Bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai xin lỗi người dân, đồng nghiệp vì phát ngôn vụ chùa Ba Vàng

16:04 | 25/03/2019

15h15 ngày 25/3, Bệnh viện Bạch Mai tổ chức cung cấp thông tin báo chí liên quan vụ việc nam bác sĩ Nguyễn Hồng Phong của bệnh viện này có phát ngôn tại buổi pháp thoại chùa Ba Vàng (Quảng Ninh) tối 21/3.

 "Tôi là một bác sĩ, không thỉnh oan gia trái chủ. Không tiền nào chuyển đổi được nhân quả" - BS Nguyễn Hồng Phong trải lòng sau clip được cho là "khuyên bệnh nhân đến chùa Ba Vàng chữa bệnh".

Bác sĩ Nguyễn Hồng Phong trực tiếp tham dự. Rất đông phóng viên tham gia cuộc gặp mặt này. Chủ trì cuộc họp là GS.TS Phạm Minh Thông - Phó Giám đốc Bệnh viện, ông Nguyễn Ngọc Hiền - Phó Giám đốc Bệnh viện, TS Nguyễn Thành Nam - Trưởng khoa Nhi.

Tại đây, lời đầu tiên nam bác sĩ trẻ này phát ngôn là "Xin lỗi người dân" vì những phát ngôn liên quan vụ việc ở chùa Ba Vàng. BS Phong khẳng định, tất cả những bệnh nhân đến khám, điều trị bệnh phải tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ, có tinh thần lạc quan, tin tưởng sẽ giúp bác sĩ rất nhiều trong quá trình điều trị, giúp đạt kết quả cao.

"Tôi xin lỗi ban giám đốc, xin lỗi thầy, anh chị em đồng nghiệp trong bệnh viện Bạch Mai nói riêng, ngành y nói chung. Phát ngôn của tôi đã gây hiểu lầm, ảnh hưởng uy tín các thầy, của bệnh viện và toàn ngành Y. Tất cả những phát ngôn đó đều do cá nhân tôi và tôi xin chịu trách nhiệm với những điều đã phát ngôn" - BS Phong nói.

BS Nguyễn Hồng Phong (đứng)

TS Nguyễn Thành Nam cho biết, BS Phong đang tham gia học Đại học Y Hà Nội, không tham gia điều trị nội trú bệnh nhân trong bệnh viện, nhưng vẫn là cán bộ khoa Nhi được cử đi học. Đồng nghiệp đánh giá vị bác sĩ này rất tốt, đã có 6 năm kinh nghiệm khám chữa bệnh.

GS.TS Phạm Minh Thông cho hay, về mặt chuyên môn, bệnh nhân khi bị bệnh phải đến các cơ sở y tế để thăm khám. Hiện có rất nhiều nhóm, nhiều chuyên ngành để chấn đoán và điều trị triệt để cho bệnh nhân. Có cả nhóm tầm soát, chưa có bệnh đã tầm soát để phát hiện sớm.

"Đi đến chùa cầu xin không có ý nghĩa quyết định điều trị, chỉ để an tâm tinh thần, đây là một phần trong chiến lược điều trị" - GS Thông nói.

Phó giám đốc phụ trách chuyên môn của viện lớn nhất cả nước này cho biết, khi khám bệnh, bác sĩ cũng phải làm công tác tâm lý cho bệnh nhân chứ không ai đi chùa, cầu khấn mà khỏi bệnh.

"BS Phong đã xin lỗi đồng nghiệp trong nước và nhân dân rồi, phát ngôn đó hoàn toàn cá nhân, không đại diện cho ngành y hay Bệnh viện Bạch Mai, nên hoàn toàn không có giá trị" - ông Thông nói.

Các bác sĩ cũng khẳng định, đồng bào khi chưa có bệnh hay có bệnh cũng phải tầm soát bệnh. Còn nếu có bệnh phải gặp BS để điều trị. Việc điều trị phải theo bằng chứng khoa học.

