Anh phê duyệt liệu pháp điều trị kháng thể đơn dòng hiệu quả với biến chủng Omicron

13:43 | 03/12/2021

Giới chức Anh cho biết, nước này đã phê duyệt thuốc điều trị COVID-19 có nguy cơ bị triệu chứng nặng dựa trên kháng thể đơn dòng có hiệu quả chống lại biến thể Omicron.

Theo hãng tin Reuters, ngày 2/12, Cơ quan quản lý thuốc và các sản phẩm y tế của Anh (MHRA) đã phê duyệt liệu pháp điều trị kháng thể đơn dòng Sotrovimab để điều trị cho bệnh nhân COVID-19 có nguy cơ phát triển triệu chứng nặng. Loại thuốc này có thể có hiệu quả chống lại siêu biến thể Omicron.

Kết quả thí nghiệm của hãng dược GlaxoSmithKline (GSK – Anh) cho thấy, liệu pháp điều trị COVID-19 dựa trên kháng thể đơn dòng Sotrovimab của họ có hiệu quả chống lại biến thể Omicron. “Tới nay, trong các thử nghiệm, Sotrovimab đã chứng minh khả năng chống lại tất cả biến chủng thuộc diện lo ngại và quan tâm do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xác định", kết quả nêu rõ.

Theo MHRA, cơ quan này khuyến khích dùng thuốc Sotrovimab sớm nhất có thể và trong vòng 5 ngày kể từ khi người bệnh xuất hiện triệu chứng. Một liều Sotrovimab được phát hiện có tác dụng giảm thiểu nguy cơ nhập viện và tử vong tới 79% ở người trưởng thành có nguy cơ mắc COVID-19 với triệu chứng nặng.

Liệu pháp điều trị kháng thể đơn dòng Sotrovimab do công ty GlaxoSmithKline (hợp tác với tập đoàn công nghệ sinh học Vir Biotechnology phát triển. Ảnh: The National

“Sotrovimab được chứng minh an toàn và hiệu quả trong việc giảm nguy cơ nhập viện và tử vong ở những người mắc COVID-19 từ nhẹ đến trung bình và đối mặt với nguy cơ trở nặng cao", Zing dẫn tuyên bố của MHRA.

Được biết, thuốc Sotrovimab do GSK hợp tác với Tập đoàn công nghệ sinh học Vir Biotechnology của Mỹ phát triển. Thuốc được sử dụng để điều trị bệnh nhân có các triệu chứng nhẹ, không cần thở oxy.

Các loại thuốc kháng thể đơn dòng được nhiều người chú ý hơn sau khi cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump được điều trị COVID-19 bằng liệu pháp này. Kể từ đó một số kháng thể đơn dòng tiềm năng đã được xem xét để cho phép sử dụng rộng rãi.

Các nhà khoa học đã tạo ra kháng thể đơn dòng đặc hiệu nhắm vào virus SARS-CoV-2 để ngăn chặn sự xâm nhập của nó.

TTO chia sẻ, phần lớn những người hồi phục sau khi mắc COVID-19 tạo ra kháng thể tự nhiên nhằm ngăn cản sự xâm nhập của virus. Những kháng thể này có thể tồn tại ít nhất 5-8 tháng sau khi khỏi bệnh.

Dựa vào đó, các nhà khoa học đã tạo ra bản sao giống hệt các kháng thể tự nhiên này trong môi trường thí nghiệm để truyền vào máu người bệnh. Những bản sao trên được gọi là kháng thể đơn dòng đặc hiệu nhắm vào virus SARS-CoV-2 để ngăn chặn sự xâm nhập của nó.

Theo ghi nhận, đến nay biến thể Omicron đã lây lan ở hơn 20 quốc gia trên thế giới. Trong khi đó, Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh châu Âu (ECDC) cũng cho hay, biến thể Omicron có thể chiếm hơn một nửa số ca mắc COVID-19 ở các quốc gia Liên minh châu Âu (EU) và Khu vực kinh tế châu Âu (EEA).

Tin cùng chuyên mục

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

8:20 | 28/03/2024

Tín hiệu cảnh báo nguy hiểm được thủy thủ đoàn trên con tàu container phát ra đã giúp cứu sống nhiều người.

Hồ sơ bệnh án của Vương phi Kate bị 'hack' nhưng phản ứng sau đó của bệnh viện cũng gây bất bình

Hồ sơ bệnh án của Vương phi Kate bị "hack" nhưng phản ứng sau đó của bệnh viện cũng gây bất bình

7:55 | 22/03/2024

Nhân viên làm việc tại bệnh viện nơi Kate phẫu thuật vùng bụng được cho là đã cố gắng lấy trộm hồ sơ bệnh án của cô.

Meghan có động thái mới gây bất ngờ trên Instagram giữa lúc Vương thất Anh quay cuồng trong lùm xùm sửa ảnh

Meghan có động thái mới gây bất ngờ trên Instagram giữa lúc Vương thất Anh quay cuồng trong lùm xùm sửa ảnh

7:51 | 16/03/2024

Thông báo này được đưa ra khi vụ bê bối về bức ảnh của Vương phi Kate làm rung chuyển cung điện hoàng gia.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.