Biến động thị trường rượu ngoại dịp cận Tết Nguyên Đán

9:30 | 13/01/2021

Do tác động của dịch bệnh khiến nền kinh tế đi xuống dẫn đến sản lượng tiêu thụ rượu không còn mạnh như mọi năm. Mức tiêu thụ và doanh thu của các đơn vị phân phối, các cửa hàng bán lẻ ảnh hưởng nặng nề.

Thị trường rượu bia sau khi Nghị định 100/2019/NĐ-CP của chính phủ có hiệu lực đã thay đổi đáng kể. Không dừng lại ở đó, dịch COVID xuất hiện làm điêu đứng nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ trên toàn cầu dẫn đến nền kinh tế đi xuống, người dân bắt đầu cắt giảm những nhu cầu không cần thiết, điều này đã ảnh hưởng lớn tới thị trường nói chung và thị trường rượu bia nói riêng. Qua khảo sát các cơ sở bán rượu trên địa bàn thành phố Hà Nội, phóng viên nhận thấy tình trạng chung của các cửa hàng là mật độ khách mua thấp.

Theo ông Vũ Anh Tuấn, Giám đốc một công ty phân phối rượu nhập khẩu tại Hà Nội cho biết: “Tình hình tiêu thụ rượu năm nay giảm nhiều so với mọi năm do ảnh hưởng của dịch và kinh tế chung đi xuống. Có thể nhu cầu khách hàng vẫn còn nhưng chi tiêu đã không còn mạnh tay, ảnh hưởng đến kinh tế nên chi tiêu giảm thì sản lượng bán ra cũng giảm.” Ông cũng cho biết mức tiêu thụ bán buôn của công ty cho các kênh bán lẻ là 300 container vào năm ngoái nhưng năm nay giảm xuống chỉ còn 200 container.

Kinh tế ảnh hưởng dẫn đến chi tiêu giảm từ đó sản lượng rượu bán ra không cao (ảnh minh họa)

Thời điểm cận Tết Nguyên Đán là lúc để các cơ sở kinh doanh tích cực đẩy mạnh hoạt động mong đạt được mức doanh thu kỳ vọng. Kết hợp rượu trong các giỏ quà Tết là một phương thức tiêu thụ rượu hiệu quả được áp dụng nhiều năm nay bởi tính hữu dụng của nó. 

“So với trong năm thì dịp sát Tết âm, lượng tiêu thụ rượu được cải thiện đáng kể do nhu cầu tiệc tùng, quà biếu rất lớn. Lượng rượu phân phối cho tiệc cưới, hội nghị, khách sạn, nhà hàng là 40%, còn lại 60% đều tập trung vào giỏ quà Tết. Với tình hình hiện tại thì mức doanh thu kỳ vọng của công ty năm nay chỉ đạt 70% so với năm ngoái”, ông Tuấn chia sẻ.

Lượng rượu phân phối làm các giỏ quà Tết là 60% (ảnh minh họa)

Anh Đỗ Thanh Dũng chủ cửa hàng bán lẻ rượu khu vực phố cổ cũng bảy tỏ tình hình kinh doanh không mấy khả quan khi lượng khách giảm, chủ yếu các nguồn tiêu thụ đều phụ thuộc khách quen từ các năm.

“So với mọi năm thì tình hình bán rượu giảm, càng gần Tết lượng mua đã tăng nhiều nhưng vẫn chưa đạt mức mong muốn, khách hàng tới cửa hàng chủ yếu chi tiêu lẻ tẻ, đa phần anh dựa vào các đơn hàng khách quen mọi năm đặt mua số lượng để biếu Tết”, anh Dũng nói.

Tình hình kinh tế ảm đạm dẫn đến người dân thắt chặt chi tiêu hơn, các loại rượu được ưa chuộng và tiêu thụ mạnh đa phần là rượu vang các nước Pháp và Ý với tầm giá từ 500.000 - 1 triệu đồng/chai. Ngoài ra một số loại rượu mạnh quen thuộc chủ yếu là Chivas, Macallan,...

 

Tin cùng chuyên mục

Đẹp long lanh, giá chỉ 22 triệu, sẵn sàng 'lật đổ' Honda Vision

Đẹp long lanh, giá chỉ 22 triệu, sẵn sàng 'lật đổ' Honda Vision

6:51 | 28/03/2024

Xe ga sắp ra mắt có thiết kế đẹp, màn hình LCD, đặc biệt giá chỉ 22 triệu đồng.

Xuất hiện xe ga thiết kế đẹp, công nghệ hiện đại, giá siêu rẻ chỉ 32 triệu, Honda Vision lâm thế khó

Xuất hiện xe ga thiết kế đẹp, công nghệ hiện đại, giá siêu rẻ chỉ 32 triệu, Honda Vision lâm thế khó

6:50 | 26/03/2024

Xe ga có 5 màu mới cực đẹp, công nghệ hiện đại khiến Honda Vision lâm thế khó.

Tín dụng toàn nền kinh tế quay đầu, tín dụng Hà Nội vẫn tăng dương

Tín dụng toàn nền kinh tế quay đầu, tín dụng Hà Nội vẫn tăng dương

6:45 | 24/03/2024

GĐXH - Bất chấp tín dụng toàn nền kinh tế quay đầu giảm trong hai tháng đầu năm, tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn Hà Nội tăng 0,93% so với tháng trước và tăng 1,96% so với cuối năm 2023.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.