Bang Georgia tiến hành kiểm lại bằng tay gần 5 triệu phiếu bầu

15:03 | 12/11/2020

Tổng thư ký tiểu bang Georgia ngày 11/11 cho biết, địa phương này sẽ tiến hành kiểm lại tất cả phiếu được nộp trong ngày bầu cử 3/11, khi kết quả hiện tại nghiêng về ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden.

"Thực sự phải kiểm kê lại toàn bộ phiếu bằng tay vì mức chênh lệch quá sít sao. Chúng tôi muốn bắt đầu kiểm phiếu lại trước cuối tuần này", Tổng thư ký tiểu bang Georgia Brad Raffensperger cho biết tại cuộc họp báo ngày 11/11, theo Reuters.

Trước đó, vào ngày 6/11, ông Raffensperger cho biết, trong khoảng 5 triệu phiếu ở bang Georgia, cách biệt cuối cùng sẽ chỉ khoảng "vài nghìn". "Với cách biệt nhỏ như vậy, nhiều khả năng sẽ có bước kiểm phiếu lại ở Georgia. Văn phòng chúng tôi chú trọng đảm bảo mọi phiếu hợp lệ được kiểm và ghi nhận chính xác", ông nói".

Ông gọi đây là cuộc kiểm toán hạn chế rủi ro, đòi hỏi kiểm phiếu lại bằng tay ở tất cả 159 hạt. Việc kiểm phiếu lại cần hoàn thành trước ngày 20/11, là ngày nhà chức trách Georgia chính thức xác nhận kết quả bỏ phiếu trên toàn bang.

Ông Raffensperger cho biết kết quả hiện tại là Joe Biden dẫn trước Tổng thống Trump hơn 14.000 phiếu. Ông khẳng định giới chức đã và đang điều tra tất cả trường hợp bất thường về bỏ phiếu. "Mọi phiếu hợp pháp đều được tính", ông nói.

Ông Brad Raffensperger, quan chức phụ trách bầu cử ở bang Georgia. Ảnh: CNN.

Thông báo được đưa ra khi Tổng thống Trump và các đảng viên Cộng hòa ở Georgia đã thúc đẩy cáo buộc về gian lận cử tri ở bang này. Một số nghị sĩ Cộng hòa chỉ trích Raffensperger, kêu gọi ông từ chức và cáo buộc ông không "tổ chức được bầu cử trung thực và minh bạch".

Tỷ lệ phiếu bầu phổ thông của hai ứng viên Joe Biden và Donad Trump lần lượt là 49,52% và 49,23% - mức cách biệt 0,29 điểm. Bang Georgia không có quy định tự động kiểm phiếu lại. Ứng viên tổng thống chỉ được yêu cầu như vậy nếu cách biệt với ứng viên chiến thắng thấp hơn 0,5 điểm. Ứng viên phải nộp yêu cầu trong thời hạn 2 ngày sau khi kết quả lần một được xác nhận.

Georgia vốn được xem là thành trì của đảng Cộng hòa suốt gần 3 thập niên qua. Kể từ năm 1992 đến nay, chưa ứng viên nào của đảng Dân chủ lấy được 16 phiếu đại cử tri ở bang này. Các hãng truyền thông chưa xác định người chiến thắng ở Georgia. Dù kết quả kiểm phiếu lại tại Georgia có thế nào, ông Biden vẫn giành được đủ số phiếu đại cử tri để đắc cử.

Trong khi đó. Tổng thống Trump không chấp nhận kết quả này, cáo buộc rằng có "gian lận bầu cử". Ông đang theo đuổi các nỗ lực pháp lý để phản đối kết quả.

Tin cùng chuyên mục

Bí ẩn về loài bạch tuộc chỉ sinh sản một lần và bảo vệ con cái của chúng cho đến hơi thở cuối cùng!

Bí ẩn về loài bạch tuộc chỉ sinh sản một lần và bảo vệ con cái của chúng cho đến hơi thở cuối cùng!

9:52 | 21/04/2024

Bạch tuộc khổng lồ Thái Bình Dương còn được biết đến với tên gọi là Bạch tuộc khổng lồ Bắc Thái Bình Dương là một loài bạch tuộc cỡ lớn trong chi Enteroctopus phân bố ở bờ biển phía Bắc Thái Bình Dương và có ở California, Oregon, Washington, British Columbia, Alaska, Nga, Bắc Nhật Bản và Hàn Quốc.

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

8:53 | 03/04/2024

Siêu gia tộc Rothschild có đế chế đa ngành, bắt đầu từ ngành ngân hàng và sự giàu có của họ đã trải rộng khắp thế giới.

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

8:20 | 28/03/2024

Tín hiệu cảnh báo nguy hiểm được thủy thủ đoàn trên con tàu container phát ra đã giúp cứu sống nhiều người.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.