Bắc Kạn: Xử phạt gần 3 tỉ đồng về hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

14:00 | 27/06/2022

Theo báo cáo của Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Kạn, trong 6 tháng đầu năm 2022, các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã xử phạt 2.924,6 triệu đồng đối với 441 tổ chức, cá nhân liên quan đến hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Theo đó, các hành vi vi phạm bị phát hiện và xử lý chủ yếu về buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu; kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa quá hạn sử dụng; vi phạm về đăng ký kinh doanh, xúc tiến thương mại; vi phạm về niêm yết giá, an toàn thực phẩm, nhãn hàng hóa, sở hữu trí tuệ; vi phạm trong lĩnh vực lâm nghiệp...

Cụ thể, trong tổng số 428 vụ việc đã phát hiện, xử lý, có 12 vụ kinh doanh hàng hóa nhập lậu, kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ, tàng trữ để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu; 10 vụ vi phạm về nhãn hàng hóa; 10 vụ vi phạm không niêm yết giá hàng hóa tại địa điểm phải niêm yết giá; 5 vụ vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm; 14 vụ vi phạm trong lĩnh vực thuế; 250 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp; 85 vụ án/94 bị can về các hành vi tàng trữ hàng cấm, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép vật liệu nổ, tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy…

Theo đánh giá của Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Kạn, trong 6 tháng đầu năm, các ngành là thành viên Ban Chỉ đạo 389 của tỉnh đã chủ động và tăng cường phối hợp chặt chẽ trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại, kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Nhờ đó, các hành vi vi phạm liên quan đến sản xuất, buôn bán hàng cấm, hàng giả, gian lận thương mại đã được phát hiện và xử lý kịp thời, không có các vụ việc vi phạm nghiêm trọng xảy ra.

Năm 2021, lực lượng chức năng tỉnh Bắc Kạn cũng xử lý hàng trăm vụ liên quan đến hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Tuy nhiên, do tình hình thị trường diễn biến phức tạp, hoạt động thương mại điện tử trên nền tảng mạng xã hội và sàn thương mại điện tử như Facebook, Shopee, Lazada, Sendo… ngày càng phát triển, giao nhận hàng qua các dịch vụ chuyển phát nhanh, giao hàng tận nơi nên gây khó khăn trong công tác quản lý, kiểm tra và xử lý vi phạm. Trong khi đó, các lực lượng chức năng, cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương còn thiếu nhân lực, vừa tham gia phòng chống dịch COVID-19, vừa thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn nên gây ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Vì vậy, trong 6 tháng cuối năm, các ngành thành viên Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Bắc Kạn cần chủ động xây dựng kế hoạch, phương án hoạt động, kiểm tra, kiểm soát các mặt hàng, nhóm hàng thiết yếu có nhu cầu tiêu dùng cao, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sức khỏe nhân dân theo diễn biến thị trường. Trong đó, chú trọng kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật của các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, nhất là việc đóng cửa dừng bán hàng, bán nhỏ giọt, bán không đảm bảo số giờ theo đăng ký, không niêm yết giá và bán theo giá niêm yết. 

Tiếp tục nắm bắt tình hình thị trường đối với mặt hàng trang thiết bị y tế, thuốc chữa bệnh, thực phẩm chức năng và các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu sinh hoạt của nhân dân, đảm bảo bình ổn giá, không để xảy ra tình trạng khan hàng, tăng giá đột biến.

Tin cùng chuyên mục

Hàng hóa dịch vụ thiết yếu được Hà Nội theo dõi chặt như thế nào?

Hàng hóa dịch vụ thiết yếu được Hà Nội theo dõi chặt như thế nào?

7:25 | 19/04/2024

GĐXH - UBND TP Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu thực hiện các biện pháp điều hành giá, bình ổn giá các mặt hàng thuộc diện bình ổn, các hàng hóa dịch vụ thiết yếu nhằm thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024.

Thuốc lá điện tử, thuốc lá điếu nhập lậu vẫn bày bán tràn lan

Thuốc lá điện tử, thuốc lá điếu nhập lậu vẫn bày bán tràn lan

7:25 | 17/04/2024

GĐXH - Tổng cục QLTT cho biết, gần 100 máy hút thuốc lá điện tử và tinh dầu các loại vừa được phát hiện tại một cửa hàng kinh doanh tại thị trấn Cẩm Khê (Phú Thọ).

Môi giới than phiền vì khách chốt mua xong chủ nhà lại 'lật kèo' tăng giá

Môi giới than phiền vì khách chốt mua xong chủ nhà lại 'lật kèo' tăng giá

7:24 | 15/04/2024

Tìm được khách mua, đang trong quá trình thương lượng, chủ nhà lại đột ngột báo tăng giá khiến giao dịch không thành công. Môi giới than rơi vào cảnh phiền phức, mất thời gian.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.