Bắt 3 nghi phạm trong vụ trộm lớn hàng tỷ USD tại bảo tàng Hoàng gia tại Đức

15:44 | 19/11/2020

Cảnh sát Đức vừa bắt giữ 3 nghi phạm trong vụ trộm ngoạn mục cách đây hơn một năm tại bảo tàng Green Vault, ở Dresden, trong số trang sức bị trộm có nhiều bộ trang sức nạm kim cương trị giá hàng tỷ USD.

Sau một thời gian theo dõi, cảnh sát Đức đã tổ chức đột kích vào 18 ngôi nhà trong đó có cả gara và các phương tiện ở thủ đô Berlin vào hôm 16/11 để bắt giữ ba nghi phạm. “Các biện pháp hiện nay đều tập trung vào việc tìm kiếm kho báu nghệ thuật bị đánh cắp”, cảnh sát và công tố viên cho biết.

Có khoảng 1.600 sĩ quan được triệu tập để thực hiện các cuộc đột kích, trong đó có cả lực lượng tiếp viện đặc biệt được huy động từ khắp đất nước. 3 nghi phạm đã bị bắt giữ nhưng cảnh sát không tiết lộ danh tính, song cho biết họ là công dân Đức.

Lâu đài Dresden là cung điện kết hợp phong cách Baroque, Phục hưng và cổ điển. Ảnh: Getty

"Cả ba người đều bị buộc tội trộm cắp băng đảng nghiêm trọng và hai tội danh đốt phá", công tố viên Dresden cho biết.

Truyền thông Đức mô tả đây là vụ trộm "lớn nhất lịch sử", bởi đây là vụ trộm cổ vật lớn nhất trong lịch sử, các đồ trang sức, món đồ,... từ thế kỷ 18. . Những tên trộm đã cuỗm khỏi bảo tàng Green Vault (Hầm Xanh) thuộc lâu đài Hoàng gia Dresden nhiều món đồ giá trị vào ngày 25/11/2019.

Phòng trưng bày trang sức bên trong bảo tàng Hầm Xanh thuộc Cung điện Hoàng gia ở Dresden. Ảnh: EPA

Các nhà chức trách nói "đây là vụ trộm tinh vi". Mô tả từ cảnh sát cùng video an ninh cho thấy, khoảng 5h sáng, những tên trộm đột nhập vào cung điện hoàng gia thông qua một cửa sổ ở phía đường Sophienstrasse rồi lẻn đến phòng trang sức trong Hầm Xanh.

Sau khi cúp điện tòa nhà, các nghi phạm đã đột nhập qua cửa sổ. Nhóm trộm bẻ cả những thanh sắt bảo vệ và tháo rời một tấm lưới tản nhiệt được lắp đặt cho tòa nhà từ những năm 1890.

Một trong những kho báu được trưng bày trong bảo tàng Hầm Xanh. Ảnh: EPA

Khi vào trong, chúng thay thế lưới tản nhiệt khác để không gây nghi ngờ, tiến thẳng về một chiếc tủ kính, đập vỡ rồi cuỗm đi nhiều món đồ quý giá. Dù các nhân viên an ninh đã ngay lập tức báo cảnh sát sau khi phát hiện, song sau chưa đầy 4 phút, chúng đã lấy đi bộ đồ trang sức quý giá từ thế kỷ 18 và tẩu thoát.

Trong một tuyên bố, đại diện của Lâu đài Dresden cho biết, các vật bị đánh cắp gồm thanh bảo kiếm có chuôi nạm 9 viên kim cương đại, 770 viên kim cương nhỏ hơn và chiếc dây đeo gắn hai viên kim cương trắng 49 carat.

Dresden Green 41 carat là viên kim cương xanh tự nhiên lớn nhất và tinh khiết nhất trên thế giới. Ảnh: Getty

Marion Ackermann, Giám đốc Cục sưu tập nghệ thuật của thành phố Dresden, cho biết, kho báu “vô song” có từ thế kỷ 18 đã bị đánh cắp. Giá trị của vụ trộm rất khó xác định bởi các tác phẩm được coi là không thể bán được do quá nổi tiếng và quý giá. 

"Đây chắc chắn là một trong những vụ trộm kho báu nghệ thuật lớn nhất lịch sử", nhà sử học Vivienne Becker nhận định. Ông cho hay số lượng trang sức bị đánh cắp không thể định giá bởi chúng mang giá trị lịch sử độc nhất đối với nghệ thuật kim hoàn. "Nó giống như việc ai đó đột nhập vào bảo tàng Louvre và ăn trộm bức tranh nàng Mona Lisa vậy", ông nói.

Phòng Ngọc tại Green Vault ở thành phố Dresden. Ảnh: AFP

Hầm Xanh là một trong số những bảo tàng châu báu cổ và lớn nhất ở châu Âu, được thành lập vào năm 1723. Bảo tàng gồm 10 phòng, là nơi trưng bày khoảng 3.000 món trang sức cổ, được trang trí bằng vàng, bạc, ngà voi và ngọc trai. Có ba căn phòng của Hầm Xanh đã bị hủy hoại vào Thế chiến II, nhưng bảo tàng đã được phục hồi và mở cửa đón khách tham quan từ 2006.

Tin cùng chuyên mục

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

8:20 | 28/03/2024

Tín hiệu cảnh báo nguy hiểm được thủy thủ đoàn trên con tàu container phát ra đã giúp cứu sống nhiều người.

Hồ sơ bệnh án của Vương phi Kate bị 'hack' nhưng phản ứng sau đó của bệnh viện cũng gây bất bình

Hồ sơ bệnh án của Vương phi Kate bị "hack" nhưng phản ứng sau đó của bệnh viện cũng gây bất bình

7:55 | 22/03/2024

Nhân viên làm việc tại bệnh viện nơi Kate phẫu thuật vùng bụng được cho là đã cố gắng lấy trộm hồ sơ bệnh án của cô.

Meghan có động thái mới gây bất ngờ trên Instagram giữa lúc Vương thất Anh quay cuồng trong lùm xùm sửa ảnh

Meghan có động thái mới gây bất ngờ trên Instagram giữa lúc Vương thất Anh quay cuồng trong lùm xùm sửa ảnh

7:51 | 16/03/2024

Thông báo này được đưa ra khi vụ bê bối về bức ảnh của Vương phi Kate làm rung chuyển cung điện hoàng gia.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.