Công ty nào đang đi đầu trong phát triển vaccine chống COVID-19 của Trung Quốc?

17:27 | 27/08/2020

CoronaVac, ứng cử viên vắc-xin từ Sinovac, là một phần trong nỗ lực của Trung Quốc để đi đầu trong việc triển khai vắc-xin chống lại loại coronavirus mới chết người và cũng để chứng minh sức mạnh khoa học của nước này.

Các nhà khoa học trên toàn cầu đang chạy đua để tìm cách ngăn chặn loại virus đã lây nhiễm cho hơn 24 triệu người và cướp đi sinh mạng của hơn 800.000 người. Sáu ứng cử viên vắc-xin đã bắt đầu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 - bước thử nghiệm cuối cùng để chứng minh tính hiệu quả và an toàn trước khi xin phép các cơ quan quản lý - và ba mẫu trong số đó là của Trung Quốc.

Bên trong những bức tường trắng, vô trùng của một tòa nhà mới ở ngoại ô phía nam Bắc Kinh, hai nhân viên đeo khẩu trang và đeo găng tay cao su đang miệt mài hút một chất lỏng trong suốt, không màu vào các hàng lọ nhỏ. Ở một số khu vực, việc trang bị nội thất vẫn đang được tiến hành. Bên ngoài, xe công trình đang đào bới đất.
Nhà máy sản xuất rộng 20.000 mét vuông được xây dựng trong những tháng gần đây đặc biệt để sản xuất vắc xin Covid-19 do công ty dược phẩm Trung Quốc Sinovac Biotech phát triển.

CoronaVac, một ứng cử viên vắc-xin Covid-19 do Sinovac Biotech sản xuất, là một trong sáu vắc-xin trên toàn thế giới đã bước vào giai đoạn 3 thử nghiệm lâm sàng. Ảnh: AFP.

Các thử nghiệm giai đoạn cuối của CoronaVac đang được triển khai ở Brazil và Indonesia với khoảng 11.000 tình nguyện viên. Helen Yang, giám đốc quan hệ nhà đầu tư tại Sinovac, từ nhà máy sản xuất CaronaVac ở quận Đại Hưng, Bắc Kinh, Trung Quốc, cho biết: “Nếu mọi thứ suôn sẻ, chúng tôi hy vọng có thể có một số kết quả vào cuối năm nay".
Chưa đầy một tuần sau khi Vũ Hán - tâm chấn ban đầu của đợt bùng phát coronavirus ở Trung Quốc bị phong tỏa thì việc xây dựng nhà máy bắt đầu vào tháng 3. Ông Yang cho biết, cơ sở này sẽ sản xuất 300 triệu liều vắc xin mỗi năm, nếu nó được Cục Quản lý Sản phẩm Y tế Quốc gia Trung Quốc chấp thuận.
CaronaVac sử dụng cách tiếp cận kiểu cũ - sử dụng toàn bộ vi rút đã bất hoạt để thúc đẩy cơ thể phát triển khả năng miễn dịch. Virus này được nuôi trong điều kiện kiểm soát và bị tiêu diệt bằng hóa chất nên không thể tái tạo để gây bệnh khi tiêm vào cơ thể. Phương pháp này từ lâu đã được chứng minh là hiệu quả với các loại virus khác, và vẫn được sử dụng trong các mũi tiêm phòng bệnh bại liệt và cúm, cũng như vắc xin phòng bệnh dại. Người phát ngôn của Sinovac cho biết công ty chọn vắc xin bất hoạt vì họ quen thuộc nhất với cách tiếp cận này.

Các kỹ sư làm việc trên tế bào thận khỉ cho một loại vắc xin Covid-19 thử nghiệm tại cơ sở Công nghệ sinh học Sinovac ở Bắc Kinh vào ngày 29 tháng 4. Ảnh: AFP.

Để theo dõi nhanh quá trình tiền lâm sàng - nơi các nhà nghiên cứu phát triển ứng cử viên vắc xin và thử nghiệm nó trên động vật - Yang cho biết công ty đã tiến hành một số nghiên cứu song song để có thể chọn ra kết quả tốt nhất.
Sinovac cũng đã làm việc chặt chẽ với Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm của Trung Quốc để đẩy nhanh quá trình phê duyệt. "Khi chúng tôi hoàn thành một nghiên cứu nhất định, chúng tôi gửi dữ liệu ... ngay lập tức để họ có thể bắt đầu xem xét", Yang nói thêm.
Vào tháng 5, Sinovac đã công bố trên tạp chí Science về kết quả thử nghiệm trên động vật, kết quả cho thấy vắc-xin của nó tạo ra kháng thể hiệu quả ở chuột nhắt và chuột cống, cũng như các loài linh trưởng. Một tháng sau, công ty cho biết thử nghiệm giai đoạn 2 với 600 tình nguyện viên đã phát hiện ra loại vắc xin này khiến cơ thể con người sản sinh ra kháng thể sau 14 ngày tiêm chủng.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tìm hiểu về tiến trình sản xuất vắc-xin coronavirus trong chuyến thăm của ông tới Học viện Khoa học Quân y ở Bắc Kinh vào ngày 2/3/2020.Ảnh: xinhua.

Đến tháng 6, Trung Quốc phần lớn đã ngăn chặn được coronavirus, chỉ có những đợt bùng phát nhỏ lẻ. Trung Quốc đã báo cáo 84.996 trường hợp nhiễm Covid-19 vào thứ Tư, với ít hơn 2.000 trường hợp nhiễm mới kể từ đầu tháng 6 và hơn một phần ba trong số đó là những ca bệnh "nhập khẩu", theo Ủy ban Y tế Quốc gia (NHC) của nước này.
Yang cho biết số lượng ít các trường hợp Covid-19 mới được báo cáo ở Trung Quốc là không đủ để đáp ứng các điều kiện cần thiết cho thử nghiệm Giai đoạn 3, vì vậy Sinovac đã đạt thỏa thuận với Brazil - quốc gia đứng thứ hai trên thế giới về số ca nhiễm, với hơn 3,6 triệu ca.

Phối hợp với Viện Butantan ở São Paulo, cuộc thử nhiệm giai đoạn 3 đã được khởi động vào cuối tháng 7 với sự tham gia của 9.000 tình nguyện viên, tất cả các chuyên gia y tế đã làm việc với bệnh nhân Covid-19 nhưng chưa bị nhiễm vi rút, theo các quan chức São Paulo. Đổi lại, Brazil được hứa cung cấp 120 triệu liều vắc-xin, nếu các cuộc thử nghiệm cho thấy nó có hiệu quả.

Tin cùng chuyên mục

Đang trong độ hồi xuân, vì sao phi tần trên dưới 50 tuổi dù xinh đẹp đến đâu cũng không được hoàng đế thị tẩm?

Đang trong độ hồi xuân, vì sao phi tần trên dưới 50 tuổi dù xinh đẹp đến đâu cũng không được hoàng đế thị tẩm?

8:12 | 09/04/2024

Dù có đẹp và quyền lực đến đâu, khi phi tần đến ngưỡng 50 tuổi cũng không được hoàng đế thị tẩm để tránh 3 điều đáng tiếc có thể xảy ra.

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

8:53 | 03/04/2024

Siêu gia tộc Rothschild có đế chế đa ngành, bắt đầu từ ngành ngân hàng và sự giàu có của họ đã trải rộng khắp thế giới.

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

8:20 | 28/03/2024

Tín hiệu cảnh báo nguy hiểm được thủy thủ đoàn trên con tàu container phát ra đã giúp cứu sống nhiều người.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.