Bà bầu bị viêm họng, bác sĩ tiết lộ nguyên nhân hàng đầu khiến phụ nữ mang thai khó chịu

16:31 | 04/07/2019

Với những người sức khỏe bình thường bị viêm họng có thể không cần điều trị mà cũng dễ dàng vượt qua. Nhưng nếu bà bầu bị viêm họng cần uống thuốc như thế nào vừa an toàn lại không ảnh hưởng đến em bé.

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi PGS. TS. BS Phạm Thị Bích Đào - Chuyên khoa Tai - Mũi - Họng - Bệnh viện Đại học Y Hà Nội

PGS.TS.BS Phạm Thị Bích Đào (Bệnh viện Đại học Y Hà Nội)

Họng bị viêm chủ yếu là do virus, trong một số trường hợp có 20% là do nhiễm khuẩn. Bà bầu bị viêm họng diễn ra khá phổ biến, tuy nhiên đây là tình trạng sức khỏe thay đổi không quá nghiêm trọng.

Dấu hiệu nhận biết bà bầu bị viêm họng

Bà bầu bị viêm họng thường có những biểu hiện rất rõ ràng và dễ nhận biết. Chị em có thể cảm nhận một hoặc tất cả các dấu hiệu sau đây:

- Khô họng, đau, rát họng

- Có thể ho khan hoặc ho có đờm

- Sổ mũi, hắt hơi

- Khô và đau hốc mũi, gốc mũi

- Hơi thở có mùi tanh, đặc biệt là khi mới ngủ dậy

- Có thể khó nuốt

Tuy nhiên, khi tình trạng trở nên nghiêm trọng thì cơ thể sẽ bải hoải, mệt mỏi có thể sốt cho mẹ bầu.

Nguyên nhân bà bầu bị viêm họng

Bà bầu cần hiểu được căn nguyên dẫn đến tình trạng viêm họng từ đó sớm tìm hướng xử trí và điều trị phù hợp.

Một vài nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến bà bầu bị viêm họng là:

- Thời tiết thay đổi đột ngột, cơ thể không thích nghi kịp.

- Tăng tiết dịch màng nhầy.

- Thời kỳ mang thai, sức đề kháng giảm làm cho phụ nữ mắc bệnh do vi khuẩn trong môi trường gây ra.

- Tình trạng rối loạn nội tiết tố khiến phụ nữ mang thai dễ mắc bệnh.

- Người có thai thường tăng chuyển hoá nên có cảm giác nóng bức, uống quá nhiều nước đá hoặc ngồi trước quạt quá lâu cũng có thể gây ra viêm họng cho bà bầu.

Không chỉ viêm họng mà tất cả các bệnh l‎ý nói chung nếu tìm chính xác yếu tố gây bệnh sẽ giúp người bệnh điều trị hiệu quả và nhanh chóng hơn. Bà bầu không nên vì quá lo lắng tìm mua các loại thuốc chữa viêm họng vừa ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi, lại không tốt cho chính bản thân. Nếu cần thiết có thể tìm đến các bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.

Họng bị viêm chủ yếu là do virus, trong một số trường hợp có 20% là do nhiễm khuẩn. Ảnh minh họa

Cách điều trị cho bà bầu bị viêm họng

Với những người sức khỏe bình thường bị viêm họng không phải là vấn đề gì đáng lo ngại. Tuy nhiên, với phụ nữ mang thai, viêm họng khiến bà bầu lo lắng, khó chịu thậm chí ảnh hưởng đến sinh hoạt cá nhân của chị em.

Một số loại thuốc kháng sinh không gây hại cho phụ nữ mang thai như amoxicillin và ampicillin, cephalexin, erythromycin. Tuy nhiên, bà bầu bị viêm họng nếu cần thiết phải sử dụng thuốc nhất định cần có sự chỉ định của bác sĩ.

Bà bầu bị viêm họng cần chú‎ ý tăng cường và cải thiện hệ miễn dịch thông qua bổ sung vitamin A, C. Bổ sung Vitamin B trong sữa động vật và nhiều loại sữa khác để giúp tiêu viêm nhanh chóng.

Bà bầu bị viêm họng nên súc miệng 2 đến 3 lần mỗi ngày sát khuẩn và giảm cảm giác đau họng.

Ngoài ra, bà bầu bị viêm họng có thể áp dụng một số phương pháp dân gian như chanh muối, mật ong, bột nghệ… nhằm làm giảm các chứng đi kèm viêm họng như ho khan, đau đầu.

- Nước muối loãng

Một trong những cách chữa đau rát họng cho bà bầu đơn giản và hiệu quả nhất là súc miệng bằng nước muối. Nước muối pha loãng có tính sát trùng, giúp làm giảm bớt lượng vi khuẩn có hại tồn tại ở vị trí viêm nhiễm trong họng. Vì thế, để chữa viêm họng mẹ bầu chỉ cần súc miệng mỗi ngày 2 – 3 lần với nước muối ấm, pha loãng.

- Nước chanh – mật ong

Nước chanh khi kết hợp với mật ong sẽ tạo thành một loại nước uống vừa thơm ngon, vừa tốt cho cổ họng đang bị sưng đau của mẹ bầu. Mật ong có tác dụng giúp sát trùng nhẹ và thường hữu hiệu cho những trường hợp viêm họng nhẹ. Vitamin C trong chanh giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể để chống lại bệnh tật.

