Biến thể Omicron đã có ở Hà Lan trước khi Nam Phi phát cảnh báo

10:58 | 01/12/2021

Theo giới chức Hà Lan, biến thể Omicron đã xuất hiện ở nước này trước thời điểm Nam Phi phát cảnh báo hôm 24/11.

Hãng tin Reuters dẫn tin từ Viện Y tế Quốc gia Hà Lan (RIVM) cho biết, họ đã phát hiện dấu vết của Omicron trong các mẫu bệnh phẩm được thu thập vào ngày 19/11 và ngày 23/11 tại Hà Lan trước khi Nam Phi phát cảnh báo về biến thể này vào ngày 24/11.

"Chúng tôi đã tìm thấy biến thể Omicron trên 2 mẫu xét nghiệm vào ngày 19 và 23/11. Chưa rõ những người này có từng đến Nam Phi hay không", thông báo của Viện Y tế công quốc gia (RIVM) Hà Lan hôm 30/11 cho biết.

Theo TTO, cuối tuần trước, Hà Lan đã phát hiện 61 ca mắc COVID-19 trên 600 hành khách đến từ Nam Phi. Nước này cũng đang truy vết và xét nghiệm khoảng 5.000 hành khách khác từ các nước Nam Phi, Botswana, Eswatini, Lesotho, Mozambique, Namibia, Zimbabwe.

Các hành khách tại sân bay ở Amsterdam, Hà Lan ngày 27/11. Ảnh: REUTERS

Theo Zing, nhà chức trách thành phố Leipzig ở Đông Đức ngày 30/11 cũng xác nhận một người đàn ông 39 tuổi nhiễm Omicron, dù người này không xuất cảnh và không tiếp xúc gần với người từng ra nước ngoài. Thông báo trên của Hà Lan càng làm phức tạp thêm câu hỏi Omicron xuất hiện vào lúc nào.

Đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa xác định được thời điểm và địa điểm bắt nguồn của biến chủng Omicron. Biến chủng này còn nhiều ẩn số nhưng WHO từng cảnh báo rủi ro toàn cầu từ Omicron là “rất lớn” vì các bằng chứng sơ bộ cho thấy Omicron có khả năng lây nhiễm cao hơn.

Biến thể Omicron đã xuất hiện ở nhiều quốc gia trên thế giới. 

Trước những lo ngại về sự lây lan của Omicron, nhiều nước trên thế giới ra quy định giới hạn các chuyến bay, đặc biệt là đối với hành khách tới từ miền Nam châu Phi. Tuy nhiên, WHO cho rằng các lệnh cấm đi lại đại trà sẽ không ngăn được biến thể Omicron lây lan. WHO lo ngại việc phong tỏa đi lại có thể không công bằng và cản trở nỗ lực giám sát tình hình y tế toàn cầu, đồng thời kêu gọi các nước bình tĩnh và áp dụng các biện pháp "hợp lý" để chống lại biến thể này.

"Chúng tôi kêu gọi tất cả các thành viên (WHO) áp dụng các biện pháp giảm thiểu rủi ro tương xứng, hợp lý. Phản ứng toàn cầu phải bình tĩnh, phối hợp và chặt chẽ", TTXVN dẫn lời Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus

Theo ghi nhận, biến chủng Omicron đã xuất hiện ở nhiều nước và vùng lãnh thổ trên thế giới như: Nam Phi, Thụy Điển, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Canada, Anh, Đức, Pháp, Đan Mạch, Hà Lan, Bỉ, Áo, Italy, Israel, Hong Kong, Botswana, Nhật Bản…

 

Tin cùng chuyên mục

Tiết lộ lời khai sốc của tài xế gây tai nạn, lý do nạn nhân lao ra đường

Tiết lộ lời khai sốc của tài xế gây tai nạn, lý do nạn nhân lao ra đường

10:36 | 10/03/2024

Truyền thông Nhật Bản tiếp tục cung cấp thêm thông tin về vụ tai nạn thương tâm xảy ra với em bé mang quốc tịch Việt Nam.

Meghan sẽ chỉ được gặp 3 thành viên Vương thất Anh nếu quay trở lại, họ là ai?

Meghan sẽ chỉ được gặp 3 thành viên Vương thất Anh nếu quay trở lại, họ là ai?

8:16 | 04/03/2024

Nếu Meghan quyết định đi cùng Harry trong chuyến trở lại Vương quốc Anh, có thể sẽ có

Từ việc Vương phi Kate hứng chỉ trích thiếu trách nhiệm vì nghỉ dưỡng bệnh quá lâu, ngẫm về cách phụ nữ bị đối xử khi đi làm

Từ việc Vương phi Kate hứng chỉ trích thiếu trách nhiệm vì nghỉ dưỡng bệnh quá lâu, ngẫm về cách phụ nữ bị đối xử khi đi làm

9:52 | 01/03/2024

Trên mạng xã hội, đã xuất hiện nhưng lời chỉ trích không hay cho rằng Kate lười biếng và thiếu trách nhiệm làm việc.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.