Bộ Y tế: Xét nghiệm lần 2 âm tính, người nhập cảnh được phép về tự cách ly ở nơi cư trú

18:34 | 21/09/2020

Nếu kết quả xét nghiệm COVID-19 lần 2 (vào ngày thứ 6 sau nhập cảnh) âm tính, người nhập cảnh được phép di chuyển về nơi lưu trú, tự cách ly đủ 14 ngày.

Bộ Y tế: Xét nghiệm lần 2 âm tính, người nhập cảnh được phép về tự cách ly nơi cư trú  - Ảnh 1.
 
Tính đến 18h ngày 21/9, Việt Nam có tổng cộng 691 ca mắc COVID-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca mắc mới tính từ ngày 25/7 đến nay là 551 ca. 12 giờ qua, Việt Nam 0 ca mắc mới. Như vậy, 19 ngày qua, Việt Nam không ghi nhận ca mắc mới trong cộng đồng. Số ca dương tính ở nước ta vẫn là 1.068.

Hiện có hơn 24.600 người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly), trong đó có 385 người cách ly tập trung tại bệnh viện; gần 15.300 người cách ly tập trung tại cơ sở khác; số còn lại cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

19 ngày Việt Nam không ghi nhận ca mắc mới. Nguồn: Bộ Y tế

Về tình hình điều trị, theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị - Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, trong ngày có thêm 5 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh, nâng tổng số ca khỏi bệnh lên 947 người.

5 ca khỏi bệnh gồm: BN892 tại Bệnh viện dã chiến Hòa Vang; 2 bệnh nhân tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh: BN790, BN864; BN1022 tại Bệnh viện nhiệt đới tỉnh Hải Dương và BN1050 tại Bệnh viện Lao và bệnh phổi Cần Thơ.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn vừa ký công văn 4995/BYT-DP về việc hướng dẫn tạm thời giám sát người nhập cảnh vào Việt Nam, gửi đến các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương. Kèm theo Công văn là Hướng dẫn tạm thời Giám sát người nhập cảnh vào Việt Nam.

Hướng dẫn này được áp dụng cho người nhập cảnh vào làm việc tại Việt Nam trên 14 ngày. Theo đó, trước khi nhập cảnh, Bộ Y tế yêu cầu người nhập cảnh cần đăng ký cơ sở cách ly tập trung để thực hiện cách ly khi nhập cảnh kèm theo lịch trình làm việc cụ thể tại Việt Nam; chuẩn bị giấy xác nhận (có ngôn ngữ tiếng Anh) âm tính với SARS- CoV-2 sử dụng kỹ thuật xét nghiệm phát hiện vật liệu di truyền (ARN) của virus (RT-PCR/RT-LAMP...) của cơ quan y tế có thẩm quyền trước khi nhập cảnh 3-5 ngày.

Quy trình giám sát tại cửa khẩu. Nguồn: Bộ Y tế

Trong việc thực hiện lấy mẫu xét nghiệm tại cửa khẩu, Bộ Y tế yêu cầu thực hiện lấy mẫu bệnh phẩm (dịch đường hô hấp trên); Thực hiện xét nghiệm nhanh sử dụng kỹ thuật xét nghiệm phát hiện vật liệu di truyền (ARN) của virus hoặc phát hiện kháng nguyên (bằng sinh phẩm được Bộ Y tế cấp phép/được Tổ chức Y tế thế giới/CDC Hoa Kỳ khuyến cáo, ưu tiên sử dụng các sinh phẩm chẩn đoán nhanh phát hiện kháng nguyên có độ nhạy cao, sử dụng mẫu nước bọt).

Quy trình không xét nghiệm tại cửa khẩu. Nguồn: Bộ Y tế

"Tất cả các trường hợp đều được lấy mẫu xét nghiệm lần 2 vào ngày thứ 6 kể từ ngày nhập cảnh hoặc ngay khi có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh" - Hướng dẫn của Bộ Y tế nhấn mạnh.

