Bệnh nhân 812 ở Hà Nội diễn biến tăng nặng nhanh, phải thở máy

20:38 | 12/08/2020

Đây là bệnh nhân làm việc cho cửa hàng pizza ở Hà Nội, xét nghiệm lần thứ 3 mới phát hiện dương tính. Vào viện, bệnh nhân diễn biến tăng nặng nhanh, phải thở máy.

Bệnh nhân 812 ở Hà Nội diễn biến tăng nặng nhanh, phải thở máy - Ảnh 1.
 
Chiều 12/8, Tiểu ban Điều trị và Hội đồng chuyên môn Bộ Y tế đã hội chẩn về tình hình điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng tại các điểm cầu.
Tại Việt Nam, tới tối 12/8 đã ghi nhận 880 ca bệnh, 403 ca đã khỏi, 17 ca tử vong. Hiện còn 460 bệnh nhân đang được điều trị tại 24 cơ sở y tế. Trong đó có khoảng 15 bệnh COVID-19 nặng với 3- 4 bệnh nền đi kèm như tim mạch, tiểu đường, suy tủy, thận nhân tạo… phải thở máy, ECMO, tiên lượng tử vong cao.
Buổi hội chẩn với sự tham gia của nhiều chuyên gia hàng đầu về hô hấp, truyền nhiễm, hồi sức cấp cứu... Ảnh: Lê Hảo

Các bệnh nhân nặng tập trung tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 (5 ca), Bệnh viện Phổi Đà Nẵng (4 ca), Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang (5 ca), Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (1 ca).

Ba ca bệnh được các chuyên gia tập trung thảo luận là bệnh nhân 479 (đang điều trị ở Trung tâm Y tế huyện Hoà Vang) suy đa tạng, sốc nhiễm khuẩn, viêm phổi do COVID-19; bệnh nhân 416 đang điều trị tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng (ca bệnh đầu tiên trong đợt dịch thứ 3 này - đã hai tuần chạy ECMO) và bệnh nhân 812.

Các điểm cầu tham gia cuộc hội chẩn trực tuyến toàn quốc. Ảnh: Lê Hảo

Riêng bệnh nhân 812 là ca bệnh ở Hà Nội (là người giao hàng của cửa hàng Pizza phố Trần Thái Tông, là người tiếp xúc gần bệnh nhân 447, xét nghiệm tới lần thứ 3 mới phát hiện dương tính), được đưa vào Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 với diễn biến tăng nặng nhanh, phải thở máy không xâm nhập (bệnh nhân này đã chuyển âm tính lần 1). Các bác sĩ tiên lượng bệnh nhân rất nặng.

Đối với Bệnh viện Đà Nẵng, các chuyên gia đề nghị bệnh viện phải đảm bảo thông thoáng bệnh phòng và phòng làm việc của nhân viên y tế. Tập trung vào kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện.

Dự báo của thế giới cho thấy có khoảng 10% nhân viên y tế mắc COVID-19. Tại Việt Nam, trong đợt dịch thứ 3 này, đã có khoảng 20 nhân viên y tế dương tính SARS-CoV-2. Các chuyên gia đặc biệt lưu ý đội ngũ nhân viên y tế phải phòng ngừa hạn chế lây nhiễm chéo.

Hiện Bệnh viện Đà Nẵng và các bệnh viện trên cả nước đặc biệt quan tâm đến kiểm soát lây nhiễm, lau, khử khuẩn các bề mặt bệnh phòng, cầu thang, giường bệnh…. Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng có kế hoạch và chiến lược để từng bước đảm bảo các điều kiện đón bệnh nhân khi được phép.

Tại buổi hội chẩn, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam đề nghị hỗ trợ 2.000 kit xét nghiệm, ngoài ra một số bệnh viện đề nghị bổ sung thêm kít xét nghiệm, máy thở, máy ô xy liều cao..., Hội đồng chuyên môn thống nhất đáp ứng nhu cầu của các bệnh viện, phục vụ bệnh nhân tốt nhất.

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh đề nghị các bệnh viện cần tiếp tục phát huy phương châm 4 tại chỗ. Việc tiếp nhận cán bộ y tế đến hỗ trợ phải đảm bảo chất lượng và có sự điều phối.

PGS Khuê cũng đề nghị các bệnh viện cử cán bộ đến các cơ sở y tế có kinh nghiệm điều trị bệnh nhân COVID-19 như Bệnh viện Bệnh nhiệt đới cơ sở 2 học tập kinh nghiệm điều trị và kiểm soát nhiễm khuẩn để dự phòng cho dịch bệnh lâu dài.

Bên cạnh đó, cần tiếp tục rút kinh nghiệm điều trị, vận chuyển bệnh nhân; tiên lượng diễn biến bệnh; xem xét chiến lược điều trị, xây dựng tiêu chí để tập trung điều trị ở các bệnh viện chuyên khoa phổi..

Tin cùng chuyên mục

7 trường hợp không được ủy quyền quyết toán thuế thu nhập cá nhân 2024

7 trường hợp không được ủy quyền quyết toán thuế thu nhập cá nhân 2024

6:00 | 29/03/2024

Trong quá trình nộp thuế, người nộp thuế sẽ ủy quyền cho một cá nhân, tổ chức khác thực hiện nghĩa vụ quyết toán thuế thu nhập cá nhân. Tuy nhiên, nhiều trường hợp không được ủy quyền. Đó là những trường hợp nào?

5 đối tượng khi bị tinh giản biên chế, vẫn được nhận lương hưu khi đáp ứng điều kiện này

5 đối tượng khi bị tinh giản biên chế, vẫn được nhận lương hưu khi đáp ứng điều kiện này

6:00 | 28/03/2024

Theo BHXH Việt Nam, nghỉ hưu trước tuổi theo chính sách tinh giản biên chế hiện hành, ngoài yêu cầu về số năm đóng BHXH, còn phải đáp ứng những điều kiện khác.

Hàng triệu người mừng thầm có thể dùng một loại thẻ thay thế hàng loạt giấy tờ từ 1/7/2024

Hàng triệu người mừng thầm có thể dùng một loại thẻ thay thế hàng loạt giấy tờ từ 1/7/2024

6:00 | 26/03/2024

Để thuận tiện trong các giao dịch hành chính, từ 1/7/2024, công dân sẽ được cấp một căn cước điện tử có thể thay các loại giấy tờ quan trọng khi thực hiện các thủ tục.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.