Bộ Y tế phản hồi gì về "hỗ trợ điều chuyển vaccine phòng COVID-19 chưa sử dụng cho các địa phương khác" của 4 tỉnh, thành?

6:00 | 24/06/2022

Bộ Y tế đề nghị 4 tỉnh, thành phố: Đồng Nai, Đà Nẵng, Đồng Tháp, Quảng Ngãi khẩn trương tiếp nhận và triển khai tiêm chủng các vaccine phòng COVID19 đã được phân bổ kịp thời, hiệu quả, tránh lãng phí.

Bộ Y tế đã có công văn gửi Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố Đồng Nai, Đà Nẵng, Đồng Tháp, Quảng Ngãi về việc tăng cường triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 và sử dụng hiệu quả vaccine.

Bộ Y tế cho biết đã nhận được văn bản của các tỉnh, thành phố trên về hỗ trợ điều chuyển vaccine phòng COVID-19 chưa sử dụng cho các địa phương khác có nhu cầu.

Để tăng cường công tác tiêm chủng nhằm đạt các mục tiêu tiêm chủng theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, tránh để xảy ra lãng phí vaccine, Bộ Y tế đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố Đồng Nai, Đà Nẵng, Đồng Tháp, Quảng Ngãi quan tâm chỉ đạo Sở Y tế và các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện một số nội dung.

Cụ thể, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các công điện, hướng dẫn của Bộ Y tế về tiêm chủng vaccine phòng COVID-19. Tiếp tục rà soát đối tượng thuộc diện phải tiêm chủng theo phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng" tại từng huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, từng xã, phường, thị trấn. Tăng cường thông tin, truyền thông nhằm đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng.

Bộ Y tế đề nghị 4 tỉnh, thành phố: Đồng Nai, Đà Nẵng, Đồng Tháp, Quảng Ngãi khẩn trương tiếp nhận và triển khai tiêm chủng các vaccine phòng COVID19 đã được phân bổ kịp thời, hiệu quả, tránh lãng phí.

Khẩn trương tiếp nhận và triển khai tiêm chủng các vaccine phòng COVID19 đã được phân bổ kịp thời, hiệu quả, tránh lãng phí. 

"Nếu không nhận vaccine hoặc để vaccine tồn không sử dụng trong khi vẫn còn người dân chưa được tiêm chủng theo hướng dẫn của Bộ Y tế, để xảy ra dịch tại địa phương thì phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ"- công văn của Bộ Y tế nhấn mạnh.

Bộ Y tế đề nghị các địa phương trên tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để đẩy mạnh triển khai tiêm nhắc vaccine phòng COVID-19 mũi 3 cho đối tượng từ 12 tuổi trở lên và hoàn thành tiêm đủ liều cơ bản cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi trong tháng 8/2022 theo chỉ đạo của Chính phủ; Đẩy nhanh tiến độ tiêm vacine phòng COVID-19 mũi 4 cho các đối tượng theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Trước đó, tại cuộc họp trực tuyến toàn quốc về cuộc họp trực tuyến toàn quốc về công tác y tế và phòng, chống dịch bệnh vừa diễn ra mới đây, Thứ trưởng phụ trách điều hành hoạt động của Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, một số nơi xuất hiện tình trạng chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, nhất là đối với việc tiêm vaccine, có tâm lý sợ trách nhiệm khi không tiếp nhận vaccine đã có quyết định phân bổ. 

Thậm chí, có tâm lý chủ quan của người dân sau khi mắc bệnh khỏi không muốn tiếp tục tiêm vaccine do không được cung cấp thông tin cụ thể về việc người đã tiêm chủng đủ các liều cơ bản vẫn cần tiêm nhắc lại do miễn dịch do vaccine tạo ra giảm theo thời gian, vẫn có nguy cơ mắc bệnh hoặc tái nhiễm khi có biến chủng xuất hiện. Công tác vận động, huy động người dân tham gia tiêm chủng tại địa phương chưa hiệu quả...

Tốc độ tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 còn chậm, nhất là tiêm mũi 3, mũi cho người trên 18 tuổi và tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. "Có tình trạng tồn đọng nhiều vaccine COVID-19 tại Trung ương và các địa phương, dẫn tới nguy cơ hết hạn phải hủy bỏ nếu không đẩy mạnh tiếp nhận vaccine và triển khai tiêm chủng trong thời gian tới", Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho biết.

Tin cùng chuyên mục

Nam sinh nghèo rửa bát thuê đỗ ĐH Oxford hiện ra sao sau 30 năm?

Nam sinh nghèo rửa bát thuê đỗ ĐH Oxford hiện ra sao sau 30 năm?

12:00 | 23/04/2024

Từ cậu bé sống khu ổ chuột, rửa bát thuê từng ngày để sống, sau 30 năm, Vi Minh Ân trở thành doanh nhân nổi tiếng và là thành viên Ủy ban Khoa học và Công nghệ của Hạ viện Anh.

Trái ngược với chung cư 'sốt giá', biệt thự Hà Nội cắt lỗ đến cả triệu đô

Trái ngược với chung cư 'sốt giá', biệt thự Hà Nội cắt lỗ đến cả triệu đô

7:28 | 21/04/2024

Nhiều biệt thự đơn lập tại một dự án ở Bắc Từ Liêm (Hà Nội) đang được rầm rộ rao bán cắt lỗ tới hàng triệu đô khiến nhiều người sửng sốt và cho rằng không loại trừ khả năng nhà đầu tư hay môi giới thông đồng tạo thông tin để làm nóng thị trường.

Dùng Taganil trị chóng mặt trong thời gian dài có hại gan và dạ dày không?

Dùng Taganil trị chóng mặt trong thời gian dài có hại gan và dạ dày không?

7:39 | 20/04/2024

Ngày nay, tình trạng chóng mặt không còn là vấn đề xa lạ đối với nhiều người và theo đó, thuốc tanganil đã trở thành một giải pháp được nhiều bác sĩ khuyên dùng để giúp cải thiện tình trạng này. Tuy nhiên, như mọi loại thuốc khác, việc sử dụng tanganil đòi hỏi một số lưu ý mà người dùng cần biết.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.