Bệnh đậu mùa khỉ: Phát hiện hơn 2.100 ca mắc, bỏ phân biệt bệnh giữa các nước

13:44 | 20/06/2022

Theo thống kê của WHO, hơn 2.100 bệnh nhân mắc bệnh đậu mùa khỉ đã được phát hiện trên toàn cầu. WHO sẽ tiến hành họp nhằm bỏ sự phân biệt giữa các nước coi bệnh đậu mùa khỉ là bệnh đặc hữu và không phải bệnh đặc hữu nhằm thống nhất phản ứng tốt hơn đối v

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tính đến ngày 19/6, đã ghi nhận hơn 2.100 bệnh nhân mắc bệnh đậu mùa khỉ tại 42 quốc gia ở 5 khu vực do tổ chức này quản lý là châu Mỹ, châu Phi, châu Âu, Đông Địa Trung Hải và Tây Thái Bình Dương.

Anh là quốc gia ghi nhận nhiều ca mắc nhất với 574 ca. Trong vòng một tuần trở lại đây, mỗi ngày quốc gia này đều có trên dưới 50 bệnh nhân đậu mùa khỉ mới.

Từ cuối tháng 5, WHO đã cảnh báo đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ đang diễn ra có “nguy cơ vừa phải”. Từ số liệu thống kê của tổ chức này, chỉ sau 10 ngày, ca mắc trên toàn cầu đã tăng 65%. Đặc biệt, trong đợt bùng phát này, ca tử vong đầu tiên đã được ghi nhận ở Nigeria. Nạn nhân 40 tuổi, mắc nhiều bệnh lý khác và đang điều trị bằng thuốc ức chế miễn dịch. Nigeria cũng đã phát hiện 21 ca mắc tính đến cuối tháng 5. Một trường hợp tử vong khác ở Brazil cũng đã được báo cáo và WHO đang xác minh.

Hơn 2.100 bệnh nhân mắc bệnh đậu mùa khỉ đã được ghi nhận tại 42 quốc gia.

Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus - Tổng Giám đốc WHO mô tả sự lây lan của bệnh đậu mùa khỉ hiện nay là “bất thường và đáng lo ngại”. Dự kiến vào ngày 23/6 tới, WHO sẽ tiến hành cuộc họp khẩn cấp để xác định xem liệu đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ hiện nay ngoài khu vực Tây và Trung Phi có trở thành tình trạng y tế công cộng khẩn cấp gây quan ngại quốc tế hay không. Tổ chức này cũng đang cân nhắc đổi tên gọi bệnh đậu mùa khỉ để tránh kỳ thị và phân biệt.

WHO cũng đưa ra khuyến cáo, biện pháp kiểm dịch chính vẫn là giám sát, theo dõi tiếp xúc, cách ly và chăm sóc bệnh nhân. WHO không khuyến khích tiêm vaccine đại trà đậu mùa đang có sẵn cho người dân; tổ chức này khuyến nghị tiêm vaccine cho những người có nguy cơ bị phơi nhiễm cao như nhân viên y tế thường xuyên làm việc với người bệnh, nhân viên y tế công cộng, nhân viên phòng thí nghiệm. Đây là biện pháp dự phòng trước phơi nhiễm với vaccine đậu mùa khỉ.

Việc tiêm vaccine cũng có tác dụng điều trị dự phòng sau phơi nhiễm (PEP) trong vòng 4 ngày kể từ ngày đầu tiên tiếp xúc với virus đậu mùa khỉ. Thời gian này có thể kéo dài đến 14 ngày khi các triệu chứng chưa xuất hiện. WHO cũng không khuyến nghị bất kỳ hạn chế đi lại cụ thể nào do dịch bệnh bùng phát.

Hiện nay, bệnh đậu mùa khỉ lây lan chủ yếu từ những đàn ông có quan hệ tình dục đồng giới.

Hiện nay, bệnh đậu mùa khỉ lây lan chủ yếu từ những đàn ông có quan hệ tình dục đồng giới. Các bệnh nhân đều cho biết họ có quan hệ tình dục và có bạn tình mới trước khi phát hiện nhiễm virus. Biểu hiện lâm sàng của ca mắc mùa khỉ trong đợt bùng phát này đã thay đổi. Nhiều trường hợp không có bệnh cảnh lâm sàng cổ điển của người mắc đậu mùa khỉ.

Các triệu chứng phổ biến gồm tổn thương bộ phận sinh dục và quanh hậu môn, sốt, sưng hạch bạch huyết và đau khi nuốt. Ngoài ra, các vết loét ở miệng vẫn là đặc điểm chung, kết hợp với sốt và sưng hạch bạch huyết. Phát ban phân bố cục bộ ở bộ phận sinh dục (với các tổn thương mụn nước, mụn mủ hoặc loét) đôi khi xuất hiện trước tiên và ít khi lây lan sang các bộ phận khác.

Với nhiều trường hợp, triệu chứng ban đầu là phát ban ở bộ phận sinh dục hoặc quanh hậu môn. Điều này cho thấy việc tiếp xúc thân thể có thể là con đường lây truyền của bệnh. Một số trường hợp cũng được mô tả là có mụn mủ xuất hiện trước khi có các triệu chứng điển hình (như sốt) và có tổn thương ở các giai đoạn phát triển khác nhau. Cả hai triệu chứng này đều không điển hình như bệnh đậu mùa khỉ từng biểu hiện trong lịch sử.

Tin cùng chuyên mục

Đang trong độ hồi xuân, vì sao phi tần trên dưới 50 tuổi dù xinh đẹp đến đâu cũng không được hoàng đế thị tẩm?

Đang trong độ hồi xuân, vì sao phi tần trên dưới 50 tuổi dù xinh đẹp đến đâu cũng không được hoàng đế thị tẩm?

8:12 | 09/04/2024

Dù có đẹp và quyền lực đến đâu, khi phi tần đến ngưỡng 50 tuổi cũng không được hoàng đế thị tẩm để tránh 3 điều đáng tiếc có thể xảy ra.

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

8:53 | 03/04/2024

Siêu gia tộc Rothschild có đế chế đa ngành, bắt đầu từ ngành ngân hàng và sự giàu có của họ đã trải rộng khắp thế giới.

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

8:20 | 28/03/2024

Tín hiệu cảnh báo nguy hiểm được thủy thủ đoàn trên con tàu container phát ra đã giúp cứu sống nhiều người.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.