Biến thể Mu xuất hiện ở cả 50 tiểu bang của Mỹ

10:37 | 14/09/2021

Mặc dù chỉ được phát hiện trong 0,1% tổng ca mắc COVID-19 tại Mỹ nhưng biến thể Mu của virus SARS-CoV-2 đã được xác nhận xuất hiện ở toàn bộ 50 tiểu bang của quốc gia này.

Theo ghi nhận, tính đến ngày 14/9, tổng số ca mắc COVID-19 trên toàn cầu là hơn 225,9 triệu ca, trong đó có hơn 4,6 triệu người tử vong. Hiện Mỹ vẫn là quốc gia đứng đầu thế giới ảnh hưởng nặng nề nhất do dịch COVID-19 với 42.013.330 ca mắc và 679.287 ca tử vong.

Số ca mắc COVID-19 tại Mỹ liên tục tăng kỷ lục do sự lây lan mạnh của biến chủng Delta. Ngoài ra, Mỹ còn phát hiện thêm sự lây lan của chuỗi biến thể mới của SARS-CoV-2 là Mu (còn gọi là B.1.621).

Hiện biến thể Mu đã được xác nhận xuất hiện ở toàn bộ 50 tiểu bang của Mỹ sau khi ca nhiễm mới nhất được ghi nhận ở bang cuối cùng Nebraska. Theo các dữ liệu, đến nay biến thể Mu chỉ được phát hiện trong 0,1% tổng ca nhiễm COVID-19 ở Mỹ. Tuy nhiên, có thể tỉ lệ này trên thực tế sẽ cao hơn bởi chỉ một phần nhỏ các mẫu virus được giải trình tự gene để phát hiện các biến thể.  

Biến thể Mu xuất hiện tại 50 bang của Mỹ.

TTXVN dẫn thông tin từ trang Outbreak.Info cho biết, từ mạng theo dõi dữ liệu gene virus GISAID, tính đến ngày 4/9, 5.659 chuỗi biến thể Mu đã được phát hiện trên toàn thế giới, trong số đó 2.436 chuỗi phát hiện ở Mỹ.

Hầu hết các trình tự gene cho thấy, Mu có 8 đột biến trong protein đột biến của nó, nhiều đột biến trong số đó cũng có ở các biến thể cần quan tâm: Alpha, Beta, Gamma và Delta.

Một số đột biến ở Mu như: E484K và N501Y giúp tránh được kháng thể từ vaccine theo công nghệ mRNA. Trong các biến thể Beta và Gamma, đột biến E484K làm cho các biến thể này có khả năng chống lại một liều vaccine mRNA.

Nghiên cứu cho thấy biến thể Mu có khả năng kháng lại vaccine. Ảnh: NIAID

Biến thể Mu cũng chứa đựng những đột biến mới chưa từng thấy trong các biến thể trước đây. Các nhà khoa học cho biết đột biến ở vị trí 346 làm gián đoạn sự tương tác của các kháng thể với protein đột biến, có thể khiến virus dễ dàng thoát ra ngoài hơn.

Biến thể Mu được phát hiện lần đầu tại Colombia đầu năm 2021, đến nay các ca nhiễm biến thể này được ghi nhận tại hơn 40 quốc gia trên thế giới. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đưa biến thể Mu vào danh sách "biến thể cần theo dõi" do chứa một số đột biến có thể giúp virus lây lan nhanh hơn và kháng vaccine.

Tin cùng chuyên mục

Bí ẩn về loài bạch tuộc chỉ sinh sản một lần và bảo vệ con cái của chúng cho đến hơi thở cuối cùng!

Bí ẩn về loài bạch tuộc chỉ sinh sản một lần và bảo vệ con cái của chúng cho đến hơi thở cuối cùng!

9:52 | 21/04/2024

Bạch tuộc khổng lồ Thái Bình Dương còn được biết đến với tên gọi là Bạch tuộc khổng lồ Bắc Thái Bình Dương là một loài bạch tuộc cỡ lớn trong chi Enteroctopus phân bố ở bờ biển phía Bắc Thái Bình Dương và có ở California, Oregon, Washington, British Columbia, Alaska, Nga, Bắc Nhật Bản và Hàn Quốc.

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

8:53 | 03/04/2024

Siêu gia tộc Rothschild có đế chế đa ngành, bắt đầu từ ngành ngân hàng và sự giàu có của họ đã trải rộng khắp thế giới.

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

8:20 | 28/03/2024

Tín hiệu cảnh báo nguy hiểm được thủy thủ đoàn trên con tàu container phát ra đã giúp cứu sống nhiều người.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.