BA.2 - biến thể phụ của Omicron có nguy hiểm?

16:32 | 24/01/2022

Biến thể phụ của Omicron có tên gọi BA.2 hiện có mặt ở nhiều quốc gia trên thế giới. Giới khoa học đang theo dõi chặt chẽ để xác định xem sự xuất hiện của biến thể phụ này có thể ảnh hưởng đến dịch COVID-19 như thế nào trong tương lai.

Theo ghi nhận, biến thể phụ của Omicron có tên gọi BA.2 đã có mặt tại hơn 40 quốc gia ở tất cả các châu lục và chiếm phần lớn các ca mắc gần đây ở một số quốc gia như Anh, Pháp, Đan Mạch, Thụy Điển hay Ấn Độ.

Các nhà khoa học đang theo dõi chặt chẽ biến thể này để xác định xem sự xuất hiện của nó có thể ảnh hưởng đến dịch COVID-19 như thế nào trong tương lai.

Tại Anh, trong những tháng gần đây Omicron hiện là biến thể SARS-CoV-2 thống trị tại quốc gia này. Tuy nhiên, Anh đã phát hiện được hàng trăm trường hợp nhiễm biến thể phụ mới nhất của Omicron, được định danh là BA.2. Trong 10 ngày đầu tháng 1/2022, Cơ quan An ninh y tế Anh (UKHSA) đã xác định 426 ca nhiễm BA.2.

UKHSA cũng nhận định BA.2 là một biến thể đang được điều tra bởi số ca nhiễm biến thể này đang gia tăng. Tuy nhiên, tại Anh chủng BA.1 hiện vẫn đang vượt trội nhất. Hiện BA.2 đã xuất hiện ở khoảng 40 quốc gia khác và đang chiếm phần lớn các trường hợp mới nhất ở một số quốc gia như Ấn Độ, Đan Mạch và Thụy Điển.

Biến thể phụ của Omicron có tên gọi BA.2 đã có mặt tại nhiều quốc gia trên thế giới. Ảnh: Financial Times

Trong khi đó tại Pháp, BA.2 lần đầu tiên xuất hiện cách đây vài tuần và được Bộ trưởng Y tế Pháp Olivier Véran xác nhận.“Tổ chức Y tế thế giới (WHO) xếp loại các biến thể dựa trên các đặc tính, khả năng lây nhiễm, mức độ nghiêm trọng, khả năng lẩn tránh vaccine. BA.2 là một dòng phụ của Omicron và hiện đã có mặt tại Đan Mạch, cũng như là tại Anh. Ở giai đoạn hiện nay, WHO không xếp BA.2 vào danh sách các biến thể đáng quan tâm. Điều duy nhất chúng ta biết hiện nay là nó có ít nhiều các đặc tính tương tự như Omicron và chúng ta vẫn chưa biết mức độ lây truyền của biến thể phụ này ở những người từng nhiễm Omicron”, VOV dẫn lời ông Olivier Véran.

Nhà dịch tễ học người Pháp Antoine Flahault - Giám đốc Viện Sức khỏe toàn cầu của Đại học Geneva cũng cho hay: "Điều khiến chúng tôi ngạc nhiên là tốc độ lan truyền nhanh chóng của biến thể phụ này, vốn đã lây lan mạnh ở châu Á và đã xâm nhập vào Đan Mạch".

Ông Antoine Flahault cho rằng, các nhà khoa học sẽ phải đánh giá virus tiếp tục tiến hóa và đột biến như thế nào. BA.2 chưa trở thành một biến thể gây lo ngại nhưng một số quốc gia phải cảnh giác trước biến thể này khi các nhà khoa học đang tăng cường theo dõi nó.

Theo giới nghiên cứu, BA.2 có hơn 20 đột biến và khoảng một nửa trong số này là ở protein đột biến. Ảnh: Reuters

"Pháp dự kiến sẽ trải qua sự tăng vọt số ca mắc vào giữa tháng 1 nhưng điều này đã không xảy ra và có lẽ do chủng phụ này - vốn có khả năng lây nhiễm vẫn rất cao nhưng độc lực không mạnh hơn BA.1. Điều khiến chúng tôi quan tâm là liệu chủng phụ này có sở hữu những đặc điểm khác với BA.1 hay không về mức độ lây nhiễm và nghiêm trọng", ông Antoine Flahault cho biết thêm.

Từ cuối tháng 12/2021, BA.2 đã xuất hiện tại Ấn Độ và Nam Phi. BA.2 có hơn 20 đột biến và khoảng một nửa trong số này là ở protein đột biến. Đây là loại protein được cho là có khả năng tương tác với các tế bào của con người và là chìa khóa để virus xâm nhập vào cơ thể.  Điểm đáng lưu tâm là BA.2 không sở hữu đột biến đặc trưng được sử dụng để theo dõi như biến thể phụ BA.1 của chủng Delta.

Giới khoa học đang theo dõi chặt chẽ BA.2. Tuy nhiên hiện vẫn chưa có dữ liệu chính xác về khả năng kháng vaccine cũng như mức độ nghiêm trọng của các ca mắc do biến thể phụ này.

Tin cùng chuyên mục

Đang trong độ hồi xuân, vì sao phi tần trên dưới 50 tuổi dù xinh đẹp đến đâu cũng không được hoàng đế thị tẩm?

Đang trong độ hồi xuân, vì sao phi tần trên dưới 50 tuổi dù xinh đẹp đến đâu cũng không được hoàng đế thị tẩm?

8:12 | 09/04/2024

Dù có đẹp và quyền lực đến đâu, khi phi tần đến ngưỡng 50 tuổi cũng không được hoàng đế thị tẩm để tránh 3 điều đáng tiếc có thể xảy ra.

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

8:53 | 03/04/2024

Siêu gia tộc Rothschild có đế chế đa ngành, bắt đầu từ ngành ngân hàng và sự giàu có của họ đã trải rộng khắp thế giới.

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

8:20 | 28/03/2024

Tín hiệu cảnh báo nguy hiểm được thủy thủ đoàn trên con tàu container phát ra đã giúp cứu sống nhiều người.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.