Chiêu kinh doanh của các quán cà phê tại Hà Nội trong mùa dịch COVID-19

16:49 | 23/07/2021

Hiện phần lớn các quán cà phê tại Hà Nội đã chấp hành nghiêm túc công điện số 15 của thành phố để chống dịch. Nhiều chủ quán cà phê đã vận hành cơ sở kinh doanh theo phương thức mới nhằm thích ứng với hoàn cảnh.

Cả nước đã bước sang đợt dịch thứ 4 sau hơn hai tháng, trong bối cảnh các mặt hàng kinh doanh nói chung đều gặp phải khó khăn thì hàng loạt quán cà phê tại Hà Nội cũng đang phải chịu ảnh hưởng nặng nề. Trải qua hơn 1 năm chống chọi với dịch bệnh khiến tình hình kinh doanh trở nên khó lường hơn bao giờ hết. Thậm chí, nhiều quán đã không thể trụ nổi và phải đóng cửa hàng ngay giữa mùa dịch. Nhiều chủ quán thừa nhận rằng diễn biến phức tạp của đợt dịch lần này khiến họ phải trăn trở về bài toán kinh doanh và liên tục đặt ra kế hoạch mới nhằm thích ứng được với hoàn cảnh.

Hiên nay, phần lớn các quán cà phê đều đã triển khai hình thức bán online và sản phẩm mang đi (take away). Nếu như trước kia, đây chỉ là hình thức phụ hỗ trợ cho khách hàng không có nhu cầu ngồi tại quán thì nay đã trở thành nguồn thu chính và là phương án tối ưu nhất cho mùa dịch. Vì vậy, dễ nhận thấy rằng các quán cà phê đều đầu tư hơn vào hình ảnh quán trên mạng xã hội cũng như thiết kế bao bì sản phẩm mang đi sao cho thu hút mà vẫn đảm bảo được chất lượng đồ ăn, đồ uống trong quá trình vận chuyển.

Các sản phẩm của Stay Coffee đều được đóng gói tỉ mỉ. Ảnh: Trang Thái

Chia sẻ với Phóng viên Chuyên trang điện tử Thời đại Plus – Báo Gia đình & Xã hội, chị Lê Quỳnh Trang, chủ quán cà phê Stay Coffee (Thái Thịnh) bày tỏ những khó khăn, thuận lợi cũng như chia sẻ kế hoạch trong tương lai nhằm chống chọi lại với tình hình dịch bệnh. Chị Trang cho biết, Stay đã mở cửa được 2 năm và phần lớn thời gian hoạt động đều nằm trong mùa dịch. Bởi vậy nên Quỳnh Trang đã có ít nhiều kinh nghiệm và vững tinh thần hơn trong mỗi lần đối mặt với thông báo giãn cách.

“Tôi và các bạn ở quán sau khi trải qua một vài đợt dịch lớn nhỏ vào năm ngoái đã chuẩn bị tinh thần rằng tương lai sẽ có khả năng quán phải đóng cửa thêm nhiều lần nữa. Vậy nên từ cuối năm trước, tôi đã lên kế hoạch cho việc ra mắt sản phẩm bán mang đi để trong trường hợp tình hình chuyển biến xấu, quán vẫn có thể phụ thuộc vào nó để vượt qua”, chị Trang chia sẻ.

Chị Quỳnh Trang phụ trách từ công đoạn pha chế cho đến đóng gói. Ảnh: Trang Thái

Trong quá trình đưa ra sản phẩm bán mang đi, Stay đề cao chất lượng sản phẩm nên dù chi phí có cao hơn, chai thuỷ tinh và túi giấy vẫn là lựa chọn ưu tiên nhất. Quá trình từ công đoạn pha chế cho đến đóng gói sẽ thấy Stay thực hiện một cách kỹ càng, tỉ mỉ để đảm bảo giữ được chất lượng tốt nhất khi đến tay khách. Hơn thế, đóng chai cũng là phương thức tốt để có thể bảo quản đồ uống được lâu hơn. Để thu hút thêm lượng khách hàng, Stay cũng làm việc với bên thứ 3 là các app giao hàng để có thể thuận tiện hơn trong việc đặt hàng và vận chuyển.

Với diễn biến phức tạp của đợt dịch lần này, các quán cà phê chỉ có 2 tuần được kinh doanh trở lại trước khi yêu cầu giãn cách được thực hiện một lần nữa. Dù vậy, lượng khách được phục vụ chỉ được một nửa không gian quán, tức là rất nhỏ bởi Stay là một quán cà phê nằm thu mình trong con ngõ hẹp. Nói về quãng thời gian được hoạt động “chớp nhoáng” này, chị Quỳnh Trang tự tin nói: “Thực ra là từ trước khi có yêu cầu về biện pháp phòng dịch thì bên quán đã luôn sắp xếp bàn ghế giãn cách xa để hạn chế tiếp xúc và quán cũng từ chối nhận những nhóm khách quá 4 người. Ngoài ra, trong quá trình khách đến quán Stay luôn trang bị nước sát khuẩn cho khách và các bạn nhân viên, đảm bảo thực hiện đủ các biện pháp 5K”.

