Bão số 13 giật cấp 11 đi vào khu vực Hà Tĩnh - Quảng Bình, nhiều nơi tan hoang sau khi bão đi qua

16:04 | 15/11/2020

Bão só 13 chuyển hướng đi vào khu vực Hà Tĩnh, Quảng Bình với sức gió đo gần tâm bão giật cấp 11. Những địa phương mà bão số 13 đổ bộ như Đà Nẵng, Huế, Quảng Trị đều phải gánh chịu những thiệt hại nặng nề về vật chất.

Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn, lúc 13 giờ ngày 15/11, vị trí tâm bão ở khoảng 17,7 độ Vĩ Bắc; 106,5 độ Kinh Đông, trên khu vực Bắc Quảng Bình, Nam Hà Tĩnh. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 11. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 80km tính từ tâm bão.

Trong 6h tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15km, đi sâu vào đất liền các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Đến 19 giờ ngày 15/11, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 18,0 độ Vĩ Bắc; 105,5 độ Kinh Đông, trên khu vực biên giới Việt Nam-Lào. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 8.

Trong 6 đến 12h tiếp theo, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15km, đi sâu vào đất liền và suy yếu thành một vùng áp thấp trên khu vực Trung Lào.

Miền Trung mưa lớn, bờ biển tan hoang, nhà tốc mái, cây gãy la liệt nơi bão số 13 đi qua - Ảnh 3.
Tâm bão vào đất liền nhưng chưa an toàn.

Trong chiều và tối nay, ở vùng biển từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị (bao gồm cả huyện đảo Cồn Cỏ) có gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão cấp 8, giật cấp 11; sóng biển cao 3-5m, biển động mạnh. Vùng biển Bắc Vịnh Bắc Bộ (bao gồm cả huyện đảo Bạch Long Vĩ) gió Đông Bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 9, sóng biển cao 2-4m; biển động mạnh.

Gió mạnh trên đất liền: Trên đất liền từ phía Nam Nghệ An đến Quảng Trị có gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão cấp 8, giật cấp 11.

Từ chiều nay (15/11) đến sáng mai (16/11), từ Thanh Hóa đến Quảng Bình mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa từ 50-100mm, có nơi trên 150mm; khu vực đồng bằng Bắc Bộ, Hòa Bình, Sơn La, Phú Thọ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa 40-80mm.

Cơ quan khí tượng cũng cảnh báo người dân cần hết sức thận trọng, chưa nên ra khỏi nhà thời điểm này bởi sau một lúc lặng gió, hoàn lưu sau cơn bão vẫn sẽ gây gió mạnh cho các tỉnh Hà Tĩnh - Quảng Bình. Trên các vùng biển, người dân vẫn cần lưu ý sóng lớn.

Đồ đạc trong nhiều quán ở ven biển Lăng Cô bị hư hỏng nặng. Ảnh: Võ Thạnh

Theo ghi nhận bão số 13 làm hàng chục nhà dân và trường học ở các xã ven biển như: Phú Thuận, Thuận An, huyện Phú Vang và các xã ven biển của các huyện Phong Điền, Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế bị tốc mái và hư hỏng, nhiều cây xanh ở thành phố Huế và các huyện ven biển bị gãy đổ hư hại. Một số thuyền đánh bắt hải sản trên phá Tam Giang neo đậu cũng bị va đập và sóng chìm. Hiện các địa phương ở tỉnh Thừa Thiên Huế đang thống kê thiệt hại do bão 13 gây ra.

Cùng với các tỉnh, thành ở khu vực miền Trung, đến thời điểm này, tỉnh Quảng Trị đảm bảo an toàn về tính mạng, tài sản của nhà nước và của nhân dân khi bão số 13 đổ bộ. Đến nay, cơn bão không gây thiệt hại lớn, song tỉnh Quảng Trị chỉ đạo không được chủ quan, chủ động ứng phó đợt lũ mới khả năng gây lũ lớn ở đồng bằng và lũ ống, lũ quét, sạt lở đất ở vùng miền núi.

