

Cũng theo một nghiên cứu tiến hành ở Anh phát hiện các triệu chứng mới nhất của người nhiễm SARS-CoV-2. Triệu chứng này được gọi là COVID-19 Zoe.

Zing dẫn tin từ Deutsche Welle cho hay, đau đầu, sổ mũi và viêm họng là các triệu chứng nhiễm SARS-CoV-2 được ghi nhận ở cả những người đã và chưa tiêm vaccine ngừa COVID-19. Theo kết quả nghiên cứu, các triệu chứng ở những người dương tính với nCoV đã thay đổi. Điều này có thể là xuất phát từ biến chủng Delta, hiện chiếm 99% các ca mắc COVID-19 ở Anh.

Kết quả của nghiên cứu nói trên được báo cáo thông qua một ứng dụng bởi cả những người đã và chưa tiêm vaccine ngừa COVID-19. Ngay cả những người đã được tiêm vaccine vẫn có khả năng dương tính với SARS-CoV-2. Tuy nhiên, nghiên cứu cũng chỉ rõ những người đã tiêm vaccine thường có các triệu chứng nhẹ và ít có khả năng bị đe dọa tính mạng hơn.

Dữ liệu nghiên cứu cho biết, ở những người đã tiêm đủ hai mũi vaccine, các triệu chứng lần lượt là đau đầu, sổ mũi, hắt hơi, viêm họng và mất khứu giác. Trong khi đó, triệu chứng mắc COVID-19 ở những người chưa được tiêm chủng bao gồm đau đầu, viêm họng, sổ mũi, sốt và ho khan.

Giới khoa học Anh khuyến cáo, người dân nên đi kiểm tra lập tức nếu thấy không khỏe, đồng thời hạn chế tiếp xúc và giữ khoảng cách với mọi người cho tới khi có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Bởi các triệu chứng mắc COVID-19 có thể bị nhầm với cảm cúm.

Tin cùng chuyên mục

Bí ẩn về loài bạch tuộc chỉ sinh sản một lần và bảo vệ con cái của chúng cho đến hơi thở cuối cùng!

Bí ẩn về loài bạch tuộc chỉ sinh sản một lần và bảo vệ con cái của chúng cho đến hơi thở cuối cùng!

9:52 | 21/04/2024

Bạch tuộc khổng lồ Thái Bình Dương còn được biết đến với tên gọi là Bạch tuộc khổng lồ Bắc Thái Bình Dương là một loài bạch tuộc cỡ lớn trong chi Enteroctopus phân bố ở bờ biển phía Bắc Thái Bình Dương và có ở California, Oregon, Washington, British Columbia, Alaska, Nga, Bắc Nhật Bản và Hàn Quốc.

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

8:53 | 03/04/2024

Siêu gia tộc Rothschild có đế chế đa ngành, bắt đầu từ ngành ngân hàng và sự giàu có của họ đã trải rộng khắp thế giới.

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

8:20 | 28/03/2024

Tín hiệu cảnh báo nguy hiểm được thủy thủ đoàn trên con tàu container phát ra đã giúp cứu sống nhiều người.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.