Áo: Người từ chối tiêm vaccine sẽ bị phạt hơn 4.000 USD

10:37 | 23/11/2021

Khi lệnh tiêm chủng bắt buộc có hiệu lực vào năm tới, những công dân Áo từ chối tiêm phòng COVID-19 sẽ đối mặt với án phạt lên tới 3.600 Euro (hơn 4.000 USD).

Zing dẫn tin từ Bloomberg cho hay, mới đây chính phủ Áo ra quy định những công dân Áo từ chối tiêm phòng COVID-19 sẽ đối mặt với án phạt lên tới 3.600 Euro (hơn 4.000 USD) khi lệnh tiêm chủng bắt buộc có hiệu lực vào năm tới.

Động thái trên được chính phủ Áo đưa ra nhằm thúc đẩy mức độ tiêm vaccine phòng COVID-19 trong bối cảnh nước này đang vật lộn với làn sóng ca nhiễm tăng vọt. Áo đã thực hiện các biện pháp hạn chế đời sống công cộng nghiêm ngặt khi đợt phong tỏa toàn quốc lần thứ tư bắt đầu ngày 22/11.

Đầu tiên giới chức trách Áo sẽ đề xuất lịch hẹn tiêm chủng cho người chưa tiêm vaccine. Nếu người này từ chối đề xuất, hình phạt nói trên sẽ được áp dụng, theo bản kế hoạch về các biện pháp phòng dịch sẽ được thực thi từ tháng 2/2022.

Chính phủ Áo ra quy định những công dân Áo từ chối tiêm phòng COVID-19 sẽ đối mặt với án phạt lên tới hơn 4.000 USD. Ảnh: Getty

Tính đến nay, Áo đã tiêm chủng đầy đủ cho 66% dân số, tỷ lệ thuộc hàng thấp nhất ở Tây Âu. Theo Bộ trưởng Bộ Hiến pháp Karoline Edtstadler, người từ chối tiêm mũi tăng cường cũng sẽ đối mặt án phạt lên tới gần 1.700 USD. “Kế hoạch này không chỉ nhằm vào thúc đẩy tiêm chủng mũi đầu tiên mà còn hướng tới việc tiêm chủng đầy đủ”, bà Edtstadler cho biết.

Theo Reuters, Áo cũng là quốc gia đầu tiên ở Tây Âu tái áp đặt các biện pháp phong tỏa cứng rắn hồi mùa thu nhằm đối phó với tình trạng ca nhiễm virus SARS-CoV-2 tăng đột biến. Trước đó, một quốc gia khác thuộc Tây Âu khác cũng ban bố lệnh tái phong tỏa là Hà Lan, nhưng các biện pháp được áp dụng không cứng rắn như ở Áo lần này.

Cuộc phong tỏa thứ tư ở Áo tương tự với các đợt trước đó, nhưng đây là lần đầu tiên nó được áp dụng khi vaccine đã đi vào sử dụng rộng rãi. Theo quy định, các cơ sở kinh doanh không thiết yếu sẽ bị đóng cửa và người dân được yêu cầu không rời khỏi nhà ngoại trừ những lý do như đi mua hàng hóa thiết yếu hoặc đi khám bệnh. Việc đi bộ được cho phép không giới hạn thời gian và khoảng cách. Các cuộc gặp chỉ được giới hạn với một người từ hộ gia đình khác. Nơi làm việc và trường học sẽ vẫn mở cửa, nhưng chính phủ yêu cầu các bậc cha mẹ giữ con cái ở nhà nếu có thể.

Áo đã thực hiện các biện pháp hạn chế đời sống công cộng nghiêm ngặt khi đợt phong tỏa toàn quốc lần thứ tư bắt đầu ngày 22/11. Ảnh: AFP

Theo TTXVN, mới đây chính phủ Đức cũng đã tính đến phương án áp đặt quy định tiêm chủng bắt buộc khi số ca mắc mới COVID-19 không ngừng gia tăng, có nguy cơ đẩy các hoạt động kinh tế-xã hội của Đức vào tình trạng phong tỏa cục bộ, hệ thống y quá tải trầm trọng.

Trong một cuộc họp báo ngày 22/11, Bộ trưởng Y tế Jens Spahn tuyên bố không loại trừ khả năng Đức sẽ áp đặt quy định tiêm chủng bắt buộc trong tương lai. Quyết định này chưa thể đưa ra ngay lập tức, nhưng quan điểm tiêm chủng bắt buộc đang ngày càng nhận được nhiều sự ủng hộ từ cả các nhà khoa học và chính giới Đức.

Theo ghi nhận, trong 24 giờ qua, thế giới có thêm 406.196 trường hợp mắc COVID-19 và 4.772 ca tử vong. Tổng số ca mắc COVID-19 trên toàn cầu vượt 258 triệu ca, trong đó trên 5,17 triệu người không qua khỏi.

Dịch bệnh đang tái bùng phát ở châu Âu khi số ca mắc mới tăng mạnh ở nhiều nước châu lục này. Châu Âu hiện chính là tâm dịch mới của thế giới với hơn 80 triệu người mắc COVID-19, trong đó có trên 1,4 triệu ca tử vong. 

Tin cùng chuyên mục

Bí ẩn về loài bạch tuộc chỉ sinh sản một lần và bảo vệ con cái của chúng cho đến hơi thở cuối cùng!

Bí ẩn về loài bạch tuộc chỉ sinh sản một lần và bảo vệ con cái của chúng cho đến hơi thở cuối cùng!

9:52 | 21/04/2024

Bạch tuộc khổng lồ Thái Bình Dương còn được biết đến với tên gọi là Bạch tuộc khổng lồ Bắc Thái Bình Dương là một loài bạch tuộc cỡ lớn trong chi Enteroctopus phân bố ở bờ biển phía Bắc Thái Bình Dương và có ở California, Oregon, Washington, British Columbia, Alaska, Nga, Bắc Nhật Bản và Hàn Quốc.

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

8:53 | 03/04/2024

Siêu gia tộc Rothschild có đế chế đa ngành, bắt đầu từ ngành ngân hàng và sự giàu có của họ đã trải rộng khắp thế giới.

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

8:20 | 28/03/2024

Tín hiệu cảnh báo nguy hiểm được thủy thủ đoàn trên con tàu container phát ra đã giúp cứu sống nhiều người.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.