Biến thể Omicron có thể làm tăng nguy cơ tái nhiễm SARS-CoV-2?

5:00 | 09/12/2021

Một nghiên cứu mới từ Nam Phi cho thấy, biến thể Omicron của SARS-CoV-2 có khả năng tái nhiễm bệnh cao hơn 3 lần so với các biến thể trước đó.

Biến thể Omicron có khả năng thoát khỏi miễn dịch trước đó

Omicron là biến thể SARS-CoV-2 mới nhất đang được quan tâm, đang lan rộng trên toàn cầu. Một nghiên cứu ở Nam Phi đã phát hiện ra tỷ lệ tái nhiễm cao ở những người bị nhiễm SARS-CoV-2 đã được xác nhận trước đó kể từ đầu tháng 11. Đây cũng là lúc các nhà khoa học phát hiện ra biến thể Omicron ở Nam Phi. Những quan sát này cho thấy rằng Omicron có thể tránh được hệ miễn dịch khỏi nhiễm trùng. Chính điều này sẽ gây ra sự lây lan nhanh chóng của dịch bệnh.

Đối với nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã nhanh chóng phân tích 2.796.982 trường hợp SARS-CoV-2 đã được xác nhận ở Nam Phi. Tất cả các ca nhiễm trùng đầu tiên đã xảy ra ít nhất 90 ngày trước ngày 27 /11 /2021.

Các nhà nghiên cứu đã xác định nhiễm trùng nguyên phát và nhiễm trùng lặp lại nghi ngờ. Họ coi bất kỳ ai có kết quả xét nghiệm dương tính trở lại sau hơn 90 ngày kể từ lần xét nghiệm dương tính đầu tiên của họ là bị tái nhiễm SARS-CoV-2.

Nhóm nghiên cứu đã phân tích xem có hay không sự khác biệt về nguy cơ tái nhiễm trong các đợt đầu tiên, thứ 2 và thứ 3. Làn sóng thứ 2 bị thống trị bởi biến thể Beta, làn sóng thứ 3 bị chi phối bởi biến thể Delta.

Biến thể Omicron ngoài khả năng lây nhiễm cao còn có thể trốn được miễn dịch.

Họ đánh giá nguy cơ tái nhiễm tương đối cao hơn trong quần thể cho thấy khả năng thoát khỏi hệ miễn dịch có được thông qua nhiễm trùng hoặc tiêm chủng.

Trong số 2.796.982 mẫu, có khoảng 35.670 người (1,3%) có 2 lần nhiễm SARS-CoV-2 được xác nhận. Có những đỉnh điểm tái nhiễm vào tháng 1 và tháng 7/2021, tương ứng với đỉnh điểm của đợt 2 và 3 ở Nam Phi, cùng với sự gia tăng đột biến trong số lần tái nhiễm vào tháng 11/2021, tương ứng với thời điểm  phát hiện biến thể Omicron.

Các nhà nghiên cứu cho rằng điều này có nghĩa là Omicron có thể tránh được hệ miễn dịch trước đó. Họ kêu gọi các nhà nghiên cứu đào sâu tìm hiểm  trong phòng thí nghiệm về vấn đề này.

Các nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng mặc dù các nghiên cứu trong ống nghiệm về các biến thể Beta và Delta cho thấy rằng chúng có thể tránh được hệ miễn dịch  hiệu quả hơn so với biến thể Alpha ban đầu, nhưng phân tích của  họ không cho thấy điều này ở cấp độ quần thể. Điều này là do không có tăng nguy cơ tái nhiễm trong đợt thứ 2 hoặc thứ 3 so với đợt đầu tiên.

Các chuyên gia lưu ý rằng hầu hết các trường hợp nhiễm biến thể Omicron đều chỉ dẫn đến các triệu chứng nhẹ và chưa có trường hợp tử vong nào được ghi nhận. Tuy nhiên, khả năng tái nhiễm của Omicron thì rất đáng lo ngại.

Tiến sĩ Chris Coleman - Phó giáo sư về miễn dịch học nhiễm trùng tại Đại học Nottingham ở Vương quốc Anh cho biết: "Đây là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy biến thể mới đang thoát khỏi các phản ứng miễn dịch".

Vaccine hiện nay liệu có phòng bệnh hiệu quả là câu hỏi mà dư luận đặt ra cho các nhà nghiên cứu. Cho đến khi các nhà khoa học có thêm dữ liệu về Omicron, các chuyên gia vẫn khuyến cáo là nên tiêm vaccine càng nhiều người càng tốt bởi ngay cả khi không ngăn ngừa nhiễm bệnh, vaccine vẫn có tác dụng ngăn ngừa triệu chứng COVID-19 nghiêm trọng do nhiễm Omicron.

Tin cùng chuyên mục

Đang trong độ hồi xuân, vì sao phi tần trên dưới 50 tuổi dù xinh đẹp đến đâu cũng không được hoàng đế thị tẩm?

Đang trong độ hồi xuân, vì sao phi tần trên dưới 50 tuổi dù xinh đẹp đến đâu cũng không được hoàng đế thị tẩm?

8:12 | 09/04/2024

Dù có đẹp và quyền lực đến đâu, khi phi tần đến ngưỡng 50 tuổi cũng không được hoàng đế thị tẩm để tránh 3 điều đáng tiếc có thể xảy ra.

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

8:53 | 03/04/2024

Siêu gia tộc Rothschild có đế chế đa ngành, bắt đầu từ ngành ngân hàng và sự giàu có của họ đã trải rộng khắp thế giới.

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

8:20 | 28/03/2024

Tín hiệu cảnh báo nguy hiểm được thủy thủ đoàn trên con tàu container phát ra đã giúp cứu sống nhiều người.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.