Bờ kè sông Hàn cùng nhiều bãi tắm ở Đà Nẵng bị sóng đánh tả tơi trong cơn bão số 13. Ảnh: Doanh nhân

Thông tin từ Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) cho biết, tính đến 9h ngày 15/11 do ảnh hưởng của bão số 13, đã có 411.252 khách hàng ở 217 xã/phường của 6 tỉnh bị ngừng cung cấp điện. Bão số 13 đã gây ra 4 vụ sự cố đường dây 110kV và gây mất điện 02 Trạm biến áp 110kV lưới điện khu vực Thừa Thiên Huế. Các Công ty Điện lực gồm Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi đã tái lập ca trực tại 59 Trạm biến áp 110kV không người trực.

Trong sáng nay 15/11, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đi kiểm tra công tác ứng phó bão số 13 tại Hà Tĩnh.

Đoàn công tác đã tới kiểm tra việc vận hành quy trình hồ Kẻ Gỗ. Ảnh: Báo Hà Tĩnh

Kiểm tra tại công trình hồ chứa nước Kẻ Gỗ, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường yêu cầu chính quyền địa phương và Ban quản lý hồ cần thực hiện đúng quy trình vận hành điều tiết lũ, nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối công trình hồ đập và chống ngập cho vùng hạ du. Đối với các hồ chứa nước không chấp hành đúng quy định, Bộ trưởng yêu cầu Chủ tịch tỉnh cần có biện pháp xử lý nghiêm.

Với các địa bàn vùng biển, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường yêu cầu chính quyền các cấp di dời toàn bộ tài sản và người vùng xung yếu đến nơi an toàn. Với các vùng có nguy cơ sạt lở đất, chính quyền địa phương đã rà soát và đưa toàn bộ người dân vùng xung yếu, có nguy cơ lũ ống, lũ quét đến nơi an toàn theo các kịch bản đã được phê duyệt. Trong các trường hợp người dân chủ quan, không chịu sơ tán, sẽ thực hiện nghiêm lệnh cưỡng chế. 

Bộ trưởng cũng yêu cầu các địa phương cần chú trọng bảo vệ các vùng nuôi trồng thủy sản, Tuyệt đối không để người dân ở lại trên các lòng bè, cũng như có giải pháp chống không để người dân rơi vào cảnh trắng tay sau lũ.

 

Tin cùng chuyên mục

Hàng triệu thí sinh cần lưu ý những điều quan trọng sau đây nếu muốn du học nước ngoài

Hàng triệu thí sinh cần lưu ý những điều quan trọng sau đây nếu muốn du học nước ngoài

6:00 | 24/04/2024

Lựa chọn hướng đi du học nước ngoài sau khi tốt nghiêp THPT hoặc đại học là hướng đi phát triển của nhiều bạn trẻ. Tuy nhiên, cần phải cân nhắc những điều đặc biệt quan trọng sau đây trước khi đưa ra quyết định đi du học nước ngoài.

4 điểm mới về BHYT sẽ có hiệu lực vào đầu tháng 7 tới đây, người dân nên biết

4 điểm mới về BHYT sẽ có hiệu lực vào đầu tháng 7 tới đây, người dân nên biết

6:00 | 23/04/2024

Dưới đây là những điểm mới đáng chú ý về chính sách BHYT sẽ có hiệu lực từ 1/7/2024.

Hàng triệu thí sinh có cơ hội vào ngành học không lo 'đầu ra'

Hàng triệu thí sinh có cơ hội vào ngành học không lo 'đầu ra'

8:46 | 22/04/2024

Ngành Công an vẫn luôn là ngành hot được nhiều bạn học sinh quan tâm. Do đó, việc thi khối gì để có thể học ngành Công an là điều mà rất nhiều bạn trẻ quan tâm.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.