Bệnh đậu mùa khỉ: Không gây lo lắng nhiều như COVID-19, nhưng cảnh giác trước nguy cơ bùng phát dịch

11:10 | 27/05/2022

Dù nhận định ít khả năng xảy ra đại dịch giống như COVID-19 hiện nay, nhưng giới chuyên gia vẫn cảnh báo các nước cần cảnh giác và thận trọng theo dõi virus gây bệnh đậu mùa khỉ.

Kể từ khi phát hiện trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên ở Anh hôm 7/5, đến nay thế giới đã ghi nhận hơn 200 ca nhiễm tại khoảng 20 quốc gia trên thế giới. Tại châu Âu, 13 quốc gia đã phát hiện người mắc bệnh đậu mùa khỉ với khoảng 200 trường hợp. Đây cũng là khu vực có số ca bệnh chiếm đa số trên toàn cầu. Trong đó, Anh và Tây Ban Nha là quốc gia ghi nhận nhiều ca bệnh nhất, tuy nhiên không có trường hợp nào tử vong được báo cáo.

Dù chỉ mới có 4 ca nhiễm, Bỉ đã trở thành quốc gia đầu tiên tiến hành cách ly bắt buộc đối với bệnh nhân. Trong khi đó, Anh kêu gọi những người phơi nhiễm tự cách ly. WHO cho biết, phần lớn các trường hợp lây lan qua quan hệ tình dục. 

Các quan chức y tế cho rằng, so với COVID-19, bệnh đậu mùa khỉ ít lo lắng hơn bởi căn bệnh này ít lây lan hơn, đây là hai loại virus rất khác nhau. “Có thể kiểm soát sự lây lan của bệnh đậu mùa khỉ ở một số nước phương Tây. Sự lây truyền xảy ra khi tiếp xúc gần gũi - da kề da. Vì vậy, đậu mùa khỉ khá khác với COVID-19", Tiến sĩ Maria Van Kerkhove (nhà dịch tễ học về bệnh truyền nhiễm của WHO) cho hay. 

Một mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ. Ảnh: Reuters

Tiến sĩ David Heymann, cố vấn hàng đầu của WHO cũng nhận định: “Đây không phải là COVID-19. Virus đậu mùa khỉ không lan truyền trong không khí". 

Dù nhận định ít khả năng xảy ra đại dịch giống như COVID-19 hiện nay, nhưng giới chuyên gia vẫn cảnh báo các nước cần cảnh giác và thận trọng theo dõi virus gây bệnh này.

Bệnh đậu mùa khỉ được biết đến từ hơn 40 năm trước, là một loại bệnh lây nhiễm từ động vật hoang dã sang người. Bệnh được gọi là đậu mùa khỉ do lần đầu tiên được các chuyên gia của Đan Mạch phát hiện trên loài khỉ (macaques) từ năm 1958. Khoảng 12 năm sau, những trường hợp đầu tiên trên người được phát hiện ở CHDC Congo ở Tây Phi. Các nhà khoa học cho rằng virus gây bệnh đậu mùa khỉ có thể lây sang người khi tiếp xúc gần với khỉ, chuột hoặc các loài gặm nhấm khác ở các khu rừng phía Nam sa mạc Sahara. Virus cũng có thể lây từ người sang người. 

Trước thực trạng bệnh đậu mùa khi lây lan rộng tại khu vực châu Âu, nhiều nước tại khu vực này chạy đua tiêm phòng bệnh đậu mùa khỉ, chuẩn bị cho tình huống xấu nhất khi số ca nhiễm tăng lên.

Nhiều nước khu vực châu Âu tiến hành tiêm vaccine cho những trường hợp tiếp xúc gần ca nhiễm đậu mùa khỉ.

Theo ghi nhận, Anh đã tiêm 1.000 liều vaccine cho những trường hợp tiếp xúc gần ca nhiễm, người có nguy cơ cao và nhân viên y tế chăm sóc cho người bệnh. Giới chức nước này dự kiến tiêm thêm khoảng 3.500 liều trong thời gian tới.

Pháp thông báo đang tiêm chủng cho những nhóm dân số cụ thể như người tiếp xúc gần, y bác sĩ... để ngăn chặn đợt bùng phát.

Bavarian Nordic của Đan Mạch là công ty duy nhất đã sản xuất ra vaccine phòng ngừa đậu mùa khỉ được cấp phép. Vaccine phòng bệnh đậu mùa khỉ của công ty này đã được Mỹ và Canada phê chuẩn. Công ty đang thúc đẩy để sản phẩm được sử dụng tại Liên minh châu Âu (EU) và một số thị trường lớn khác.

Vaccine đậu mùa khỉ của Bavarian Nordic được tiêm thành 2 mũi. Với công suất 30 triệu liều, Bavarian Nordic có thể cung cấp vaccine giúp bảo vệ 15 triệu người.

Trước đó, vaccine Jynneos của Bavarian Nordic được tạo ra để điều trị bệnh đậu mùa, nhưng đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) chấp thuận sử dụng để phòng bệnh đậu mùa khỉ vào năm 2019. Việc chuyển vaccine Jynneos sang dạng đông khô sẽ giúp kéo dài hạn sử dụng. Bavarian Nordic đã làm việc với Mỹ kể từ đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên vào năm 2003, cung cấp gần 30 triệu liều vaccine Jynneos.

Tin cùng chuyên mục

Bí ẩn về loài bạch tuộc chỉ sinh sản một lần và bảo vệ con cái của chúng cho đến hơi thở cuối cùng!

Bí ẩn về loài bạch tuộc chỉ sinh sản một lần và bảo vệ con cái của chúng cho đến hơi thở cuối cùng!

9:52 | 21/04/2024

Bạch tuộc khổng lồ Thái Bình Dương còn được biết đến với tên gọi là Bạch tuộc khổng lồ Bắc Thái Bình Dương là một loài bạch tuộc cỡ lớn trong chi Enteroctopus phân bố ở bờ biển phía Bắc Thái Bình Dương và có ở California, Oregon, Washington, British Columbia, Alaska, Nga, Bắc Nhật Bản và Hàn Quốc.

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

8:53 | 03/04/2024

Siêu gia tộc Rothschild có đế chế đa ngành, bắt đầu từ ngành ngân hàng và sự giàu có của họ đã trải rộng khắp thế giới.

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

8:20 | 28/03/2024

Tín hiệu cảnh báo nguy hiểm được thủy thủ đoàn trên con tàu container phát ra đã giúp cứu sống nhiều người.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.