Bị ho ra máu vì mảnh xương lợn 'giấu' 20 năm trong thành phế quản

7:00 | 28/05/2022

Cách đây 20 năm, anh H.V có lần bị hóc sặc 1 mảnh xương vào đường thở, đã đến y tế cơ sở chụp X-quang phổi nhưng không phát hiện được dị vật này.

Ngày 26/5/2022, ThS.BS Phạm Thị Vân Thanh, khoa Nội soi Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết vừa gặp thành công dị vật là mảnh xương ống của lợn (dài 5 cm) bị bóng tim "che giấu" suốt 20 năm trong thành phế quản của bệnh nhân 50 tuổi ở Kiên Giang.

Trước đó, ngày 25/5/2022, bệnh nhân H.V đến khám tại Bệnh viện Chợ Rẫy trong tình trạng ho ra máu và có mủ.

Mảnh xương ống heo có kích thước 5cm "ẩn mình" suốt 20 năm trong người bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Bệnh nhân cho biết cách đây 20 năm có lần bị hóc sặc 1 mảnh xương vào đường thở, đã đến y tế cơ sở chụp X-quang phổi nhưng không phát hiện được dị vật. Sau khi bệnh nhân về một thời gian, bệnh nhân xuất hiện tình trạng ho ra máu, có mủ, bệnh kéo dài dai dẳng và bệnh nhân cũng liên tục đi khám ở nhiều cơ sở y tế trong suốt 20 năm, tình trạng ho ra máu lặp đi lặp lại và mỗi lần như vậy bệnh nhân được chỉ định dùng kháng sinh, kháng viêm để cải thiện bệnh.

Tuy nhiên, do lần này bệnh nhân ho ra máu nhiều, được chỉ định chụp phim phổi thì phát hiện có tình trạng viêm phổi, hậu tắc nghẽn. Bệnh nhân đến một cơ sở y tế lớn tại TP.HCM thì được chỉ định chụp CT. Kết quả phát hiện có 1 mảnh dị vật kèm tăng sáng nhiều. Sau đó, bệnh nhân được nội soi gắp dị vật 2 lần nhưng không thành công nên được giới thiệu đến Bệnh viện Chợ Rẫy để gắp dị vật trong phổi ra.

Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, sau khi kiểm tra, ThS.BS Phạm Thị Vân Thanh xác định, do vị trí mảnh xương nằm rất đặc biệt, khuất sau bóng tim nên chụp X-quang không nhìn thấy được. Do xương nằm 20 năm trong phổi bệnh nhân nên mọc rất nhiều mô hạt và xương lại có cạnh sắc nhọn nên dị vật cắm rất sâu vào thành phế quản.

ThS.BS Vân Thanh chia sẻ, trong 22 năm kinh nghiệm về chuyên ngành nội soi phổi thì đây là lần đầu tiên ThS.BS Vân Thanh xử lý 1 trường hợp dị vật "bị bỏ quên" lâu năm như vậy. Đây là dị vật có nhiều yếu tố nguy hiểm. Đó là mảnh xương to, dài 5 cm và dày.

ThS.BS Phạm Thị Vân Thanh - Khoa Nội soi, Bệnh viện Chợ Rẫy cùng các đồng nghiệp trong 1 ca xử lý nội soi gắp dị vật cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Giải thích về nguyên nhân "bỏ quên" dị vật đến 20 năm, bác sĩ Vân Thanh cho biết, thông thường với những dị vật gây tắc nghẽn đường thở thì được phát hiện sớm hơn còn những dị vật không gây tắc nghẽn thì sẽ âm thầm "bị bỏ quên".

Về lâu dài khi bị tắc nghẽn, xuất hiện các triệu chứng bất thường, bệnh nhân đi khám, lúc đó sẽ phát hiện dị vật "bị bỏ quên". Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, thường xuyên gặp những trường hợp dị vật bỏ quên trong phổi nên có nhiều kinh nghiệm khi xử trí các ca bệnh này.

Để phòng tránh các nguy cơ hóc dị vật tương tự, ThS.BS Phạm Thị Vân Thanh lưu ý mọi người cần hạn chế cười nói, đùa giỡn trong quá trình ăn uống. Đối với các món ăn có sử dụng nước súp hầm từ xương như các loại súp, canh tiềm….thì cần kiểm tra kỹ để phòng ngừa các mảnh xương còn sót lại trong thực phẩm.

Tin cùng chuyên mục

8 loại rau rẻ tiền nhưng tốt hơn thuốc bổ, người Việt nên ăn thường xuyên để kéo dài tuổi thọ

8 loại rau rẻ tiền nhưng tốt hơn thuốc bổ, người Việt nên ăn thường xuyên để kéo dài tuổi thọ

8:26 | 19/04/2024

Nếu bạn muốn sống đến 100 tuổi, chuyên gia dinh dưỡng và tuổi thọ người Mỹ cho biết có một loại thực phẩm đặc biệt mà bạn nên ăn hằng ngày, đó là rau lá xanh.

7 thực phẩm 'đại kỵ' với người bệnh cao huyết áp, khi có dấu hiệu này cần điều chỉnh ngay!

7 thực phẩm 'đại kỵ' với người bệnh cao huyết áp, khi có dấu hiệu này cần điều chỉnh ngay!

8:24 | 17/04/2024

Nếu bạn bị cao huyết áp, hãy tham khảo từ bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để có một chế độ ăn uống phù hợp với tình trạng sức khỏe của bạn.

8 nhóm người có nguy cơ đột quỵ cao, đặc biệt nam giới có 2 thói quen này cần cảnh giác

8 nhóm người có nguy cơ đột quỵ cao, đặc biệt nam giới có 2 thói quen này cần cảnh giác

8:23 | 15/04/2024

Bệnh đột quỵ thường diễn biến bất ngờ và ngày càng trẻ hóa. Đối với nam giới có thói quen hút thuốc và thường xuyên bia rượu cần đặc biệt cảnh giác với căn bệnh nguy hiểm này.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.