Bổ sung đa vi chất cho phụ nữ mang thai góp phần nâng cao chất lượng giống nòi

6:00 | 29/11/2020

Để nâng cao chất lượng giống nòi, nâng cao thể lực, trí lực và tầm vóc trẻ em, các chuyên gia dinh dưỡng nhấn mạnh, việc bà mẹ mang thai ăn đủ nhu cầu, đủ các chất và vi chất dinh dưỡng, uống bổ sung viên đa vi chất trong suốt thời gian mang thai có vai t

Triển khai bổ sung đa vi chất cho phụ nữ vùng khó khăn

Để trẻ em và bà mẹ ở vùng khó khăn không bị thiệt thòi về điều kiện sống, chăm sóc nuôi dưỡng và các dịch vụ về y tế…, Viện Dinh dưỡng Quốc gia trong những năm qua đã hỗ trợ tích cực ngành y tế các tỉnh trong việc triển khai các chương trình phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng ở phụ nữ có thai và trẻ em, bổ sung vitamin A cho trẻ trong độ tuổi 2 lần 1 năm và các hoạt động phòng chống suy dinh dưỡng đã góp phần hạ thấp tỷ lệ suy dinh dưỡng, cải thiện tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em giúp cho tăng trưởng, nâng cao tầm vóc, sức khỏe, trí tuệ và chất lượng cuộc sống.

Mới đây, Viện Dinh dưỡng Quốc gia đã phối hợp cùng Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Kạn tổ chức triển khai hoạt động bổ sung đa vi chất cho phụ nữ mang thai tại xã Cốc Đán, huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Cạn.

Tại buổi triển khai bổ sung đa vi chất cho phụ nữ mang thai ở xã Cốc Đán, huyện Ngân Sơn, ngay từ sáng sớm, đông đảo chị em đã đến tham gia. Tại đây, các phụ nữ mang thai sau khi được cán bộ của trung tâm y tế cân đo, thăm khám thai đã được tư vấn và cấp phát uống viên đa vi chất dinh dưỡng. Mỗi thai phụ được cấp đều đặn viên đa vi chất từ khi có thai đến sau sinh 1 tháng, uống mỗi ngày một viên.

Nhiều phụ nữ mang thai và người dân đưa con đến uống đa vi chất dinh dưỡng, vitamin A liều cao. Ảnh Phương Thuận

Chị Lý Thị Bích (SN 1990) ở thôn Khuổi Diễn, xã Cốc Đán, huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Cạn vui mừng khi được cấp đa vi chất dinh dưỡng. Chị cho biết: "Em đang mang thai tháng thứ 3. Từ khi mang thai, em chú trọng hơn trong việc ăn uống để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và con. Các bác sĩ ở trạm y tế đã tư vấn cách ăn uống và phát cho uống thêm viên đa vi chất, mỗi ngày 1 viên. Được uống thêm viên đa vi chất, em rất an tâm vì cung cấp thêm các chất cần thiết như sắt, axit folic, vitamin… đảm bảo cho con phát triển tốt".

BSCKII Vi Thế Huy, Phó giám đốc Trung tâm y tế Ngân Sơn cho biết, chương trình bổ sung đa vi chất cho các bà mẹ mang thai và sau sinh một tháng được triển khai từ tháng 5/ 2019. Trung tâm y tế đã chỉ đạo tới các Trạm y tế xã của huyện phát viên đa vi chất cho bà mẹ mang thai ở 10 xã, thị trấn. Đến nay, 365 bà mẹ mang thai đã được uống đa vi chất từ khi có thai đến sau sinh 1 tháng.

"Đối với các vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, việc đảm bảo dinh dưỡng vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Thực phẩm trong các bữa ăn hằng ngày không thể cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cho bà mẹ và thai nhi, đặc biệt là các vi chất dinh dưỡng. Việc triển khai uống đa vi chất dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai giúp chị em phòng chống thiếu vitamin, khoáng chất tốt hơn. Hiện 100% chị em ở địa phương được cấp phát uống đa vi chất dinh dưỡng vào ngày mùng 10 hàng tháng. Trường hợp vì trời mưa, đường đi khó khăn không tới trạm được, các cộng tác viên dinh dưỡng lại đưa tới tận nhà để đảm bảo các thai phụ không uống gián đoạn" – BS Huy cho hay.

Cán bộ Trạm y tế tiến hành cân đo cho các sản phụ. Ảnh PT

 

Thăm khám thai cho các sản phụ. Ảnh PT

Theo lãnh đạo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Kạn, ngoài huyện Ngân Sơn, tỉnh còn triển khai bổ sung viên đa vi chất cho phụ nữ có thai ở huyện huyện Pác Nặm. Bắc Cạn là tỉnh có nhiều dân tộc thiểu số, trình độ dân trí thấp, tỷ lệ hộ gia đình nghèo nhiều, thu nhập của người dân chủ yếu sống vào nông nghiệp. Năm 2019, tỷ lệ SDD trẻ em dưới 5 tuổi thể nhẹ cân (cân nặng/tuổi) là 17.3%, SDD thấp còi (chiều cao/tuổi) là 28.2%.

