Bản nhạc không lời tuyệt hay của nhạc sĩ Phú Quang được viết cách đây tròn 45 năm

9:39 | 12/12/2021

Trong miên man hoài niệm về nhạc sĩ Phú Quang mấy hôm nay, tôi bỗng bắt gặp ký ức thanh xuân của mình trong những giai điệu, mà tận bây giờ mới biết đó chính là một nhạc phẩm của anh.

Phú Quang và Tình yêu của biển

Bản nhạc không lời Tình yêu của biển, nếu bạn thuộc thế hệ 6X, 7X và 8X đời đầu chắc chắn sẽ thấy quen thuộc vô cùng.

Bạn hãy chuẩn bị cho mình một tâm thế để nghe bản nhạc tuyệt hay này. Bởi vì, bạn không thể nghe trong lúc vội vàng hay óc đang còn bấn lên vì những deadline. Tình yêu của biển cực hợp để bạn nghe trong một buổi sáng chủ nhật thư nhàn, như sáng nay? Hay trong một chuyến xe êm, bên ngoài trời đang mưa rả rích? Hay là khi gió đang xao xuyến chuyển sang mùa.

Và bạn sẽ thấy, Phú Quang đã kể một chuyện tình của biển bằng những nốt nhạc trong trẻo, thánh thiện. Lúc dìu dặt, trôi trôi như tiếng sóng đêm với đảo vắng; khi lại bùng lên dữ dội như cơn sóng bạc đầu… Như tình yêu, có ai dám nói đã hiểu hết được, định nghĩa hết được?

Tình yêu của biển chan chứa tình cảm, đẩy cảm xúc người nghe đi xa, xa mãi… Bản nhạc này đã được làm nhạc hiệu của nhiều chương trình của đài tiếng nói Việt Nam. Trong ký ức của tôi và những người cùng thế hệ "nghe đài" như tôi, có một phần những thanh âm của bản nhạc này.

NSƯT Nguyễn Hồng Nhung độc tấu flute cùng Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam tại chương trình của Phú Quang do chính nhạc sĩ chỉ huy, tại Hà Nội vào khoảng năm 1997-1999.
 

Trong nhiều chương trình và gần như các phim ảnh về biển, hải quân đều sử dụng những khúc nhạc này. Vì vậy, sự phổ cập của nó rất lớn nhưng không mấy người biết đó là nhạc Phú Quang. Đó cũng là thời mà cuộc sống tinh thần của người Việt gắn liền với radio, với Đài tiếng nói Việt Nam.

Kết hợp hoàn hảo nhất giữa Phú Quang và người vợ thứ hai, nghệ sĩ flute hàng đầu Việt Nam Nguyễn Hồng Nhung chính là bản nhạc Tình yêu của biển. Nhạc sĩ Hồ Quang Bình đã dành những lời thật đẹp, như thế này: "Tất cả những vẻ đẹp đến ngây ngất, dịu dàng và đằm thắm được hiện diện mỗi âm thanh dành cho nhạc cụ flute. Khi tiếp cận những giai điệu mỹ cảm bất tận này, rằng ở đây là hơi thở tình yêu của biển…".

‎Như lời tỏ tình, như sóng vỗ về, âu yếm, mở ra biển rộng mênh mang và khao khát cái đẹp tới những chân trời vô tận. Và đó là bản nhạc không lời mà nhạc sĩ Phú Quang đã viết tròn 45 năm trước - Tình yêu của biển cho flute.

Tin cùng chuyên mục

Mới chớm Hè, các sản phẩm làm mát khuyến mại 'chồng' khuyến mại

Mới chớm Hè, các sản phẩm làm mát khuyến mại 'chồng' khuyến mại

7:44 | 25/04/2024

GĐXH - Hiện các sản phẩm làm mát được các "ông lớn" bán lẻ như Điện Máy Xanh, Pico, Media Mart… giảm giá từ 20 – 40%, tùy chủng loại.

Thêm một loại rau 'hoàng đế' bổ ngang nhân sâm, tổ yến, đây là 9 công dụng tuyệt vời với sức khỏe

Thêm một loại rau 'hoàng đế' bổ ngang nhân sâm, tổ yến, đây là 9 công dụng tuyệt vời với sức khỏe

7:29 | 25/04/2024

Măng tây được biết có đặc tính chống viêm, giúp bảo vệ cơ thể trước nguy cơ bị bệnh tim và bệnh tiểu đường týp 2...

Từ 1/7/2024, người lao động khu vực Hà Nội đón tin vui về tăng lương tối thiểu vùng?

Từ 1/7/2024, người lao động khu vực Hà Nội đón tin vui về tăng lương tối thiểu vùng?

6:00 | 25/04/2024

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất về đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Theo đó, lương tối thiểu vùng tại Hà Nội tăng bao nhiêu?

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.