Bang Georgia phát hiện hơn 2.500 phiếu bầu chưa được kiểm

15:50 | 17/11/2020

Qua quá trình kiểm lại phiếu bằng tay, chính quyền bang Georgia đã phát hiện 2.500 phiếu bầu chưa được kiểm trước đó, trong đó hơn 1.600 phiếu bầu cho ông Trump.

Các phiếu bầu chưa được kiểm đếm này được phát hiện tại hạt Floyd, khi giới chức bang Geogia tiến hành kiểm phiếu lại bằng tay. Trong số phiếu bị sót này, 1.643 phiếu bầu cho Tổng thống Donald Trump, 865 phiếu bầu cho ông Joe Biden.

Chênh lệch gần 800 phiếu bầu này giúp ông Trump thu hẹp khoảng cách với ông Biden ở Georgia, nhưng vẫn sẽ không làm thay đổi kết quả chung cuộc, do ứng viên đảng Dân chủ đang dẫn trước ở bang này với cách biệt khoảng 14.000 phiếu.

Gabriel Sterling, giám sát viên hệ thống bầu cử mới trên toàn Georgia, cho biết: "Mục đích của việc thực hiện kiểm tra lại là để tìm ra những vấn đề như thế này", ông cũng cho biết thêm tại các hạt khác của bang, "không có thay đổi cơ bản nào" về số phiếu.

Nhân viên đang kiểm lại phiếu bầu bằng tay ở hạt Floyd, bang Georgia. Ảnh: AP.

Sự cố bỏ sót phiếu bầu này xảy ra do giới chức bầu cử hạt Floyd quên tải dữ liệu phiếu bầu từ thẻ nhớ của một máy scan phiếu. Ông Sterling gọi đây là "một sai lầm đáng kinh ngạc" và cho rằng chủ tịch ban bầu cử hạt Floyd nên từ chức.

Các lá phiếu bị bỏ sót này là những phiếu bầu sớm trực tiếp tại Tòa nhà Chính quyền hạt Floyd. Hơn một nửa trong số 5.000 phiếu in ra được cho vào máy scan quang học nhưng không được ghi lại, chủ tịch đảng Cộng hòa tại hạt Floyd, ông Luke Martin, cho hay hôm 16/11.

"Rất đáng quan ngại", ông Martin nói. "Tuy nhiên, đây dường như không phải là một vấn đề xảy ra trên diện rộng. Tôi rất vui vì việc kiểm phiếu lại đã phát hiện ra điều này và việc tất cả phiếu phải được kiểm là rất quan trọng".

Đây là lỗi lớn nhất được phát hiện trong cuộc kiểm phiếu lại ở bang Georgia cho đến nay. Tổng thư ký bang Brad Raffensperger nói rằng số liệu ở các hạt khác gần như khớp với số liệu kiểm đếm ban đầu.

Nhân viên kiểm phiếu và phân loại phiếu bầu ở Georgia. Ảnh: AP.

Trước đó hôm 13/11, ông Biden được xác định chiến thắng ở Georgia trong lần kiểm phiếu đầu tiên. Do cách biệt giữa hai ứng viên chưa đến 0,3%, Tổng thư ký Raffensperger đã ra lệnh kiểm lại bằng tay gần 5 triệu phiếu từ hôm 14/11.

Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump tuyên bố phát hiện nhiều điểm bất thường về phiếu bầu và đệ đơn kiện tại bang Georgia, nhưng không đưa ra được nhiều bằng chứng thuyết phục về tình trạng gian lận quy mô lớn hay có hệ thống. Một đơn kiện cáo buộc gần 60 phiếu bầu vắng mặt ở hạt Chatham được kiểm đếm không đúng cách, nhưng đã bị tòa bác bỏ. Hai đơn kiện đang chờ phán quyết.

Chiến dịch của ông Trump cũng cáo buộc "4 người chết bỏ phiếu" ở Georgia, nhưng giới chức địa phương xác nhận hai cử tri trong số đó vẫn còn sống và bỏ phiếu hợp lệ, hai người còn lại đang được xác minh.

Hôm 15/11, ông Trump tiếp tục tố cáo rằng "việc kiểm phiếu lại của Georgia là một trò gian lận, vô nghĩa" vì Đạo luật Đồng thuận do Tổng thư ký bang ký với Thống đốc đã ngăn việc đối chiếu chữ ký cử tri trên phiếu bầu và phong bì.

Tin cùng chuyên mục

Đang trong độ hồi xuân, vì sao phi tần trên dưới 50 tuổi dù xinh đẹp đến đâu cũng không được hoàng đế thị tẩm?

Đang trong độ hồi xuân, vì sao phi tần trên dưới 50 tuổi dù xinh đẹp đến đâu cũng không được hoàng đế thị tẩm?

8:12 | 09/04/2024

Dù có đẹp và quyền lực đến đâu, khi phi tần đến ngưỡng 50 tuổi cũng không được hoàng đế thị tẩm để tránh 3 điều đáng tiếc có thể xảy ra.

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

8:53 | 03/04/2024

Siêu gia tộc Rothschild có đế chế đa ngành, bắt đầu từ ngành ngân hàng và sự giàu có của họ đã trải rộng khắp thế giới.

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

8:20 | 28/03/2024

Tín hiệu cảnh báo nguy hiểm được thủy thủ đoàn trên con tàu container phát ra đã giúp cứu sống nhiều người.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.