Bệnh nhân mắc Whitmore nhập viện tăng đột biến sau mưa lũ miền Trung

5:30 | 20/11/2020

Những đợt mưa lũ kéo dài vừa qua tại các tỉnh miền Trung đã khiến cho tình trạng bệnh nhân mắc bệnh Whitmore phải nhập viện điều trị tăng cao đột biến.

Theo BSCKII Hoàng Thị Lan Hương – Phó Giám đốc Bệnh viện TƯ Huế, trong đợt mưa lũ kéo dài tại các tỉnh miền Trung, chỉ từ đầu tháng 10 đến giữa tháng 11, số ca mắc bệnh Whitmore nhập viện tại bệnh viện tăng đột biến với 28 bệnh nhân.

Cụ thể, trong các trường hợp nhập viện thì có 50% bệnh nhân đến từ các tỉnh Nam Định, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và 50% bệnh nhân đến từ một số huyện, thị xã của tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Nhiều ca khi nhập viện ở trong giai đoạn muộn của bệnh, đã có tình trạng nhiễm khuẩn huyết, sốc nhiễm khuẩn hoặc suy đa tạng. Những điều này gây ra nhiều khó khăn trong việc điều trị, làm cho chi phí điều trị tăng cao nhưng kết quả không khả quan.

Theo thống kê của Bệnh viện TƯ Huế từ năm 2014-2019 có khoảng 83 trường hợp được chẩn đoán mắc Whitmore, từ tháng 1-9/2020 có 11 bệnh nhân. Tuy nhiên, chỉ từ tháng 10/2020 đến giữa tháng 11/2020 đã có 28 bệnh nhân mắc bệnh nhập viện.

Bệnh nhân mắc Whitmore nhập viện tăng đột biến do mưa lũ - Ảnh 1.
Mưa lũ gây ngập lụt ở miền Trung khiến cho bệnh nhân mắc Whitmore tăng đột biến.

Bệnh Whitmore do trực khuẩn gram âm Burkhoderia Pseudomallei gây ra. Vi khuẩn được tìm thấy trong đất, nước bẩn, trong các cánh đồng lúa gạo, và các vùng nước tù đọng trong khu vực, lây lan sang người và động vật qua tiếp xúc trực tiếp với các nguồn ô nhiễm.

Vi khuẩn Whitmore từ môi trường bên ngoài xâm nhập cơ thể chủ yếu qua những vị trí da bị xây xước hoặc qua các vết thương do tai nạn lao động, tai nạn giao thông, chơi thể thao. Hoặc hít phải bụi, hơi nước có nhiễm khuẩn hoặc uống nước có nhiễm khuẩn Whitmore.

Thời gian ủ bệnh từ 1-21 ngày, trung bình 9 ngày. Thời kỳ ủ bệnh ngắn nhất được ghi nhận là 1 ngày, thời gian ủ bệnh dài nhất là 62 năm. Triêu chứng lâm sàng tùy theo thể bệnh thể tối cấp, cấp tính hoặc mạn tính. Với thể tối cấp, bệnh nhân có thể tử vong nhanh sau khoảng 48 giờ, tuy nhiên thể bệnh tối cấp gặp không nhiều.

Nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời, đúng, bệnh sẽ diễn tiến trầm trọng có thể sốc nhiễm khuẩn gây suy nhiều cơ quan, nhiều tạng, bệnh có tiên lượng xấu, dễ tử vong.

Bệnh nhân mắc Whitmore đang điều trị tại khoa Hồi sức cấp cứu bệnh viện TƯ Huế.

Hiện nay, chưa có vaccine phòng bệnh. Những vùng có bệnh Whitmore lưu hành, những người bị suy giảm hệ thống miễn dịch như AIDS, ung thư, những bệnh nhân hóa trị nên tránh tiếp xúc với đất và nước bị ô nhiễm, đặc biệt là ở các khu vực trang trại.

Theo BSCKII Hoàng Thị Lan Hương – Phó Giám đốc Bệnh viện TƯ Huế, cần cảnh giác đến bệnh Whitmore khi bệnh nhân nhập viện trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 11ở độ tuổi từ 35 trở lên và nhập viện với tình trạng viêm phổi, sốt, đa áp xe có tiền sử đái tháo đường hoặc người nghiện rượu, bệnh phổi mạn, bệnh thận mạn, người sử dụng corticoid hoặc ung thư.

Để chủ động phòng bệnh Whitmore, người dân thực hiện các biện pháp như hạn chế tiếp xúc với đất hoặc nước bùn ở vùng lũ, đặc biệt là những nơi bị ô nhiễm nặng trước lũ. Sử dụng giày, dép và găng tay đối với những người thường xuyên việc ngoài trời, tiếp xúc với đất và nước bẩn, nước lụt, đặc biệt đối với những người có nguy cơ cao…

Tin cùng chuyên mục

8 loại rau rẻ tiền nhưng tốt hơn thuốc bổ, người Việt nên ăn thường xuyên để kéo dài tuổi thọ

8 loại rau rẻ tiền nhưng tốt hơn thuốc bổ, người Việt nên ăn thường xuyên để kéo dài tuổi thọ

8:26 | 19/04/2024

Nếu bạn muốn sống đến 100 tuổi, chuyên gia dinh dưỡng và tuổi thọ người Mỹ cho biết có một loại thực phẩm đặc biệt mà bạn nên ăn hằng ngày, đó là rau lá xanh.

7 thực phẩm 'đại kỵ' với người bệnh cao huyết áp, khi có dấu hiệu này cần điều chỉnh ngay!

7 thực phẩm 'đại kỵ' với người bệnh cao huyết áp, khi có dấu hiệu này cần điều chỉnh ngay!

8:24 | 17/04/2024

Nếu bạn bị cao huyết áp, hãy tham khảo từ bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để có một chế độ ăn uống phù hợp với tình trạng sức khỏe của bạn.

8 nhóm người có nguy cơ đột quỵ cao, đặc biệt nam giới có 2 thói quen này cần cảnh giác

8 nhóm người có nguy cơ đột quỵ cao, đặc biệt nam giới có 2 thói quen này cần cảnh giác

8:23 | 15/04/2024

Bệnh đột quỵ thường diễn biến bất ngờ và ngày càng trẻ hóa. Đối với nam giới có thói quen hút thuốc và thường xuyên bia rượu cần đặc biệt cảnh giác với căn bệnh nguy hiểm này.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.