Quán lựa chọn sử dụng các chai thuỷ tinh có thể tái chế.

Tuy nhiên, chủ quán Stay và cả team của mình đều không phủ nhận những khó khăn chồng chất đã phải trải qua trong hơn một năm. Nhờ có sự ủng hộ từ người thân, bạn bè, cũng như đam mê với cà phê đã khiến cô gái trẻ không từ bỏ sự nghiệp kinh doanh. “Khó khăn thì nhiều lắm, thực ra ngay bây giờ tình hình kinh doanh của quán cũng chỉ ở mức vừa đủ để duy trì thôi. Nhưng hoàn cảnh chung là vậy, xung quanh thấy ai làm nghề này cũng đều phải cố gắng cả. Tôi coi nó như là thử thách cần phải vượt qua để tương lai quán được vững mạnh hơn. Nghĩ tích cực hơn thì ít ra quán vẫn có thể bán đồ online và mang đi chứ chưa phải đóng cửa hẳn là tốt rồi”, chị Trang tâm sự.

Là một quán cà phê mới mở nằm tại quận Tây Hồ, ngay ngày khai trương, Lalam Coffee đã thu hút lượng lớn khách đến vì quán được trang trí với phong cách độc đáo với nhiều góc phù hợp với các bạn trẻ yêu thích chụp ảnh. Không chỉ tập trung vào không gian mới lạ mà menu của quán cũng được đầu tư, thiết kế đa dạng để đáp ứng được nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng. Trong 2 tuần đầu mở cửa, quán đã tạo ra hiệu ứng lớn, thu hút nhiều khách hàng đến để trải nghiệm không gian và đồ uống.

Lalam Coffee chuyển sang hình thức kinh doanh nhận ship và bán hàng take away.

Chia sẻ về những khó khăn đang trải qua trong mùa dịch, chị Hồng Hạnh - chủ quán Lalam Coffee nói, vừa mới khai trương quán còn gặp nhiều khó khăn, chưa ổn định nhưng vì dịch bệnh nên cả team chấp nhận thực hiện các biện pháp cấp bách của thành phố. Lalam Coffee đã lên các kế hoạch đầy đủ, sẵn sàng để đối mặt với những khó khăn trong mùa dịch COVID-19. “Từ khi nhận được Công điện của thành phố, quán đã chuyển sang hình thức nhận ship và bán hàng take away. Trong thời kì này, khách hàng không thể có được trải nghiệm tốt nhất như khi được phục vụ tại quán nên chúng tôi cũng chú trọng vào chất lượng của đồ uống hơn để phục vụ khách hàng tốt nhất”, chị Hồng Hạnh cho biết.

Hạnh chia sẻ thêm, hiện tại, quán mới chỉ nhận ship chứ chưa hợp tác với các nền tảng giao hàng thứ ba để đảm bảo an toàn phòng dịch cho cả khách hàng và nhân viên của quán. “Các nhân viên của quán đều được hướng dẫn về ngay nhà sau khi tan làm, tránh tiếp xúc với nhiều người để giữ gìn sức khỏe cho các nhân viên khác và cả khách hàng”, chị Hạnh nói.

Tin cùng chuyên mục

Mới chớm Hè, các sản phẩm làm mát khuyến mại 'chồng' khuyến mại

Mới chớm Hè, các sản phẩm làm mát khuyến mại 'chồng' khuyến mại

7:44 | 25/04/2024

GĐXH - Hiện các sản phẩm làm mát được các "ông lớn" bán lẻ như Điện Máy Xanh, Pico, Media Mart… giảm giá từ 20 – 40%, tùy chủng loại.

Loại rau mọc đầy vào mùa xuân chỉ cho gà ăn, giờ 90.000 đồng/kg chị em vẫn tranh mua

Loại rau mọc đầy vào mùa xuân chỉ cho gà ăn, giờ 90.000 đồng/kg chị em vẫn tranh mua

7:42 | 24/04/2024

Rau khúc- một loại rau mọc dại bỗng trở thành nguyên liệu đắt hàng, khan hiếm, có nơi bán với giá 90.000 đồng/kg.

Chọn Kia Morning, Hyundai Grand i10 hay Toyota Wigo?

Chọn Kia Morning, Hyundai Grand i10 hay Toyota Wigo?

7:40 | 22/04/2024

Kia Morning, Hyundai Grand i10 hay Toyota Wigo là những mẫu xe trong tầm giá 300-400 triệu đồng ở thị trường Việt Nam.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.