Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: "Quản lý xe đưa đón học sinh là vấn đề đặc biệt quan trọng"

14:11 | 16/11/2020

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng nên việc ràng buộc trách nhiệm của tổ chức, cá nhân, đặc biệt phương tiện vận chuyển học sinh phải đảm bảo an toàn.

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10 – Quốc hội khóa XIV, sáng 16/11 Quốc hội thảo luận tại hội trường về Dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi). Kết thúc phiên thảo luận, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã giải trình, tiếp thu ý kiến các đại biểu nêu về vấn đề giao thông tĩnh, phát triển giao thông đô thị, quản lý nhà nước về giao thông.

Đối với vấn đề đưa đón học sinh, theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể là vấn đề đặc biệt trong quan trọng hiện nay đã được cụ thể hóa trong dự thảo luật. Bộ trưởng cũng nêu quan điểm, xe đưa đón học sinh mang tính thời vụ là chưa rõ vì loại xe này liên quan đến tính mạng của học sinh, thế hệ tương lai của đất nước. Thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng nên việc ràng buộc trách nhiệm của tổ chức, cá nhân, đặc biệt phương tiện vận chuyển học sinh phải đảm bảo an toàn.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Quản lý xe đưa đón học sinh là vấn đề đặc biệt quan trọng - Ảnh 2.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể giải trình, làm rõ một số vấn đề các đại biểu Quốc hội quan tâm.

Đối với dịch vụ hỗ trợ vận tải các dịch vụ xe kết nối như Uber, Grab, Go – Viet, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ GTVT ủng hộ và hoan nghênh các đơn vị cung cấp phần mềm tham gia kinh doanh vận tải. Thời gian qua, các đơn vị cung cấp phần mềm nước ngoài đã định giá cước vận tải, xe đi từ A - B hết bao nhiêu tiền và sau đó chia lại cho lái xe. Từ thực tế này, Bộ GTVT khẳng định các đơn vị này đang kinh doanh vận tải tại Việt Nam, do đó phải ứng xử như đơn vị kinh doanh vận tải.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói: "Nghị định 10/2020 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải đã được ban hành để quản lý những loại hình vận tải mới. Lần này Bộ GTVT cụ thể hóa thành Luật để xử lý vi phạm nghiêm minh, đúng pháp luật".

Đề cập đến giấy phép kinh doanh vận tải, Bộ trưởng cho biết, hiện cả nước có hơn 4,3 triệu xe ô tô, trong đó chỉ có 1,7 triệu ô tô kinh doanh vận tải, còn lại là xe cá nhân. Hiện nay, giáo trình đào tạo GPLX đào tạo cả nghiệp vụ kinh doanh vận tải và cả kỹ năng lái xe. Điều này dẫn đến bất lợi là những người học không có nhu cầu lái xe kinh doanh vận tải, chỉ lái xe cá nhân vẫn phải học môn nghiệp vụ kinh doanh vận tải.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng nhấn mạnh: "Việc quy định giấy phép kinh doanh vận tải được học hỏi kinh nghiệm từ Hà Quốc. Giáo trình của họ được chia ra làm hai phần riêng biệt, phần nghiệp vụ kinh doanh vận tải riêng và đào tạo kỹ năng riêng, người học chỉ có nhu cầu lái xe cá nhân sẽ không phải học môn nghiệp vụ kinh doanh vận tải. Người muốn học lái xe kinh doanh vận tải sẽ phải học các quy định pháp luật về vận tải, xếp hàng trên xe thế nào. Việc tách riêng biệt hai nội dung giúp giản tải cho người học, người kinh doanh vận tải mới phải học môn nghiệp vụ vận tải và được cấp chứng chỉ".

Liên qua đến thu phí sử dụng đường cao tốc, Bộ trưởng Nguyễn văn Thể cho biết, nhu cầu xây dựng đường cao tốc của chúng ta rất lớn nhưng gặp nhiều khó khăn trong nguồn vốn.

"Nghị quyết 152, Nghị quyết 17 của Quốc hội cũng đã cho phép đầu tư bằng ngân sách nhà nước sẽ tổ chức thu phí. Đây là cơ sở được Bộ GTVT đưa vào trong Luật. Khi được quy định trong Luật sẽ đảm bảo công bằng giữa các vùng miền và có kinh phí phát triển đường cao tốc, có điều kiện quản lý tốt hơn", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục

Tin vui cho hàng nghìn công chức, sẽ tiếp tục được tăng lương từ 2025

Tin vui cho hàng nghìn công chức, sẽ tiếp tục được tăng lương từ 2025

6:00 | 19/04/2024

Từ 1/7/2024, sẽ cải cách tiền lương cho hàng loạt cán bộ, công chức, viên chức. Tuy nhiên, theo nghị quyết 27, dự kiến tăng lương tiếp từ 2025 cho công chức viên chức.

Tất tần tật các thông tin về giấy phép lái xe quốc tế có thể nhiều người chưa nắm rõ

Tất tần tật các thông tin về giấy phép lái xe quốc tế có thể nhiều người chưa nắm rõ

6:00 | 18/04/2024

Khi ra nước ngoài, bằng lái xe quốc tế là một trong những vật dụng cần thiết đem lại sự tiện ích cho người sở hữu. Bài viết dưới đây chia sẻ các thông tin liên quan về giấy phép lái xe quốc tế Việt Nam có thể nhiều người chưa nắm rõ.

Ngành Kiểm toán có thực sự đáng mơ ước?

Ngành Kiểm toán có thực sự đáng mơ ước?

6:00 | 17/04/2024

Kiểm toán là hoạt động kiểm tra, xác minh tính trung thực, chính xác của báo cáo tài chính. Thông qua đó, người làm kiểm toán có thể cung cấp những thông tin chính xác nhất về tình hình tài chính của doanh nghiệp, tổ chức

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.