Chỉ làm 1 việc nhỏ có thể tăng sức mạnh chống ung thư của bông cải xanh gấp 2,8 lần

14:15 | 22/11/2021

Chỉ làm một việc vô cùng đơn giản trước khi nấu bông cải xanh có thể khiến chất ngừa ung thư trong nó tăng gấp 2,8 lần.

Bông cải xanh là một thành viên của các loại rau họ cải, những loại khác bao gồm cải xoăn, súp lơ trắng, bắp cải... Tất cả những loại rau này không chỉ cực kỳ ít calo mà còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết, trong đó bông cải xanh được đánh giá là tốt nhất, là loại rau chống ung thư. 

Bông cải xanh ngừa 8 bệnh ung thư

Bông cải xanh có chứa chất Sulforaphane - chất chống ung thư kỳ diệu.

Có hàng trăm thứ thuốc bổ, đồ bổ nhưng các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tác dụng của việc ăn những thứ này không bằng ăn bông cải xanh (hay còn gọi là súp lơ xanh).

Sulforaphane là một chất chống ung thư kỳ diệu và nó là nguyên nhân chính gây ra vị đắng của các loại rau họ cải, Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng sulforaphane có khả năng bình thường hóa những bất thường về methyl hóa DNA. Quá trình methyl hóa DAN đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì chức năng bình thường của tế bào: ức chế các tiền gen ung thư. Khi sự methyl hóa diễn ra bất thường sẽ gây những biến đổi có thể dẫn tới ung thư. Methyl hóa DNA bất thường đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của gần như tất cả các loại ung thư.

Do đó, sulforaphane có thể là một chất quan trọng trong điều trị ung thư trong tương lai, và nó đang nhắm vào một số khối u ác tính như ung thư thực quản, ung thư tuyến tiền liệt và ung thư tuyến tụy. Trong các nghiên cứu, tất cả đều cho thấy tác dụng trì hoãn sự tiến triển của ung thư.

Nhiều nghiên cứu nhỏ đã chỉ ra rằng ăn các loại rau họ cải có thể phòng ngừa một số loại ung thư, cụ thể là:

- Ung thư vú

- Ung thư tuyến tiền liệt

- Ung thư dạ dày 

- Ung thư đại trực tràng 

- Ung thư thận

- Ung thư bàng quang

Cách ăn bông cải xanh thu được lợi ích chống ung thư tăng lên 2,8 lần:

Sau khi cắt bông cải xanh, hãy để nguyên 30-90 phút để tăng hàm lượng chất ngừa ung thư. (Ảnh minh họa)

Điều đặc biệt là sulforaphane không có trực tiếp trong bông cải xanh. Sulforaphane được kích hoạt khi glucoraphanin tiếp xúc với myrosinase, một enzyme có vai trò trong phản ứng phòng vệ của thực vật.

Tuy nhiên, theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Hóa học Nông nghiệp và Thực phẩm, dù được đun sôi hay cho vào lò vi sóng, hàm lượng glucosinolate sẽ bị giảm đi rất nhiều, thậm chí nếu đun nóng trong vài phút, nó sẽ bị mất đi.

Do đó có vẻ như nếu muốn hấp thụ sulforaphane nhiều nhất, dường như lựa chọn duy nhất là ăn sống, nhưng điều này không phù hợp với thói quen ăn uống của người bình thường.

Tuy nhiên có một cách hiệu quả để xử lý vấn đề đó chính là sau khi cắt bông cải xanh, hãy để yên khoảng 90 phút trước khi nấu để giải phóng enzyme myrosinase, kích hoạt sulforaphane tăng gấp 2,8 lần so với khi chiên xào. Hoặc nếu không có nhiều thời gian tới vậy, bạn có thể rút ngắn lại trong khoảng 30 phút.

Không ăn bông cải xanh khi dùng thuốc chống đông máu

Nếu bạn đang dùng thuốc chống đông máu như Warfarin do cục máu đông và các vấn đề khác, xin đặc biệt lưu ý tránh dùng bông cải xanh vì nó chứa một lượng lớn vitamin K. Nếu bệnh nhân đột ngột thay đổi lượng vitamin K, có thể gây nguy hiểm.

Cuối cùng, nhắc nhở mọi người nên nhớ một chế độ ăn uống cân bằng và thói quen ăn uống lành mạnh là cách duy nhất để duy trì sức khỏe tốt và chống lại bệnh tật. Đừng chỉ ăn một loại thực phẩm và tiêu thụ quá nhiều một loại thực phẩm chỉ vì nó được đánh giá tốt cho sức khỏe. An uống đa dạng, cân bằng vẫn là tốt nhất.

Tin cùng chuyên mục

Ăn chuối vào bữa sáng có giảm cân không? Tác động bất ngờ với cơ thể khi bạn ăn chuối buổi sáng

Ăn chuối vào bữa sáng có giảm cân không? Tác động bất ngờ với cơ thể khi bạn ăn chuối buổi sáng

6:47 | 29/05/2022

Chuối rất ngon và tốt cho sức khỏe. Chúng chứa một số chất dinh dưỡng thiết yếu và có lợi cho tiêu hóa, tim mạch. Với nhiều lợi ích như vậy, có nên ăn chuối vào bữa sáng?

Hệ thống cửa hàng mẹ bầu và em bé An Ú - Shop mẹ và bé uy tín chất lượng

Hệ thống cửa hàng mẹ bầu và em bé An Ú - Shop mẹ và bé uy tín chất lượng

12:00 | 24/05/2022

“Mua hàng ở An Ú, mình hoàn toàn an tâm về chất lượng cũng như giá cả” - đó là những chia sẻ rất xúc tích của chị Đinh Thảo - 27 tuổi ở Bắc Ninh.

Nongshim và kế hoạch trong tương lai ở thị trường Việt Nam

Nongshim và kế hoạch trong tương lai ở thị trường Việt Nam

16:08 | 23/05/2022

Mì Shin Xào sản phẩm mới ra mắt của Nongshim hứa hẹn gây bão ở thị trường Việt Nam trong tương lai gần

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.