Bệnh viêm gan cấp tính ở trẻ lan rộng 12 bang của Mỹ, chuyên gia y tế nỗ lực tìm lời giải

13:41 | 06/05/2022

Tổng số ca mắc viêm gan cấp tính ở trẻ không rõ nguyên nhân tại Mỹ đã tăng lên ít nhất 32, nằm rải rác ở 12 bang. Trong số đó, 5 trẻ được ghép gan và một trường hợp đã tử vong.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), đã phát hiện gần 300 trường hợp trẻ em mắc viêm gan cấp tính tại 20 quốc gia, vùng lãnh thổ trên toàn cầu. Trong đó, 5 trẻ đã tử vong và 18 ca phải ghép gan. Hiện nguyên nhân chính xác gây ra căn bệnh này ở trẻ em vẫn chưa được xác định. Cho tới nay, các trường hợp này được phát hiện chủ yếu tại châu Âu và Mỹ.

Tại Mỹ, tổng số ca mắc viêm gan bí ẩn đã tăng lên ít nhất 32, nằm rải rác ở 12 bang. Nam Dakota là bang mới nhất phát hiện ca viêm gan bí ẩn ở một em bé dưới 10 tuổi, sống tại Brown County.

Trước đó, bang Alabama là khu vực đầu tiên phát hiện bệnh và hiện cũng là nơi ghi nhận nhiều bệnh nhi nhất (9 ca). Xếp thứ hai là bang California với 7 trẻ mắc bệnh. Các trường hợp còn lại ở Delaware (1), Illinois (3), Louisiana (1), Minnesota (2), Bắc Carolina (2), Nam Dakota (1), Tennessee (2), Wisconsin (4). Trong số 32 ca bệnh, 5 trẻ được ghép gan và một trường hợp đã tử vong là trẻ ở bang Wisconsin.

Tổng số ca mắc viêm gan bí ẩn nằm rải rác ở 12 bang của Mỹ.

Tại Anh đã ghi nhận 110 trường hợp. Mới đây, một số trường hợp đã được báo cáo tại châu Mỹ, Tây Thái Bình Dương và Đông Nam Á. Trong đó, Indonesia đã ghi nhận 3 trường hợp bệnh nhi tử vong nghi ngờ do bệnh viêm gan cấp tính.

Ngày 5/5, cơ quan y tế của Panama thông báo đã ghi nhận trường hợp viêm gan cấp tính chủng F40-41 đầu tiên ở trẻ nhỏ. trường hợp mắc bệnh là một cậu bé 2 tuổi sống tại phía Đông tỉnh Panama. Kết quả xét nghiệm cho thấy trẻ đã bị viêm gan cấp tính chủng F40-41 đúng như cảnh báo mà Tổ chức Y tế liên Mỹ (PAHO) và Văn phòng khu vực của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đưa ra.

Các chuyên gia cho rằng, các trường hợp mắc bệnh chưa được thống kê hết. Độ tuổi bị ảnh hưởng là trẻ từ một tháng tuổi đến 16 tuổi. Trong đó, đa số bệnh nhi là trẻ từ 10 tuổi trở xuống. Khoảng 10% (tương đương 18 em) cần phải ghép gan. Ít nhất 5 ca đã tử vong vì bệnh viêm gan bí ẩn này.

Hiện các chuyên gia y tế trên khắp thế giới đang thu thập các báo cáo, nỗ lực giải mã căn bệnh viêm gan bí ẩn. Nhiều quốc gia đang tăng cường giám sát biến chứng bất thường của làn sóng dịch bệnh mới này.

Độ tuổi trẻ bị viêm viêm gan cấp tính là trẻ từ một tháng tuổi đến 16 tuổi.

Một số giả thuyết đang nghiêng về khả năng xuất hiện một chủng virus adeno mới, hay tiền sử trẻ từng nhiễm virus SARS-CoV-2, thậm chí là sự kết hợp giữa virus adeno và SARS-CoV-2 là nguyên nhân gây ra căn bệnh viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân.

Các chuyên gia khuyến cáo, việc tiêm nhắc lại vaccine phòng viêm gan cho trẻ cũng như bảo đảm vệ sinh cá nhân là hết sức cần thiết để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm.

Triệu chứng của trẻ mắc bệnh viêm gan bí ẩn là đau bụng, tiêu chảy và nôn mửa kèm theo vàng da, lòng trắng mắt chuyển vàng là một trong những triệu chứng điển hình ở trẻ mắc bệnh viêm gan cấp tính. Các xét nghiệm cận lâm sàng cho thấy bệnh nhi còn có dấu hiệu gan bị viêm nặng, chỉ số men gan cao rõ rệt. Hầu hết trẻ không bị sốt. Ngoài ra, các triệu chứng khác của bệnh viêm gan gồm mệt mỏi, chán ăn, nước tiểu sẫm màu, phân màu nhạt và đau khớp.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ khuyến cáo nếu trẻ gặp bất kỳ triệu chứng nào như trên, phụ huynh cần cho con đi khám ngay.

Tin cùng chuyên mục

Bí ẩn về loài bạch tuộc chỉ sinh sản một lần và bảo vệ con cái của chúng cho đến hơi thở cuối cùng!

Bí ẩn về loài bạch tuộc chỉ sinh sản một lần và bảo vệ con cái của chúng cho đến hơi thở cuối cùng!

9:52 | 21/04/2024

Bạch tuộc khổng lồ Thái Bình Dương còn được biết đến với tên gọi là Bạch tuộc khổng lồ Bắc Thái Bình Dương là một loài bạch tuộc cỡ lớn trong chi Enteroctopus phân bố ở bờ biển phía Bắc Thái Bình Dương và có ở California, Oregon, Washington, British Columbia, Alaska, Nga, Bắc Nhật Bản và Hàn Quốc.

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

8:53 | 03/04/2024

Siêu gia tộc Rothschild có đế chế đa ngành, bắt đầu từ ngành ngân hàng và sự giàu có của họ đã trải rộng khắp thế giới.

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

8:20 | 28/03/2024

Tín hiệu cảnh báo nguy hiểm được thủy thủ đoàn trên con tàu container phát ra đã giúp cứu sống nhiều người.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.