"BS Phong cũng chỉ nói thế thôi chứ đâu có bằng chứng là chữa chưa khỏi, đây là cảm tính. Điều trị phải theo bằng chứng khoa học chứ không phải cảm tính của thầy thuốc. Không có bằng chứng nào nói bệnh nhân BS Phong chữa không khỏi, phải đi chùa", GS.TS Phạm Minh Thông cho hay.

Trả lời câu hỏi của PV liên quan việc hình thức kỷ luật BS Phong vì vụ việc này, ông Nguyễn Ngọc Hiền cho biết, phải thông qua hội đồng thì mới xem xét đưa ra hình thức được, tại thời điểm này chưa đưa BS Phong ra hội đồng kỷ luật của Bệnh viện.

Trước đó, trong clip phát trực tiếp của chùa Ba Vàng vào chiều tối 21/3, ở phút thứ 93, BS Nguyễn Hồng Phong xuất hiện và nói: "Tôi là một bác sĩ, không thỉnh oan gia trái chủ  nhưng là người chứng kiến".

Trong clip này, vị bác sĩ nhi khoa trẻ tuổi chia sẻ, trước kia mới vào nghề, anh tâm hay bất an, dễ cáu với bệnh nhân, được tiếp cận với Phật pháp, anh đã thay đổi nhiều.

Theo BS Phong, bệnh nhân của anh khi chẩn đoán, điều trị theo đúng phác đồ nhưng không thể ra được bệnh, hoặc diễn tiến bất thường. "Tôi có nói với bệnh nhân, là chị cứ lên thử chùa Ba Vàng xem thế nào. Tôi nói "thôi thì thử xem thế nào" - BS Phong nhấn mạnh.

Trong clip, BS Phong kể rằng, người này đến chùa được thầy dạy về nhân quả, đạo lý không mê tín gì đến bệnh nhân của anh. Sau một thời gian, người này biết sám hối, biết làm cơm chay, biết quỳ lạy tổ tiên, cha mẹ, biết xin lỗi những điều mà làm chưa tốt. "Và có điều thần kỳ xảy ra, sau 2 liều men tiêu hóa đã ổn định hoàn toàn" - BS Phong cho biết trong clip phát trực tiếp.

Về việc xuất hiện trong clip, BS Phong cho rằng anh ở đó để "nói lên sự chân chính đạo Phật", người bệnh được tâm an thì việc điều trị sẽ mang lại kết quả.

Tin cùng chuyên mục

7 trường hợp không được ủy quyền quyết toán thuế thu nhập cá nhân 2024

7 trường hợp không được ủy quyền quyết toán thuế thu nhập cá nhân 2024

6:00 | 29/03/2024

Trong quá trình nộp thuế, người nộp thuế sẽ ủy quyền cho một cá nhân, tổ chức khác thực hiện nghĩa vụ quyết toán thuế thu nhập cá nhân. Tuy nhiên, nhiều trường hợp không được ủy quyền. Đó là những trường hợp nào?

5 đối tượng khi bị tinh giản biên chế, vẫn được nhận lương hưu khi đáp ứng điều kiện này

5 đối tượng khi bị tinh giản biên chế, vẫn được nhận lương hưu khi đáp ứng điều kiện này

6:00 | 28/03/2024

Theo BHXH Việt Nam, nghỉ hưu trước tuổi theo chính sách tinh giản biên chế hiện hành, ngoài yêu cầu về số năm đóng BHXH, còn phải đáp ứng những điều kiện khác.

Hàng triệu người mừng thầm có thể dùng một loại thẻ thay thế hàng loạt giấy tờ từ 1/7/2024

Hàng triệu người mừng thầm có thể dùng một loại thẻ thay thế hàng loạt giấy tờ từ 1/7/2024

6:00 | 26/03/2024

Để thuận tiện trong các giao dịch hành chính, từ 1/7/2024, công dân sẽ được cấp một căn cước điện tử có thể thay các loại giấy tờ quan trọng khi thực hiện các thủ tục.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.