Đề xuất Bộ Công quản lý sát hạch, cấp GPLX: Chuyên gia và luật gia nói gì?

Theo Xuân Bình (giadinh.net.vn) | 20:40 05/10/2020 | 0

Việc Bộ Công an đề xuất việc đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe (GPLX) thay Bộ GTVT đã nhận nhiều ý kiến trái chiều. Có ý kiến chưa đồng tình với đề xuất này vì cho rằng những lĩnh vực mà nhà nước có thể huy động đầu tư từ nguồn lực tư nhân thì sẽ giảm gánh nặng cho ngân sách.

Vừa qua, Chính phủ thống nhất tách Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) ra thành hai dự án luật, Bộ Trưởng Bộ GTVT và Bộ Công an đã thừa ủy quyền Chính phủ báo cáo Quốc hội dự án Luật GTĐB sửa đổi và Luật Bảo đảm trật tự, an toàn (TTAT) GTĐB (luật mới). Trong đó, đáng chú ý là đề xuất giao Bộ Công an quy định việc đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe (GPLX).

Theo Bộ Công an, việc bảo đảm TTAT giao thông là một nội dung của bảo đảm an ninh quốc gia, TTAT  xã hội về tính mạng, sức khỏe cho người tham gia giao thông, bảo vệ quyền con người. Còn đầu tư, xây dựng, phát triển, quản lý kết cấu hạ tầng GTĐB, vận tải đường bộ thuộc lĩnh vực kinh tế - kỹ thuật để bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất - kỹ thuật cho hoạt động giao thông, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Việc quy định vấn đề đào tạo, sát hạch, cấp GPLX trong dự án Luật Bảo đảm TTATGTĐB theo Bộ Công an nhằm lập lại trật tự, nề nếp, kỷ cương, xây dựng nền giao thông văn minh, tôn trọng pháp luật.

“Đặc biệt giải quyết được những vấn đề thực tiễn đang đặt ra như công tác quản lý nhà nước, nâng cao chất lượng người lái xe về kỹ năng điều khiển, kiến thức và ý thức chấp hành pháp luật giao thông, phòng ngừa, hạn chế các vụ tai nạn giao thông…” - Báo Pháp Luật TP. Hồ Chí Minh dẫn lời Bộ Công an.

Giấy phép lái xe.

Tuy nhiên, do còn ý kiến khác nhau về việc giao Bộ nào sẽ quản lý nên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho rằng cần đánh giá tổng kết, như về bộ máy, chi phí, nghiên cứu thêm quy định của nước ngoài và xu hướng xã hội hoá. Cho nên đến nay vẫn chưa phân định được Bộ Công an hay Bộ GTVT.

Về vấn đề này, có ý kiến cho rằng việc đào tạo, sát hạch, cấp GPLX được quản lý, hoạt động theo chế định dân sự. Điều này được thể hiện bằng việc xã hội hóa mạnh mẽ theo hướng các cơ quan nhà nước có thẩm quyền chỉ thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước, còn các nhiệm vụ khác nếu tư nhân có thể đảm nhiệm được thì giao cho tư nhân làm.

Việc xã hội hóa công tác này được Luật Đầu tư quy định. Theo đó, nếu tổ chức, cá nhân đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật sẽ được gia nhập thị trường để đầu tư, kinh doanh các ngành nghề này.

Do đó, việc giao cho Bộ Công an chưa phù hợp với chủ trương của Đảng, tại Nghị quyết số 17/2007 của Ban chấp hành Trung ương. “Trong đó, quy định một số nhiệm vụ của Bộ Quốc phòng và Bộ Công an nếu đủ điều kiện dân sự hóa thì chuyển cho bộ không thuộc lĩnh vực quốc phòng, an ninh quản lý, nhằm tập trung nhiệm vụ xây dựng quân đội, công an…” - Thanh tra Chính phủ dẫn chứng.

Theo ông Nguyễn Văn Quyền (Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam) cho biết: Quy trình hiện nay rất rõ ràng, ngành GTVT quản lý nhà nước về đào tạo, sát hạch và cấp GPLX. Bộ Công an kiểm tra, xử phạt vi phạm trên đường.

"Như vậy là không chồng chéo, mỗi cơ quan đảm nhiệm một khâu và có sự giám sát lẫn nhau sẽ minh bạch hơn. Nếu về Bộ Công an vừa thực hiện vừa giám sát có vẻ không khách quan cho lắm…Chính phủ đã có Nghị quyết và các Bộ GTVT, Công an đã thống nhất chuyển vấn đề đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe thuộc phạm vi điều chỉnh của dự án Luật bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ. Trước khi có sự thống nhất này, tôi đã có ý kiến là từ năm 1995 Chính phủ đã chuyển đào tạo lái xe từ Bộ Công an sang Bộ GTVT, việc này thực hiện mấy chục năm qua cũng ổn định, công tác đào tạo, sát hạch lái xe cũng có nhiều đổi mới phù hợp với thông lệ quốc tế nên không cần chuyển qua Bộ Công an quản lý nữa”, ông Quyền nhận định.

Một trung tâm sát hạch và đạo tạo lái xe.

