Các địa phương có quy định khác nhau với người về quê ăn Tết như thế nào?

11:29 | 18/01/2022

Nhằm đảm bảo an toàn phòng dịch dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, các địa phương đưa ra nhiều biện pháp khác nhau với người về quê ăn Tết.

Những ngày Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đã cận kề, nhiều người đi làm ăn xa đều tính đến các phương án về quê thăm cha mẹ, ông bà. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, các quy định tại địa phương khiến cho nhiều người phải đắn đo.

Năm nay, mỗi địa phương đưa ra một quy định khác nhau cho những người về quê đón Tết. Theo đó, việc quan trọng của người về quê là tìm hiểu các chính sách của địa phương liên quan đến cách ly y tế.

Các tỉnh Vĩnh Phúc, Yên Bái, Ninh Bình, Bắc Giang yêu cầu người dân có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Đối với Yên Bái yêu cầu xét nghiệm hai lần vào ngày thứ nhất và ngày thứ ba tính từ khi người dân trở về địa phương. Một số tỉnh sẽ yêu cầu kết quả xét nghiệm tại các chốt kiểm dịch ra vào tỉnh. Một số tỉnh yêu cầu người dân khai báo y tế và xét nghiệm tại y tế xã, phường.

Hưng Yên yêu cầu người từ nơi khác về quê phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ. Đồng thời, không phân biệt là về từ vùng nào, người dân đã tiêm đủ 2 mũi phải tự cách ly tại nhà 7 ngày, nếu chưa tiêm đủ thì cách ly 14 ngày.

Nhằm đảm bảo an toàn phòng dịch dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, các địa phương đưa ra nhiều biện pháp khác nhau với người về quê ăn Tết. Ảnh: Kim Vân

Phú Thọ yêu cầu người từ nơi có cấp độ dịch 1 và 2 (vùng xanh, vàng) tự theo dõi sức khỏe tại nhà trong 7 ngày. Người về từ vùng đỏ và cam được yêu cầu có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ và cách ly tại nhà 7-14 ngày, tùy theo trường hợp tiêm đủ hoặc chưa tiêm đủ 2 liều vaccine.

Các địa phương khác như Hải Phòng, Hải Dương, Tuyên Quang yêu cầu cách ly tại nhà với người về từ vùng cam và đỏ. Riêng Lào Cai, Hà Nam, Nam Định chỉ cách ly với người về từ vùng đỏ.

Thanh Hóa yêu cầu người đến nơi cấp độ 3 và 4 tự cách ly tại nhà 7 ngày nếu tiêm đủ 2 liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng. Người từ vùng có dịch thuộc cấp độ 1 và cấp độ 2 không bị cách ly, không bắt buộc xét nghiệm, chỉ cần khai báo y tế, thực hiện 5K và theo dõi sức khỏe.

Tại Nghệ An, địa phương cũng điều chỉnh một số biện pháp phòng chống dịch như xét nghiệm tầm soát ngẫu nhiên, định kỳ tại các khu vực có nguy cơ cao, tập trung đông người như cơ sở khám chữa bệnh, chợ đầu mối, bến xe, các trường hợp từ địa bàn có dịch cấp độ 4 và vùng phong tỏa. Người nhập cảnh phải có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ, nếu tiêm đủ liều vaccine thì 3 ngày đầu phải theo dõi sức khỏe tại nơi lưu trú.

Hà Tĩnh quy định người về từ vùng có dịch ở cấp độ 3, 4 (đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh COVID-19) sẽ được địa phương vận động cam kết cách ly tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày kể từ ngày về tới, thực hiện nghiêm 5K, xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên vào ngày thứ nhất trở về địa phương.

Trong thời gian cách ly, theo dõi nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác phải báo cho cơ quan y tế để theo dõi và xử trí theo quy định.

Hà Tĩnh còn quy định người về từ địa phương có nguy cơ trung bình và nguy cơ thấp (cấp 1, 2) phải khai báo tại trạm y tế, thực hiện 5K và hạn chế tiếp xúc người xung quanh.

Thừa Thiên - Huế và Quảng Trị yêu cầu người đã tiêm đủ liều vaccine về từ vùng đỏ và cam vẫn phải cách ly tại nhà 7 ngày. Người chưa tiêm vaccine cách ly 14 ngày, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tại nhà hoặc nơi lưu trú.

Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Đắk Lắk, Phú Yên, Lâm Đồng... không quy định cách ly với người về quê ăn Tết dù ở bất cứ địa phương nào về.

Các tỉnh Cà Mau, Sóc Trăng, TP Cần Thơ, Vĩnh Long, Kiên Giang… vẫn áp dụng quy định thông thoáng, thích ứng an toàn, không quy định cách ly người về từ tỉnh, thành phố khác.

Theo quyết định mới nhất của UBND tỉnh Bạc Liêu về cấp độ dịch, những địa phương vùng xanh được tập trung không quá 30 người, vùng vàng 20 người. Nhà hàng, quán ăn, uống được phục vụ tại chỗ nhưng không quá 4 người một bàn và mỗi bàn cách nhau 2m.

Để đảm bảo an toàn dịch bệnh, tất cả công dân vào tỉnh đều phải khai báo y tế thông qua phần mềm ứng dụng hoặc đến trạm y tế cấp xã. Người ngoài tỉnh trên 18 tuổi đến Bạc Liêu nếu chưa tiêm vaccine hoặc chỉ mới một liều thì đến trạm y tế khai báo trực tiếp.

An Giang không cách ly hay bắt buộc test nhanh người dân đến từ tỉnh khác hoặc về quê ăn Tết. Tỉnh chỉ khuyến khích mọi người tự test nhanh để bảo vệ gia đình và cộng đồng; thực hiện 5K, không tụ tập ăn nhậu đông người.

Tại Vĩnh Long không cách ly người dân đến từ vùng đỏ. Vĩnh Long đang là vùng cam cấp tỉnh nhưng lãnh đạo tỉnh chỉ khuyến cáo người dân nếu thấy có vấn đề về sức khỏe hãy báo với cơ quan y tế gần nhất.

Trên Zing, PGS Trần Đắc Phu - nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) chia sẻ, Nghị quyết 128 của Chính phủ đã định hướng rất rõ việc nới lỏng tất cả hoạt động, kể cả đi lại cũng như thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát rủi ro.

Do đó, các địa phương cần thực hiện nghiêm định hướng này, tránh "mỗi nơi một kiểu" và làm ảnh hưởng tới hoạt động kinh tế, an sinh xã hội. Việc nhiều tỉnh, thành phố đưa ra quy định có phần khó hiểu cho người dân về quê trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới sẽ tạo ra tiền lệ không hay và dư luận không tốt.

Dù vậy, chuyên gia khuyến cáo người dân khi về quê ăn Tết cần tuyệt đối tuân thủ 5K, hạn chế tiếp xúc đám đông, giảm tần suất đi lại khi không cần thiết, không tổ chức hoạt động tập thể hay ăn uống linh đình. Kế hoạch thăm hỏi không quá cần thiết trong dịp Tết Nguyên đán nên cắt bỏ.

Tin cùng chuyên mục

Hết thời hạn tạm giữ giấy phép lái xe, người vi phạm không đến nhận có bị xử lý?

Hết thời hạn tạm giữ giấy phép lái xe, người vi phạm không đến nhận có bị xử lý?

6:00 | 08/05/2024

Theo quy định, thời hạn tạm giữ giấy phép lái xe không vượt quá thời hạn ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Vậy, hết thời hạn tạm giữ giấy phép lái xe, người vi phạm không đến nhận có bị xử lý?

Một loại visa (thị thực) mới được cấp cho phép công dân Việt Nam nhập cảnh vào Nhật Bản đơn giản

Một loại visa (thị thực) mới được cấp cho phép công dân Việt Nam nhập cảnh vào Nhật Bản đơn giản

6:00 | 07/05/2024

Loại visa (thị thực) mới được cấp này sẽ giúp công dân Việt Nam dễ dàng nhập cảnh vào Nhật Bản mà không mất quá nhiều thời gian và thủ tục phức tạp.

Sắp tới, hàng triệu lao động mừng thầm khi một số bệnh nghề nghiệp mới có thể được BHXH chi trả

Sắp tới, hàng triệu lao động mừng thầm khi một số bệnh nghề nghiệp mới có thể được BHXH chi trả

6:00 | 06/05/2024

Bộ Y tế đang xây dựng dự thảo Thông tư quy định về bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội. Theo dự thảo Thông tư, những bệnh nghề nghiệp nào sẽ được hưởng bảo hiểm xã hội?

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.