Bệnh đậu mùa khỉ: Số người mắc tăng đột biến toàn cầu, WHO cân nhắc ban bố tình trạng y tế khẩn cấp

10:16 | 15/06/2022

Bệnh đậu mùa khi tiếp tục lây lan rộng trên toàn cầu, đã phát hiện hơn 1.600 ca mắc. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) sẽ triệu tập một cuộc họp khẩn vào thời gian tới nhằm đánh giá liệu sẽ ban bố tình trạng khẩn cấp y tế hay không.

Theo thống kê của Our World in Data, tính đến ngày 13/6, toàn cầu đã phát hiện 1.624 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ được xác nhận qua xét nghiệm và 1.500 ca nghi ngờ khác được báo cáo từ 39 quốc gia trong, trong đó 32 quốc gia mới xuất hiện ca nhiễm.

Kể từ khi phát hiện trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên ở Anh hôm 7/5, đến nay dịch bệnh này tiếp tục lan rộng tại nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là ở Anh và Mỹ.

Ngày 14/6, Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh thông báo về 470 ca mắc đậu mùa khỉ trên toàn quốc. Con số này bao gồm 104 ca mới được ghi nhận cùng ngày. Đa số bệnh nhân là nam giới đồng tính hoặc lưỡng tính.

Virus đậu mùa khỉ dưới kính hiển vi. Ảnh: Science

Tại Mỹ, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) cho biết, quốc gia này đang có 49 ca bệnh tại 17 tiểu bang. Trong đó, bang Massachusetts, nơi đầu tiên phát hiện ca mắc đậu mùa khỉ cũng đã ghi nhận thêm hai người nhiễm virus. Cả hai ca mắc mới đều không có mối liên hệ dịch tễ với trường hợp đầu tiên. Hai người này là nam giới, có quan hệ gần gũi với nhau.

Trong tuần qua, các quốc gia châu Âu như Iceland và Hy Lạp báo cáo thêm ca mắc đậu mùa khỉ. Venezuela phát hiện bệnh nhân đầu tiên, liên quan du khách đến từ Tây Ban Nha. Brazil cũng thông báo ca bệnh thứ hai, là công dân mới trở về từ Tây Ban Nha.

Theo WHO, tổ chức này coi đây là lần đầu tiên nhiều trường hợp và cụm lây nhiễm được báo cáo đồng thời ở nhiều khu vực địa lý khác nhau. Đa số trường hợp được xác nhận ở các nước ngoài châu Phi.

Hầu hết bệnh nhân bên ngoài châu Phi có triệu chứng không điển hình, chỉ xuất hiện một số tổn thương hoặc thậm chí chỉ là tổn thương đơn lẻ; các tổn thương bắt đầu ở bộ phận sinh dục hoặc vùng đáy chậu/quanh hậu môn và không lan rộng thêm; các tổn thương xuất hiện ở những giai đoạn phát triển khác nhau (không đồng bộ); các tổn thương xuất hiện trước khi họ bị sưng hạch bạch huyết, sốt, tình trạng khó chịu hoặc các triệu chứng khác. Ngoài ra, ở khu vực ngoài châu Phi, chưa có ca tử vong nào vì căn bệnh này.

Bệnh đậu mùa khỉ tiếp tục lan rộng tại nhiều quốc gia trên thế giới. Ảnh: Freepik

Tuy nhiên, WHO cũng cho biết đã có 72 trường hợp mắc bệnh đậu mùa tử vong được xác nhận, toàn bộ là ở khu vực Tây và Trung Phi - vùng lưu hành phổ biến ở ca bệnh, nhiều nhất là Congo. Tỉ lệ tử vong của bệnh đậu mùa khỉ vào khoảng 3-6%.

Vào ngày 23/6 tới, WHO sẽ triệu tập một cuộc họp khẩn nhằm đánh giá liệu sẽ ban bố tình trạng khẩn cấp y tế công cộng đối với đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ trên thế giới hiện nay hay không.

Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus - Tổng giám đốc WHO cho biết, Ủy ban Khẩn cấp WHO dự kiến họp để thảo luận về mức báo động cao nhất mà cơ quan y tế Liên Hợp Quốc có thể đưa ra đối với dịch bệnh này.

Việc ban bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu được xem mức độ cảnh báo cao nhất mà WHO đưa ra. Trước đó, WHO đã có quyết định tương tự đối với dịch COVID-19 và bệnh bại liệt. Tổ chức này cũng đang làm việc với nhiều đối tác và chuyên gia trên khắp thế giới để việc thay đổi tên gọi của virus gây bệnh đậu mùa khỉ và tên căn bệnh.

Tin cùng chuyên mục

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

8:20 | 28/03/2024

Tín hiệu cảnh báo nguy hiểm được thủy thủ đoàn trên con tàu container phát ra đã giúp cứu sống nhiều người.

Hồ sơ bệnh án của Vương phi Kate bị 'hack' nhưng phản ứng sau đó của bệnh viện cũng gây bất bình

Hồ sơ bệnh án của Vương phi Kate bị "hack" nhưng phản ứng sau đó của bệnh viện cũng gây bất bình

7:55 | 22/03/2024

Nhân viên làm việc tại bệnh viện nơi Kate phẫu thuật vùng bụng được cho là đã cố gắng lấy trộm hồ sơ bệnh án của cô.

Meghan có động thái mới gây bất ngờ trên Instagram giữa lúc Vương thất Anh quay cuồng trong lùm xùm sửa ảnh

Meghan có động thái mới gây bất ngờ trên Instagram giữa lúc Vương thất Anh quay cuồng trong lùm xùm sửa ảnh

7:51 | 16/03/2024

Thông báo này được đưa ra khi vụ bê bối về bức ảnh của Vương phi Kate làm rung chuyển cung điện hoàng gia.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.