Bé gái 13 tuổi bụng toàn vết rạn như bà bầu, cha mẹ ngỡ ngàng khi BS nói nguyên nhân

6:40 | 28/11/2021

Bé gái 13 tuổi đột nhiên bụng to, còn xuất hiện vết rạn da giống như phụ nữ mang thai khiến cha mẹ lo lắng.

Trang Sohu gần đây đưa tin, một cô bé giấu tên ở Tây An, Trung Quốc mới 13 tuổi nhưng đã nặng tới 72kg, đặc biệt bụng rất to, xuất hiện nhiều vết rạn giống như người có bầu. Lúc đầu, bố mẹ nghĩ, con gái mập là do không kiểm soát khẩu phần ăn, béo lên chút là bình thường. Tuy nhiên, mấy ngày gần đây, cô con gái bỗng nói đau bụng, đặc biệt đau vùng hạ vị phải, cơn đau càng rõ ràng về đêm.

Bé gái 13 tuổi bụng to như có bầu, còn xuất hiện nhiều vết rạn.

Tình trạng này khiến bố mẹ của cô bé vô cùng lo lắng và quyết định đưa con đến bệnh viện khám. Khi đến bệnh viện, bác sĩ kiểm tra thì phát hiện bụng cô bé chứa đầy dịch, đây không phải là hiện tượng bình thường mà là bệnh. Kết quả chẩn đoán cuối cùng là u nang buồng trứng, chính xác là dạng u nang nước. Khối u có kích thước rất lớn, theo số đo là 40 cm × 30 cm × 20 cm.

Sau khi phát hiện khối u rất lớn, các bác sĩ đã tiến hành hút dịch trong buồng trứng, khối u dần dần nhỏ lại. Kết quả hút được 16 lít dịch nang. Đặc biệt, sau ca mổ, bác sĩ không chỉ giải quyết được khối u nang mà còn bảo vệ được buồng trứng, bảo tồn được chức năng sinh sản của cô bé.

Đi khám phát hiện là u nang buồng trứng

Và sau khi giải quyết xong khối u nang buồng trứng, cân nặng của cháu bé ngay lập tức giảm hơn 15kg, các dấu hiệu sinh tồn đều tốt, cuối cùng cô bé đã được xuất viện suôn sẻ.

U nang buồng trứng là gì?

U nang buồng trứng chỉ một khối phát triển bất thường trên buồng trứng. U nang buồng trứng có thể phát triển từ các mô của buồng trứng hay từ mô của các cơ quan khác trong cơ thể.

U nang buồng trứng tồn tại ở nhiều dạng khác nhau với nhiều biến chứng khác nhau, trong đó xoắn u nang buồng trứng là dạng biến chứng nguy hiểm, đe dọa tính mạng người bệnh.

Các dạng u nang buồng trứng thường gặp là:

- U nang cơ năng: Là những khối u phát sinh do rối loạn hoạt động nội tiết của buồng trứng, về mặt giải phẫu bệnh tổ chức buồng trứng không có thay đổi. U nang buồng trứng cơ năng thường là u lành tính, có thể tự biến mất và không gây nguy hiểm.

- U nang thực thể: Hình thành do các tổn thương nhu mô trong buồng trứng, thường được phân thành 3 loại: 

+ U nang nước là dạng hay gặp nhất, chiếm khoảng 40% các khối u nang buồng trứng. U nang nước có vỏ mỏng, mặt ngoài trơn nhẵn, bên trong chứa dịch trong suốt, đôi khi có nhiều thùy và nhú nhỏ. Theo các chuyên gia, nang có nhú thường dễ bị ung thư hóa, số lượng nhú càng nhiều thì nguy cơ ung thư hóa càng cao.

+ U nang nhầy: Chiếm khoảng 20% các khối u buồng trứng.

+ U nang bì: Chiếm khoảng 25% các khối u buồng trứng.

Tình trạng của cô bé 13 tuổi là u nang nước buồng trứng

Phụ nữ nên cẩn thận với cơn đau bụng

Tình trạng đau bụng dưới do kinh nguyệt rất phổ biến đối với phụ nữ, tuy nhiên một số u nang buồng trứng cũng có thể gây đau bụng dưới, cơn đau này thường xuất hiện ở một bên, âm ỉ và cơn đau ngày càng nặng.

Ngoài ra, những khối u nang lớn cũng sẽ có cảm giác sưng tấy, nếu không phát hiện sớm hoặc để tình trạng nặng hơn sẽ thực sự gây hại đến sức khỏe. Dưới đây là những dấu hiệu cho thấy khối u nang buồng trứng lớn.

- Đau ở dưới thắt lưng có thể liên quan đến cột sống thắt lưng, nhưng thường không có nguyên nhân cụ thể.

- Đau nặng hơn khi vận động và sinh hoạt.

- Cảm thấy một áp lực đáng kể ở vùng bụng dưới.

Thông thường, để chẩn đoán bệnh u nang buồng trứng, bác sĩ sẽ thực hiện khám vùng chậu. Ngoài ra, để phát hiện chính xác khối u nang bác sĩ có thể chỉ định siêu âm cho bệnh nhân. Sau 6 đến 8 tuần, bệnh nhân có thể được yêu cầu khám lại để theo dõi khối u.

Các phương pháp khác có thể được sử dụng để chẩn đoán bao gồm chụp CT hoặc MRI. Bệnh nhân có thể phải xét nghiệm máu đối với một số loại u nang đặc biệt. Trong trường hợp u nang lớn hoặc kéo dài, hay nghi ngờ ung thư, bệnh nhân có thể cần phải được sinh thiết.

Tin cùng chuyên mục

Ăn chuối vào bữa sáng có giảm cân không? Tác động bất ngờ với cơ thể khi bạn ăn chuối buổi sáng

Ăn chuối vào bữa sáng có giảm cân không? Tác động bất ngờ với cơ thể khi bạn ăn chuối buổi sáng

6:47 | 29/05/2022

Chuối rất ngon và tốt cho sức khỏe. Chúng chứa một số chất dinh dưỡng thiết yếu và có lợi cho tiêu hóa, tim mạch. Với nhiều lợi ích như vậy, có nên ăn chuối vào bữa sáng?

Hệ thống cửa hàng mẹ bầu và em bé An Ú - Shop mẹ và bé uy tín chất lượng

Hệ thống cửa hàng mẹ bầu và em bé An Ú - Shop mẹ và bé uy tín chất lượng

12:00 | 24/05/2022

“Mua hàng ở An Ú, mình hoàn toàn an tâm về chất lượng cũng như giá cả” - đó là những chia sẻ rất xúc tích của chị Đinh Thảo - 27 tuổi ở Bắc Ninh.

Nongshim và kế hoạch trong tương lai ở thị trường Việt Nam

Nongshim và kế hoạch trong tương lai ở thị trường Việt Nam

16:08 | 23/05/2022

Mì Shin Xào sản phẩm mới ra mắt của Nongshim hứa hẹn gây bão ở thị trường Việt Nam trong tương lai gần

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.