Trong thời gian qua, nhằm cải thiện tình trạng dinh dưỡng bà mẹ và trẻ em, tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng ở vùng núi khó khăn, Ban chỉ đạo phòng chống SDD tỉnh Bắc Cạn đã tiến hành nhiều giải pháp trong đó có bổ sung viên đa vi chất cho phụ nữ có thai, cho trẻ từ 6 tháng đến 60 tháng tuổi uống vitamin, tẩy giun cho trẻ từ 24-60 tháng tuổi mỗi năm 2 lần, bà mẹ sau sinh uống 1 liều vitamin A và đẩy mạnh các hoạt động tư vấn dinh dưỡng tại cộng đồng. Ngoài ra, đẩy mạnh công tác truyền thông giáo dục dinh dưỡng nhằm nâng cao hiểu biết, thực hành về phòng chống thiếu vitaminA, thiếu máu dinh dưỡng, thiếu Iốt, thiếu kẽm,…

Giải pháp đồng bộ khắc phục thiếu vi chất ở phụ nữ mang thai

Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia, việc uống bổ sung viên đa vi chất cho phụ nữ mang thai từ khi bắt đầu có thai đến khi sinh là một giải pháp ngắn hạn quan trọng có thể giúp cải thiện được ngay tình trạng thiếu các vi chất dinh dưỡng. Chương trình bổ sung viên đa vi chất dinh dưỡng cho phụ nữ có thai được triển khai ở 85 huyện nghèo trong cả nước. Mỗi người phụ nữ có thai uống 1 viên đa vi chất hang ngày, thời gian từ khi có thai đến sau sinh 1 tháng.

Các thai phụ được tư vấn, cấp phát viên đa vi chất dinh dưỡng. Ảnh PT

Triển khai đồng bộ các giải pháp phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng, năm 2016, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành nghị định bắt buộc tăng cường vi chất dinh dưỡng như vitamin A, sắt, kẽm và iốt vào dầu ăn, bột mỳ và muối. Người dân chủ động phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng nâng cao sức khỏe cho bản thân và cho gia đình bằng cách thay đổi thói quen tiêu dùng, tìm mua và sử dụng các thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng theo khuyến nghị của ngành y tế và các cơ quan quản lý liên quan.

 

Đa dạng hóa bữa ăn, sử dụng nhiều loại thực phẩm giàu vi chất dinh dưỡng trong bữa ăn hàng ngày là giải pháp tự nhiên nhất nhằm cung cấp đủ vi chất dinh dưỡng cho phụ nữ có thai. Đây cũng là giải pháp chiến lược dài hạn cần phấn đấu đạt được và duy trì bền vững. Sử dụng đầy đủ các loại thực phẩm từ bốn nhóm thực phẩm, cân đối khẩu phần ăn, chú ý các thực phẩm nguồn gốc động vật có nhiều vi chất dinh dưỡng có giá trị sinh học cao.

Sử dụng nhiều loại thực phẩm giàu vi chất dinh dưỡng trong bữa ăn hàng ngày góp phần khắc phục thiếu vi chất ở phụ nữ mang thai. Ảnh PT

Ngoài ra, tăng cường vi chất dinh dưỡng vào thực phẩm trong đó các thực phẩm như muối, nước mắm, nước tương (xì dầu), hạt nêm, dầu ăn, bột mì… được bổ sung iốt, sắt, kẽm, vitamin A và phân phối trên toàn quốc. Đây là một giải pháp trung hạn có tính ưu việt cao do có sự tham gia của cả nhà nước, doanh nghiệp và người dân.

Tin cùng chuyên mục

7 trường hợp không được ủy quyền quyết toán thuế thu nhập cá nhân 2024

7 trường hợp không được ủy quyền quyết toán thuế thu nhập cá nhân 2024

6:00 | 29/03/2024

Trong quá trình nộp thuế, người nộp thuế sẽ ủy quyền cho một cá nhân, tổ chức khác thực hiện nghĩa vụ quyết toán thuế thu nhập cá nhân. Tuy nhiên, nhiều trường hợp không được ủy quyền. Đó là những trường hợp nào?

5 đối tượng khi bị tinh giản biên chế, vẫn được nhận lương hưu khi đáp ứng điều kiện này

5 đối tượng khi bị tinh giản biên chế, vẫn được nhận lương hưu khi đáp ứng điều kiện này

6:00 | 28/03/2024

Theo BHXH Việt Nam, nghỉ hưu trước tuổi theo chính sách tinh giản biên chế hiện hành, ngoài yêu cầu về số năm đóng BHXH, còn phải đáp ứng những điều kiện khác.

Hàng triệu người mừng thầm có thể dùng một loại thẻ thay thế hàng loạt giấy tờ từ 1/7/2024

Hàng triệu người mừng thầm có thể dùng một loại thẻ thay thế hàng loạt giấy tờ từ 1/7/2024

6:00 | 26/03/2024

Để thuận tiện trong các giao dịch hành chính, từ 1/7/2024, công dân sẽ được cấp một căn cước điện tử có thể thay các loại giấy tờ quan trọng khi thực hiện các thủ tục.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.