- Bột nghệ

Nghệ là một loại thực phẩm lành tính và rất tốt cho sức khỏe, một trong những công dụng của nghệ là chữa trị viêm họng. Với phụ nữ đang mang thai bị viêm họng chỉ cần cho một muỗng nhỏ bột nghệ vào một ly nước ấm (có thể cho thêm 1 ít muối), uống mỗi ngày 1 lần để mang lại kết quả tốt nhất.

- Tắc (quất) chưng đường phèn

Dùng 3 – 4 quả tắc rửa sạch, thái lát mỏng, bỏ hạt, cho vào chén, cho vào 2 - 3 viên đường phèn và đem hấp hoặc chưng cách thủy 10 -15 phút. Để nguội và dùng dần. Mỗi ngày dùng khoảng 2  -3 lần để chữa ho, viêm họng.

Lưu ý ‎bà bầu không nên nuốt ngay mà nên ngậm khoảng 5 giây trong miệng, để nước quất trôi từ từ qua cổ họng sẽ giúp giảm viêm họng, giảm ngứa rát, khan tiếng.

- Nước lá tía tô

Tía tô là vị thuốc tự nhiên giúp ngăn ngừa và điều trị cảm mạo, viêm họng. Vì thế những mẹ bầu bị viêm họng có thể nghiền lá tía tô lấy nước, uống thường xuyên trong ngày.

Bất kể áp dụng phương pháp điều trị nào để điều trị viêm họng, mẹ bầu cũng cần ưu tiên sức khỏe của mẹ và em bé được an toàn. Để yên tâm chữa trị các bà bầu có thể tìm đến bác sĩ chuyên môn để được tư vấn tận tình.

Bà bầu bị viêm họng có thể áp dụng một số phương pháp dân gian như chanh muối, mật ong... Ảnh minh họa

Phương pháp phòng ngừa bệnh viêm họng cho bà bầu

Bà bầu bị giảm sút khả năng đề kháng với các tác nhân từ môi trường, thời tiết – Đây chính là yếu tố nguy cơ tiên quyết dẫn đến viêm họng ở bà bầu.

Để phòng ngừa viêm họng khi mang thai, chị em phải thực hiện tốt công tác chăm sóc cơ thể.

- Giữ ấm cơ thể: Phụ nữ mang thai cần chú ‎ý ăn mặc sao cho vừa thoải mái nhưng vẫn kín đáo để cơ thể không bị nhiễm lạnh, nhất là những thời điểm thời tiết thay đổi.

- Để giảm vi khuẩn trong môi trường sinh hoạt cần thường xuyên vệ sinh nhà cửa, hút sạch bụi bẩn và khử trùng nhà.

- Trong quá trình di chuyển ngoài đường hoặc dọn dẹp nhà cửa, nơi làm việc, phụ nữ mang thai chú ‎dùng khẩu trang để đảm bảo không hít phải bụi và các vi khuẩn xung quanh.

- Tránh tiếp xúc với những người đang bị cảm cúm, viêm mũi, viêm họng

- Không ăn đồ ăn lạnh và tắm nước lạnh vào buổi tối

- Tránh các khu vực có nhiều khói thuốc lá

- Không ăn thức ăn quá cay, mặn hay nóng

Trên đây là những cách điều trị và phòng tránh để bà bầu hạn chế bị viêm họng. Tuy nhiên, bất kể sử dụng thuốc hay mẹo dân gian để chữa viêm họng, mẹ bầu phải tuân thủ nghiêm ngặt hướng dẫn của những người có chuyên môn, không tự ý dùng thuốc khi chưa được sự cho phép từ bác sĩ.

Tin cùng chuyên mục

Ăn chuối vào bữa sáng có giảm cân không? Tác động bất ngờ với cơ thể khi bạn ăn chuối buổi sáng

Ăn chuối vào bữa sáng có giảm cân không? Tác động bất ngờ với cơ thể khi bạn ăn chuối buổi sáng

6:47 | 29/05/2022

Chuối rất ngon và tốt cho sức khỏe. Chúng chứa một số chất dinh dưỡng thiết yếu và có lợi cho tiêu hóa, tim mạch. Với nhiều lợi ích như vậy, có nên ăn chuối vào bữa sáng?

Hệ thống cửa hàng mẹ bầu và em bé An Ú - Shop mẹ và bé uy tín chất lượng

Hệ thống cửa hàng mẹ bầu và em bé An Ú - Shop mẹ và bé uy tín chất lượng

12:00 | 24/05/2022

“Mua hàng ở An Ú, mình hoàn toàn an tâm về chất lượng cũng như giá cả” - đó là những chia sẻ rất xúc tích của chị Đinh Thảo - 27 tuổi ở Bắc Ninh.

Nongshim và kế hoạch trong tương lai ở thị trường Việt Nam

Nongshim và kế hoạch trong tương lai ở thị trường Việt Nam

16:08 | 23/05/2022

Mì Shin Xào sản phẩm mới ra mắt của Nongshim hứa hẹn gây bão ở thị trường Việt Nam trong tương lai gần

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.