Anh Nguyễn Lương Bằng (hiện đang làm việc tại Đà Nẵng) cho biết, đề xuất trên của Bộ Công an là không hợp lý. Các ngành cần có sự phối hợp chặt chẽ, trong trường hợp nhận thấy Bộ Giao thông vận tải tồn tại sự bất cập, chưa chuẩn về việc sát hạch cấp bằng lái xe thì Bộ Công an có thể góp ý, xây dựng. Chưa kể đến việc thay đổi sẽ khiến người dân sẽ gặp khó khăn trong khi thực hiện các thủ tục".

Ở góc nhìn pháp lý, theo Luật sư La Văn Thái (Giám đốc Công ty luật Tầm nhìn và Thịnh vượng) cho biết: "Khách quan thì có thể thấy lĩnh vực sát hạch thi bằng lái là lĩnh vực dân sự, Bộ GTVT và Bộ Công an đều có thể làm tốt. Bộ Công an cho rằng việc sát hạch, cấp GPLX do ngành GTVT quản lý hiện còn nhiều kẽ hở, lỏng lẻo, vậy khi chuyển về cho ngành công an thì có đảm bảo sẽ không có những hạn chế tương tự? Nếu có kẽ hở thì việc cần thiết nhất bây giờ là phải tính cách bịt kẽ hở".

Luật sư Thái cũng lo ngại, việc chuyển sát hạch, cấp đổi GPLX từ ngành giao thông vận tải về ngành công an sẽ kéo theo nhiều xáo trộn như tăng thêm gánh nặng công việc, tăng biên chế của ngành. Chưa kể đến các phát sinh khác như việc một bên đầu tư thêm cơ sở vật chất, kinh phí, một bên bị tác động phải cắt giảm biên chế, nhân sự cho phù hợp.

"Mấu chốt vấn đề là sao vừa giữ nguyên quy định như hiện hành mà vẫn có các giải pháp để ngăn ngừa tiêu cực. Với công nghệ thông tin phát triển như hiện nay, hệ thống dữ liệu liên thông từ cấp GPLX, đăng kiểm, xử phạt… các cơ quan chỉ cần phối hợp tốt sẽ mang lại hiệu quả cao. Điều mà dư luận quan tâm nhất là dự thảo sau khi đi vào thực tế sẽ góp phần cải cách hành chính cũng như nâng cao được chất lượng sát hạch GPLX để tạo được sự bình an hơn cho người tham gia giao thông", luật sư Thái bày tỏ.

Tin liên quan

Tin bài khác

Trưa 7/12: Cả nước đã tiêm gần 128,8 triệu liều vaccine phòng COVID-19; TP.HCM dự kiến tiêm mũi bổ 

Trưa 7/12: Cả nước đã tiêm gần 128,8 triệu liều vaccine phòng COVID-19; TP.HCM dự kiến tiêm mũi bổ 

07/12/2021| 0

Cập nhật đến 12h30 ngày 7/12, cả nước đã tiêm gần 128,8 triệu liều vaccine phòng COVID-19; TP HCM dự...


Hà Nội: F0 điều trị tại nhà nếu có một trong 8 dấu hiệu sau phải báo ngay y tế

Hà Nội: F0 điều trị tại nhà nếu có một trong 8 dấu hiệu sau phải báo ngay y tế

07/12/2021| 0

Tại Hà Nội, F0 thể nhẹ được điều trị tại nhà. Nếu có 1 trong 8 dấu hiệu sau, người bệnh cần liên hệ...


Sáng 7/12: Hơn 1 triệu ca COVID-19 đã khỏi bệnh; TPHCM dành riêng 1 bệnh viện để điều trị F0 có biến 

Sáng 7/12: Hơn 1 triệu ca COVID-19 đã khỏi bệnh; TPHCM dành riêng 1 bệnh viện để điều trị F0 có biến 

07/12/2021| 0

Theo Bộ Y tế, đến nay Việt Nam đã chữa khỏi hơn 1 triệu ca mắc COVID-19; TP HCM dành riêng 1 bệnh...


Bộ Y tế: Nguy cơ biến chủng Omicron xâm nhập vào Việt Nam rất lớn, các địa phương phải quyết liệt 

Bộ Y tế: Nguy cơ biến chủng Omicron xâm nhập vào Việt Nam rất lớn, các địa phương phải quyết liệt 

07/12/2021| 0

Trong công điện do Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long ký ban hành cho biết, tại Việt Nam đến nay...


Người Hà Nội tới Lotte, chợ Kim Liên và 14 địa điểm sau cần tự cách ly, liên hệ y tế ngay

Người Hà Nội tới Lotte, chợ Kim Liên và 14 địa điểm sau cần tự cách ly, liên hệ y tế ngay

07/12/2021| 0

Ban chỉ đạo chống dịch quận Ba Đình, Đống Đa tối 6/12 phát đi thông báo khẩn tìm người tới 16 địa...


Hải Phòng: Thêm nhiều ổ dịch, tăng tốc thiết lập trạm y tế lưu động, hàng vạn học sinh tạm dừng tới 

Hải Phòng: Thêm nhiều ổ dịch, tăng tốc thiết lập trạm y tế lưu động, hàng vạn học sinh tạm dừng tới 

07/12/2021| 0

Với số ca dương tính với SARS-CoV-2 được ghi nhận trong ngày lên gần 200 ca, Hải Phòng tăng tốc...