Bệnh đậu mùa khỉ tiếp tục lây lan toàn cầu, phát hiện có 47 đột biến mới

11:29 | 06/06/2022

Theo Global Health, ít nhất 30 quốc gia đã báo cáo về 933 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ, nhiều nước cũng báo cáo về các ca nghi ngờ đang chờ xác minh. Qua quá trình giải trình tự gene của virus đậu mùa khỉ cho thấy, chúng có tới 47 đột biến mới.

Zing dẫn tin từ trang theo dõi bệnh đậu mùa khỉ toàn cầu Global Health, tính đến ngày 5/6, ít nhất 30 quốc gia đã báo cáo về 933 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ. Nhiều nước cũng báo cáo về 68 ca nghi ngờ đang chờ xác minh.

Anh hiện là quốc gia phát hiện nhiều ca bệnh đậu mùa khi nhất với 277 trường hợp. Tây Ban Nha với 189 ca bệnh và Bồ Đào Nha là 143 ca bệnh, Canada (58 ca) và Đức (57 ca), Mỹ (21 ca). Ngoài các nước châu Âu và Bắc Mỹ, virus gây bệnh đậu mùa khỉ cũng đã lan ra các nước hiếm khi xuất hiện căn bệnh này gồm Argentina, Australia, Maroc và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), mỗi nước ghi nhận dưới 10 ca mắc.

Ở những nước mà bệnh đậu mùa khỉ không phải là bệnh đặc hữu, chỉ một ca mắc bệnh cũng được coi là bùng phát ổ dịch. Tại châu Á, mới đây Campuchia và Thái Lan cũng đã phát hiện trường hợp mắc, nghi mắc. Tuy nhiên, những ca bệnh này chưa được báo cáo tại đây.

Hình ảnh virus đậu mùa khỉ dưới kính hiển vi. Ảnh: CDC

Tại Ấn Độ, cơ quan y tế thành phố Ghaziabad (bang Uttar Pradesh) phát hiện một ca nghi mắc đậu mùa khỉ là em bé 5 tuổi vào ngày 4/6. Đây là ca nghi mắc căn bệnh này đầu tiên là trẻ em.

Giới chức y tế Ấn Độ cho hay, ngày 23/5, em bé này được đưa đến một phòng khám tai mũi họng để kiểm tra thính giác. Bác sĩ khám và phát hiện trẻ bị phát ban, ngứa trên da. Đội phản ứng nhanh ngay lập tức lấy mẫu xét nghiệm máu nhằm xác nhận liệu em có phải đã nhiễm virus đậu mùa khỉ đang lây lan hay không.

Theo kết quả kiểm tra sơ bộ, em bé này không bị sốt hay đau đầu, không có tiền sử du lịch nước ngoài hay tiếp xúc ca nghi nhiễm, người đã đi du lịch trong vòng một tháng qua. Gia đình của trẻ đã cách ly em cho đến khi có kết quả chính xác. Giới chức y tế cũng theo dõi chặt các triệu chứng để đưa ra phương án xử lý tiếp theo.

Quá trình giải trình tự gen cho thấy, virus đậu mùa khỉ có tới 47 đột biến mới.

Như vậy, chỉ sau chưa đầy một tuần, số ca mắc đậu mùa khỉ đã tăng gấp 3 trên toàn cầu. Trong bản báo cáo công bố ngày 29/5, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho hay đã nhận được thông tin của 257 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ và khoảng 120 trường hợp nghi ngờ tại 23 quốc gia ngoài châu Phi.

WHO cảnh báo virus gây bệnh đậu mùa khỉ có thể tiếp tục lây lan và sẽ có thêm nhiều nước khác báo cáo các trường hợp mắc bệnh này. Đáng chú ý, ở một số quốc gia, nhiều ca mắc đậu mùa khỉ ghi nhận mới đây không có tiếp xúc gần với người mắc bệnh, cho thấy virus đã âm thầm lây lan trong một khoảng thời gian.

Cũng theo nguồn từ Zing, qua quá trình giải trình tự gene của virus đậu mùa khỉ cho thấy, chúng có tới 47 đột biến mới. Đây là con số được đánh giá là "lớn đến không ngờ".

Các vết phát ban mưng mủl à dấu hiệu đặc trưng của người mắc bệnh đậu mùa khỉ. Ảnh: Shutter Stock

Phát hiện trên được tiến sĩ Andrew Rambaut (Đại học Edinburgh, Anh) cùng cộng sự tìm ra và đăng tải trên diễn đàn Virological cuối tháng 5. Theo đó, 47 đột biến này được tìm thấy trong trình tự bộ gene virus của những bệnh nhân thuộc làn sóng đang bùng phát bên ngoài châu Phi. Họ so sánh với bộ gene trước đó từ mẫu bệnh phẩm vào năm 2017-2019 ở Singapore, Israel, Nigeria và Vương Quốc Anh.

“47 vị trí được thay thế trong khoảng 3-4 năm là con số lớn đến không ngờ. Virus gây đậu mùa khỉ được coi là loại lây truyền từ động vật sang người và khả năng truyền từ người sang người giới hạn”, Tiến sĩ Andrew Rambaut đánh giá.

Tuy nhiên, tiến sĩ Vinod Scaria, nhà khoa học cấp cao tại Viện Genomics và Sinh học Tích hợp (CSIR-IGIB) của Delhi (Ấn Độ) lại cho rằng, tỷ lệ đột biến của virus đậu mùa khỉ vẫn chưa được xác định rõ ràng. “Con số đến từ dữ liệu hạn chế khiến chúng ta khó xác định được điều này. Sự thiếu chính xác cũng xuất phát từ thực tế virus đậu mùa khỉ chủ yếu là bệnh lây từ động vật sang người và những bộ gene trước đây không phải do lây truyền lâu dài từ người với người”, tiến sĩ Vinod Scaria giải thích.

Vị chuyên gia này nhận định thêm về 47 đột biến xuất hiện trong bộ gene đang được giải trình tự: “Số lượng đột biến có vẻ nhiều hơn đáng kể so với dự kiến, song, điều này có nhiều ý nghĩa hơn. Tỷ lệ đột biến ước tính với bệnh đậu mùa khỉ có thể khác nhau ở các vật chủ khác nhau. Nhiều con đường tiến hóa trung gian và vật chủ ban đầu của chúng chưa được xác định để biết chính xác kết quả là gì”.

Tin cùng chuyên mục

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

8:20 | 28/03/2024

Tín hiệu cảnh báo nguy hiểm được thủy thủ đoàn trên con tàu container phát ra đã giúp cứu sống nhiều người.

Hồ sơ bệnh án của Vương phi Kate bị 'hack' nhưng phản ứng sau đó của bệnh viện cũng gây bất bình

Hồ sơ bệnh án của Vương phi Kate bị "hack" nhưng phản ứng sau đó của bệnh viện cũng gây bất bình

7:55 | 22/03/2024

Nhân viên làm việc tại bệnh viện nơi Kate phẫu thuật vùng bụng được cho là đã cố gắng lấy trộm hồ sơ bệnh án của cô.

Meghan có động thái mới gây bất ngờ trên Instagram giữa lúc Vương thất Anh quay cuồng trong lùm xùm sửa ảnh

Meghan có động thái mới gây bất ngờ trên Instagram giữa lúc Vương thất Anh quay cuồng trong lùm xùm sửa ảnh

7:51 | 16/03/2024

Thông báo này được đưa ra khi vụ bê bối về bức ảnh của Vương phi Kate làm rung chuyển cung điện hoàng gia.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.