Anh: Phát hiện đột biến mới của biến chủng Delta

11:10 | 20/10/2021

Theo một thông báo của Cơ quan An ninh Y tế Anh, một dòng phụ của biến chủng Delta mới được phát hiện đang lây lan ở quốc gia này.

Zing dẫn tin từ Guardian cho biết, ngày 19/10, Cơ quan An ninh Y tế Anh thông báo đang giám sát biến chủng AY.4.2 mới được phát hiện giữa lúc các ca nhiễm nCoV hàng ngày ở nước này đang tăng ở mức cao nhất kể từ cuối tháng 7.

Biến chủng mới phát hiện được cho là đột biến của biến chủng Delta, "Một dòng phụ của biến chủng Delta mới được phát hiện là AY.4.2 đang lây lan ở Anh", thông báo nêu rõ.

Theo nội dung thông báo, tuần bắt đầu từ ngày 27/9 (tuần gần nhất có các dữ liệu giải trình tự gene hoàn thiện) biến chủng AY.4.2 chiếm khoảng 6% các ca nhiễm virus SARS-CoV-2 đã được giải trình tự gene. Và biến chủng này vẫn đang trong quỹ đạo tăng lây nhiễm.

Qua quá trình giải trình tự gen cho thấy, AY.4.2 chứa hai đột biến trong protein gai, được gọi là A222V và Y145H. Protein gai nằm bên ngoài virus corona và giúp virus xâm nhập vào tế bào.

Anh phát hiện một dòng phụ của biến chủng Delta có tên gọi AY.4.2.

Tuy nhiên, ông Ravi Gupta - Giáo sư vi sinh lâm sàng tại Đại học Cambridge nhận định rằng những đột biến này chưa đáng quan ngại. “A222V từng được tìm thấy trong các dòng khác của biến chủng Delta. Nó không có tác động thực sự lớn đối với virus", GS Gupta cho hay.

Vị giáo sư này thông tin thêm, ở biến chủng Alpha và những biến chủng khác các đột biến tương tự Y145H cũng đã được phát hiện. Mặc dù những đột biến này có khả năng ảnh hưởng đến sự liên kết giữa các kháng thể và virus nhưng ảnh hưởng này khá nhỏ, cần phải nghiên cứu thêm.

Trên Financial Times, tiến sĩ Jeffrey Barrett (Giám đốc Sáng kiến ​​Bộ gene COVID-19 tại Viện Wellcome Sanger ở Cambridge) và giáo sư Francois Balloux (Giám đốc Viện Di truyền Đại học London) lại cho rằng, biến thể AY.4.2 có khả năng lây nhiễm cao hơn 10-15% so với biến chủng Delta ban đầu. Hai vị này đưa ra khuyến cáo cần thận trọng với loại biến thể này.

Qua quá trình giải trình tự gen, AY.4.2 chứa hai đột biến trong protein gai. Ảnh minh họa

Trước đó, biến thể AY3 là một dòng đột biến phụ mới của biến thể Delta được phát hiện tại Ấn Độ vào tháng 10/2020. Các nhà khoa học đánh giá biến thể AY.3 nguy hiểm và có khả năng trốn thoát hệ miễn dịch tốt hơn tất cả các chủng virus SARS-CoV-2 trước đây.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), biến thể AY3 được xếp vào hàng các biến thể đáng lo ngại vì AY3 “sở hữu” ít nhất một trong 3 tiêu chí so với chủng SARS-CoV-2 ban đầu như: Tăng khả năng lây truyền hoặc có các đột biến gây bất lợi trong dịch tễ; Tăng độc lực hoặc có các thay đổi trên biểu hiện lâm sàng; Giảm hiệu quả của các biện pháp y tế công cộng và xã hội, các biện pháp chẩn đoán, vaccine và phương pháp điều trị có sẵn.

Sự xuất hiện của biến thể AY3 biến nhiều quốc gia trở thành tâm dịch mới của thế giới, gia tăng về độ nguy hiểm, độc lực lẫn sự lây lan nhanh chóng. Điều này đặt ra nhiều thách thức lớn cho giới chức nghiên cứu, các nhà dịch tễ, cũng như gia tăng thêm gánh nặng lên hệ thống y tế toàn cầu.

Tin cùng chuyên mục

Tiết lộ lời khai sốc của tài xế gây tai nạn, lý do nạn nhân lao ra đường

Tiết lộ lời khai sốc của tài xế gây tai nạn, lý do nạn nhân lao ra đường

10:36 | 10/03/2024

Truyền thông Nhật Bản tiếp tục cung cấp thêm thông tin về vụ tai nạn thương tâm xảy ra với em bé mang quốc tịch Việt Nam.

Meghan sẽ chỉ được gặp 3 thành viên Vương thất Anh nếu quay trở lại, họ là ai?

Meghan sẽ chỉ được gặp 3 thành viên Vương thất Anh nếu quay trở lại, họ là ai?

8:16 | 04/03/2024

Nếu Meghan quyết định đi cùng Harry trong chuyến trở lại Vương quốc Anh, có thể sẽ có

Từ việc Vương phi Kate hứng chỉ trích thiếu trách nhiệm vì nghỉ dưỡng bệnh quá lâu, ngẫm về cách phụ nữ bị đối xử khi đi làm

Từ việc Vương phi Kate hứng chỉ trích thiếu trách nhiệm vì nghỉ dưỡng bệnh quá lâu, ngẫm về cách phụ nữ bị đối xử khi đi làm

9:52 | 01/03/2024

Trên mạng xã hội, đã xuất hiện nhưng lời chỉ trích không hay cho rằng Kate lười biếng và thiếu trách nhiệm làm việc.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.