Bệnh đậu mùa khỉ: Biểu hiện lâm sàng của bệnh đã thay đổi

13:44 | 07/06/2022

Theo WHO, qua các báo cáo tổ chức này đưa ra nhận định, triệu chứng của người mắc bệnh đậu mùa khỉ đã có nhiều thay đổi so với kiến thức và giới chuyên gia đã biết về căn bệnh này.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã nhận được báo cáo có tổng cộng 780 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ được xác nhận từ 27 quốc gia thành viên thuộc 4 khu vực. Hầu hết ca mắc bệnh đậu mùa khỉ được báo cáo đến nay đều thông qua các dịch vụ y tế về sức khỏe tình dục, chủ yếu liên quan nam giới quan hệ tình dục đồng tính. Tuy không thực sự là một "làn sóng dịch bệnh" nhưng WHO cho rằng việc lây lan bệnh đậu mùa khỉ đang ở trong tình trạng báo động.

Theo ghi nhận, đến nay, không có ca tử vong nào liên quan đợt bùng phát dịch bệnh đậu mùa khi. Tuy nhiên, số ca mắc và tử vong vẫn xuất hiện ở những nước đậu mùa khỉ là bệnh đặc hữu. Phần lớn ca mắc nằm ở châu Âu với hơn 20 quốc gia phát hiện ca bệnh. Châu Mỹ cũng có 80 ca, chiếm 10%, tiếp đó là Đông Địa Trung Hải (1%) và khu vực Tây Thái Bình Dương (<1%).

Theo Zing, kể từ tháng 5 năm nay, dựa vào báo cáo thứ 3 về dịch bệnh đậu mùa khi đang lây lan trên toàn cầu, WHO nhận thấy triệu chứng của người mắc đã có nhiều thay đổi so với kiến thức mà giới chuyên gia đã biết về căn bệnh này.

Theo WHO, triệu chứng của người mắc bệnh đậu mùa khỉ đã có nhiều thay đổi so với kiến thức mà giới chuyên gia đã biết về căn bệnh này. Ảnh: Reuters

Mắc virus bệnh đậu mùa khỉ, nhiều trường hợp không có bệnh cảnh lâm sàng cổ điển. Các trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ có các triệu chứng phổ biến được mô tả gồm tổn thương bộ phận sinh dục và quanh hậu môn, sốt, sưng hạch bạch huyết và đau khi nuốt.

Ngoài ra, các vết loét ở miệng vẫn là đặc điểm chung, kết hợp với sốt và sưng hạch bạch huyết. Phát ban phân bố cục bộ ở bộ phận sinh dục (với các tổn thương mụn nước, mụn mủ hoặc loét) đôi khi xuất hiện trước tiên và ít khi lây lan sang các bộ phận khác.

Trong nhiều trường hợp, triệu chứng ban đầu là phát ban ở bộ phận sinh dục hoặc quanh hậu môn. Điều này cho thấy việc tiếp xúc thân thể có thể là con đường lây truyền của bệnh.

Một số trường hợp triệu chứng được mô tả có mụn mủ xuất hiện trước khi có các triệu chứng điển hình (như sốt) và có tổn thương ở các giai đoạn phát triển khác nhau. Cả hai triệu chứng này đều không điển hình như bệnh đậu mùa khỉ từng biểu hiện trong lịch sử. Ngoài các bệnh nhân nhập viện vì cách ly, một số trường hợp diễn biến nặng hơn với biến chứng như không thể kiểm soát cơn đau, nhiễm trùng thứ cấp.

Một số trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ được báo cáo triệu chứng có mụn mủ xuất hiện trước khi có các triệu chứng điển hình như sốt. Ảnh: CNN

WHO cho biết, sẽ tiếp tục hỗ trợ chia sẻ thông tin về đợt bùng phát này. Chương trình ứng phó sự cố lâm sàng và sức khỏe cộng đồng đã được kích hoạt tại WHO và ở nhiều quốc gia thành viên nhằm phát hiện ca bệnh, truy vết tiếp xúc, sàng lọc trong phòng thí nghiệm, cách ly và phòng ngừa, kiểm soát nhiễm trùng.

Liên quan đến dịch bệnh đậu mùa khỉ, mới đây chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã phân phối 1.200 liều vaccine phòng bệnh cho những người có nguy cơ cao. Giới chức y tế Mỹ lo ngại virus gây bệnh đậu mùa khỉ đang lây lan nhanh hơn dự kiến và cho rằng đây là đợt bùng phát đậu mùa khỉ lớn nhất từ trước đến nay. 

Nhiều quốc gia châu Âu và Mỹ đã công bố trình tự gene toàn bộ hoặc một phần của virus đậu mùa khỉ trong đợt bùng phát này. Kết quả cho thấy chủng virus được tìm thấy là Tây Phi. Riêng Mỹ có hai chủng lây lan cùng lúc. Trong đó, một chủng đã được phát hiện trong đợt bùng phát năm 2003.

CDC Mỹ khuyến cáo, so với COVID-19, bệnh đậu mùa khỉ ít lo lắng hơn bởi căn bệnh này ít lây lan hơn, đây là hai loại virus rất khác nhau. Tuy nhiên, bất kỳ ai bị phát ban mới hoặc không rõ nguyên nhân nên tới gặp bác sĩ để kiểm tra. Bệnh nhân nên ở nhà cách ly, tránh tiếp xúc người, vật nuôi, đeo khẩu trang và che vết thương càng kín càng tốt cho đến khi nó lành lại. Ngoài ra, người bệnh cũng cần tránh tiếp xúc gần với trẻ em, phụ nữ mang thai, nhóm có hệ miễn dịch suy yếu. Bởi những người này có nguy cơ biến chứng cao khi nhiễm virus.

Tin cùng chuyên mục

Bí ẩn về loài bạch tuộc chỉ sinh sản một lần và bảo vệ con cái của chúng cho đến hơi thở cuối cùng!

Bí ẩn về loài bạch tuộc chỉ sinh sản một lần và bảo vệ con cái của chúng cho đến hơi thở cuối cùng!

9:52 | 21/04/2024

Bạch tuộc khổng lồ Thái Bình Dương còn được biết đến với tên gọi là Bạch tuộc khổng lồ Bắc Thái Bình Dương là một loài bạch tuộc cỡ lớn trong chi Enteroctopus phân bố ở bờ biển phía Bắc Thái Bình Dương và có ở California, Oregon, Washington, British Columbia, Alaska, Nga, Bắc Nhật Bản và Hàn Quốc.

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

8:53 | 03/04/2024

Siêu gia tộc Rothschild có đế chế đa ngành, bắt đầu từ ngành ngân hàng và sự giàu có của họ đã trải rộng khắp thế giới.

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

8:20 | 28/03/2024

Tín hiệu cảnh báo nguy hiểm được thủy thủ đoàn trên con tàu container phát ra đã giúp cứu sống nhiều người.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.