Nếu có kết quả xét nghiệm dương tính thực hiện ngay việc cách ly y tế tập trung tại cơ sở y tế, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm, chăm sóc điều trị theo quy định hiện hành với trường hợp mắc COVID-19. Các đối tượng tiếp xúc gần tiếp tục được cách ly 14 ngày.

Nếu kết quả xét nghiệm lần 2 âm tính thì được phép di chuyển về nơi lưu trú để tiếp tục tự cách ly đến khi đủ 14 ngày và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo hướng dẫn hiện hành của Bộ Y tế.  Việc đi lại từ cơ sở cách ly về nơi lưu trú phải bằng phương tiện riêng theo quy định của Bộ Y tế.

Tại nơi lưu trú, cơ quan y tế địa phương thực hiện giám sát y tế theo quy định và thực hiện lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật xét nghiệm phát hiện vật liệu di truyền (ARN) của vi rút (RT-PCR/RT-LAMP...) vào ngày thứ 14 kể từ ngày nhập cảnh hoặc khi có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh. Nếu có kết quả xét nghiệm dương tính hoặc nghi ngờ thực hiện ngay việc cách ly y tế tập trung tại cơ sở y tế, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm, chăm sóc điều trị theo quy định hiện hành với trường hợp mắc Covid-19.

Theo Hướng dẫn, UBND cấp tỉnh, thành phố quyết định danh sách người nhập cảnh được vào làm việc và phối hợp với Bộ Công an (Cục Quản lý xuất nhập cảnh) để xem xét giải quyết. Rà soát, cập nhật các cơ sở cách ly tập trung dành cho người nhập cảnh trên địa bàn đảm bảo công tác phòng chống dịch theo các hướng dẫn của Bộ Y tế.

UBND các tỉnh, thành phố giao Sở Y tế tỉnh, thành phố làm đầu mối chịu trách nhiệm bố trí việc lấy mẫu, thực hiện xét nghiệm, theo dõi, giám sát, xử lý các trường hợp mắc hoặc nghi ngờ mắc COVID-19 đối với người nhập cảnh phù hợp với nguồn lực của địa phương...

Tổ chức việc đi lại hoặc chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp, khách sạn tổ chức việc đi lại cho chuyên gia theo quy định. Việc đi lại của chuyên gia trong vòng 14 ngày phải dùng phương tiện riêng và theo hướng dẫn của Bộ Y tế...

Bộ Y tế: Xét nghiệm lần 2 âm tính, người nhập cảnh được phép về tự cách ly nơi cư trú  - Ảnh 5.

 

Tin cùng chuyên mục

Cách tích hợp đăng ký xe, giấy phép lái xe vào VNeID nhanh, tiện lợi nhất

Cách tích hợp đăng ký xe, giấy phép lái xe vào VNeID nhanh, tiện lợi nhất

6:00 | 20/04/2024

Ứng dụng VNeID ra đời để sử dụng thay thế những giấy tờ truyền thống, định danh công dân trên nền tảng kỹ thuật số. Theo đó, VNeID cho phép tích hợp tất cả giấy tờ cá nhân như đăng ký xe, giấy phép lái xe…

Tin vui cho hàng nghìn công chức, sẽ tiếp tục được tăng lương từ 2025

Tin vui cho hàng nghìn công chức, sẽ tiếp tục được tăng lương từ 2025

6:00 | 19/04/2024

Từ 1/7/2024, sẽ cải cách tiền lương cho hàng loạt cán bộ, công chức, viên chức. Tuy nhiên, theo nghị quyết 27, dự kiến tăng lương tiếp từ 2025 cho công chức viên chức.

Tất tần tật các thông tin về giấy phép lái xe quốc tế có thể nhiều người chưa nắm rõ

Tất tần tật các thông tin về giấy phép lái xe quốc tế có thể nhiều người chưa nắm rõ

6:00 | 18/04/2024

Khi ra nước ngoài, bằng lái xe quốc tế là một trong những vật dụng cần thiết đem lại sự tiện ích cho người sở hữu. Bài viết dưới đây chia sẻ các thông tin liên quan về giấy phép lái xe quốc tế Việt Nam có thể nhiều người chưa nắm rõ.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.