Biến thể Delta 'đẩy' châu Âu vượt qua mốc 50 triệu ca mắc, chiếm 83% số ca được giải trình tự gen tại Mỹ

13:41 | 21/07/2021

Biến thể Delta là nguyên nhân chính khiến tình hình dịch bệnh tại nhiều nước châu Âu trở nên phức tạp với hơn 50 triệu ca mắc COVID-19. Trong khi biến thể này cũng chiếm tới 83% các mẫu được giải trình tự gen tại Mỹ.

Tính đến ngày 21/7, thế giới có tổng cộng hơn 191 triệu ca mắc COVID-19, trong đó có hơn 4,1 triệu ca tử vong. Hiện biến thể Delta là nguyên nhân chính khiến tình hình dịch bệnh tại nhiều nước trở nên phức tạp. Tại khu vực châu Âu, biến chủng Delta lây lan mạnh đã biến nơi đây trở thành khu vực đầu tiên trên thế giới vượt qua mốc 50 triệu ca mắc COVID-19.

Theo TTXVN, châu Âu hiện ghi nhận khoảng 1 triệu ca mắc mới sau mỗi giai đoạn 8 ngày và đã có tổng cộng 1,3 triệu ca tử vong kể từ khi dịch bệnh bùng phát. Số ca nhiễm của châu Âu đã chiếm 27% tổng số ca mắc COVID-19 toàn cầu và chiếm 31% số ca tử vong. Trong đó Nga là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất và sắp vượt mốc 6 triệu ca nhiễm.

Tại Pháp, ngày 19/7, Chính phủ nước này công bố chính thức bước vào làn sóng dịch COVID-19 thứ 4. Động thái trên được đưa ra trong bối cảnh nước này có ngày thứ ba liên tiếp ghi nhận số ca mới trên 10.000 ca do sự lây lan nhanh chóng của biến thể Delta.

Bệnh nhân COVID-19 đang được điều trị tại bệnh viện tại Pháp. Ảnh: Reuters

Tại Anh, kể từ cuối tháng 6 đến nay, số ca nhiễm COVID-19 hàng ngày luôn trên 20.000 ca. Theo số liệu của Bộ Y tế Anh, 99% ca nhiễm COVID-19 mới tại nước này liên quan đến biến thể Delta.

Tại Bồ Đào Nha, cơ quan y tế nước này báo cáo tình trạng gia tăng chóng mặt tỉ lệ mắc biến thể Delta - chỉ chiếm 4% tổng số ca nhiễm trong tháng 5 nhưng tăng vọt lên gần 56% vào tháng 6.

Mới đây Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte đã thay mặt toàn bộ thành viên Nội các nước này xin lỗi vì đã sai lầm trong đánh giá tình hình dịch bệnh, dẫn tới đưa ra quyết định nới lỏng các biện pháp hạn chế vào cuối tháng 6 vừa qua. Số ca nhiễm COVID-19 mới hàng ngày tại Hà Lan hiện dao động khoảng 8.000 – 10.000 ca nhiễm, gấp 10 lần so với tháng trước.

Số ca nhiễm biến thể Delta chiếm tới 83% các mẫu được giải trình tự gen tại Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Cũng theo TTXVN, ngày 20/7, Tiến sĩ Rochelle Walensky - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) của Mỹ cho biết, số ca nhiễm biến thể Delta đã gia tăng đáng kể và hiện chiếm tới 83% các mẫu được giải trình tự gen tại Mỹ.

Theo bà Walensky, số ca nhiễm biến thể Delta thậm chí còn cao hơn tại một số khu vực ở Mỹ có tỷ lệ tiêm vaccine phòng COVID-19 thấp. "Biện pháp tối ưu để ngăn ngừa sự lây lan biến thể COVID-19 là ngăn chặn sự lây bệnh và tiêm chủng vaccine là công cụ hiệu quả nhất mà chúng ta có. Chúng ta cần phải tiếp tục phủ sóng vaccine bằng cách xây dựng niềm tin vào các loại vaccine phòng COVID-19", bà Walensky nói.

Từ nhiều tháng qua, vaccine phòng COVID-19 đã sẵn có cho phần lớn người dân Mỹ. Hiện khoảng 68% người trưởng thành ở Mỹ đã được tiêm ít nhất một mũi vaccine ngừa COVID-19. Tuy nhiên, hiện nay tỷ lệ đăng ký tiêm vaccine đang giảm. Theo dữ liệu của Đại học Johns Hopkins, số ca nhiễm mới trong tuần vừa qua tại 47/50 bang của Mỹ cao hơn ít nhất 10% so với tuần trước đó. Trong số đó, 35 bang đã ghi nhận mức tăng số ca nhiễm hơn 50%.

Trên Dân trí, chuyên gia dịch tễ Anthony Fauci khẳng định, các loại vaccine đã được chính phủ Mỹ phê duyệt vẫn có hiệu quả hơn 90% trong việc ngăn chặn nguy cơ bệnh nặng và tử vong vì COVID-19.

Tin cùng chuyên mục

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

8:20 | 28/03/2024

Tín hiệu cảnh báo nguy hiểm được thủy thủ đoàn trên con tàu container phát ra đã giúp cứu sống nhiều người.

Hồ sơ bệnh án của Vương phi Kate bị 'hack' nhưng phản ứng sau đó của bệnh viện cũng gây bất bình

Hồ sơ bệnh án của Vương phi Kate bị "hack" nhưng phản ứng sau đó của bệnh viện cũng gây bất bình

7:55 | 22/03/2024

Nhân viên làm việc tại bệnh viện nơi Kate phẫu thuật vùng bụng được cho là đã cố gắng lấy trộm hồ sơ bệnh án của cô.

Meghan có động thái mới gây bất ngờ trên Instagram giữa lúc Vương thất Anh quay cuồng trong lùm xùm sửa ảnh

Meghan có động thái mới gây bất ngờ trên Instagram giữa lúc Vương thất Anh quay cuồng trong lùm xùm sửa ảnh

7:51 | 16/03/2024

Thông báo này được đưa ra khi vụ bê bối về bức ảnh của Vương phi Kate làm rung chuyển cung điện hoàng gia.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.