Các triệu chứng có thể gặp phải khi nhiễm biến chủng BA.5

15:21 | 30/06/2022

Biến chủng BA.5 có khả năng lây truyền cao và ít nhạy cảm với vaccine, tuy nhiên nó ít khi gây bệnh nặng, tử vong nhất là ở người đã được tiêm vaccine COVID-19. Người mắc biến chủng BA.5 cũng có các triệu chứng tương tự như nhiễm biến chủng khác của Omicr

Biến chủng BA.5 xuất hiện lần đầu ở Nam Phi vào tháng 1, gây làn sóng tương đối nhỏ vào tháng 5 và suy yếu dần. Tuy nhiên, sau nhiều tuần giảm liên tiếp, số ca mắc COVID-19 ở nhiều khu vực tăng trở lại, chủ yếu do biến chủng phụ của Omicron là BA.5 lây lan. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã xếp biến chủng này vào nhóm "biến chủng đáng lo ngại", khuyến nghị các quốc gia nâng cao cảnh giác.

Tại nhiều quốc gia, sự có mặt của biến chủng phụ BA.5 đã được ghi nhận. Khoảng một nửa trong số hơn 100.000 ca mắc COVID-19 mỗi ngày tại Đức là nhiễm biến thể BA.5. Số ca nhiễm biến thể phụ BA.5 tại Mỹ cũng chiếm gần 1/4 số ca mắc COVID-19 và có nguy cơ trở thành biến thể chủ đạo trong thời gian tới.

Tại Bồ Đào Nha, biến chủng được ghi nhận tại 80% ca nhiễm mới. BA.5 còn xuất hiện ở Bồ Đào Nha, Đức, Anh, Đan Mạch, Pháp, Áo, Bỉ, Hongkong, Australia, Canada, Israel, Na Uy, Pakistan, Tây Ban Nha và Thụy Sĩ.

Biến chủng mới của Omicron là BA.5 có khả năng lây truyền cao. Ảnh: Freepik

Tại Việt Nam, cũng đã ghi nhận ca nhiễm biến chủng BA.5. Giáo sư Phan Trọng Lân (Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế) cho biết, sự xâm nhập của biến chủng mới được cảnh báo từ trước, là tất yếu do sự mở cửa giao lưu về kinh tế, thực hiện bình thường mới.

Một phân tích hồi tháng 5 chưa được công bố của các nhà di truyền học tiến hóa tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Los Alamos ở New Mexico (Mỹ) phát hiện ra rằng, BA.5 có chung nguồn gốc di truyền với các chủng Omicron trước đó. Nó sở hữu những đột biến riêng biệt là L452R và F486V trong protein gai, giúp virus có thể điều chỉnh khả năng bám vào vật chủ và né tránh được phản ứng miễn dịch của cơ thể.

Giới chuyên gia nhận định, BA.5 có tốc độ lây lan nhanh hơn so với phiên bản Omicron trước đây. Theo ước tính của CDC Mỹ, trong tuần đầu tiên của tháng 5, hai biến chủng phụ xuất hiện đồng thời là BA.5 và BA.4 chiếm khoảng 1% số ca nhiễm toàn quốc. Đến 11/6, tỷ lệ lây nhiễm đã tăng lên 22%.

Tuy nhiên, BA.5 dường như ít gây triệu chứng nguy hiểm. Theo một số chuyên gia, nguyên nhân là do biến chủng mới lây lan hiệu quả ở đường hô hấp trên (mũi và họng) hơn là phổi, ít gây ra các ca tử vong so với giai đoạn trước của đại dịch.

Các chuyên gia chưa kết luận về triệu chứng đặc trưng của BA.5. Tuy nhiên, họ cho rằng biểu hiện của người bệnh sẽ giống với các chủng COVID-19 trước đó, bao gồm ngạt mũi, đau nhức cơ thể, đau họng, hắt hơi, đau đầu, ho, mệt mỏi.

Triệu chứng mệt mỏi có thể gặp ở người mắc biến chủng BA.5. Ảnh minh họa

BA.5 không khiến người nhiễm gặp phải biến chứng nặng, song biến chủng này vẫn có khả năng làm gia tăng số người lây nhiễm cần nhập viện điều trị và gây áp lực cho hệ thống y tế. Cũng như các triệu chứng khác của biến chủng Omicron, người nhiễm biến chủng BA.5 thường nhẹ. Các triệu chứng có thể gặp là:

- Sốt hoặc ớn lạnh.

- Khó chịu.

- Mất khứu giác.

- Ho.

- Mệt mỏi.

- Nghẹt mũi hoặc sổ mũi.

Ngoài các triệu chứng trên, CDC Mỹ cũng kêu gọi mọi người nên cẩn thận với những triệu chứng:

- Khó thở.

- Đau nhức cơ bắp hoặc cơ thể.

- Chứng nhức đầu.

- Đau họng.

- Buồn nôn hoặc ói mửa.

- Tiêu chảy.

Với sự xâm nhập của biến thể phụ BA.5, các chuyên gia và tổ chức quốc tế khuyến cáo cần duy trì biện pháp ứng phó như tiêm vaccine COVID-19 mũi tăng cường, mũi nhắc lại cho những nhóm có nguy cơ mắc bệnh và tăng cường hệ thống giám sát trọng điểm.

Vaccine vẫn là lá chắn bảo vệ để phòng, chống dịch COVID-19 lây lan trong cộng đồng. Theo các chuyên gia y tế, các loại vaccine có hiệu lực bảo vệ khác nhau, nhưng đều giúp giảm tỉ lệ bệnh nặng, ca tử vong.

Tin cùng chuyên mục

8 loại rau rẻ tiền nhưng tốt hơn thuốc bổ, người Việt nên ăn thường xuyên để kéo dài tuổi thọ

8 loại rau rẻ tiền nhưng tốt hơn thuốc bổ, người Việt nên ăn thường xuyên để kéo dài tuổi thọ

8:26 | 19/04/2024

Nếu bạn muốn sống đến 100 tuổi, chuyên gia dinh dưỡng và tuổi thọ người Mỹ cho biết có một loại thực phẩm đặc biệt mà bạn nên ăn hằng ngày, đó là rau lá xanh.

7 thực phẩm 'đại kỵ' với người bệnh cao huyết áp, khi có dấu hiệu này cần điều chỉnh ngay!

7 thực phẩm 'đại kỵ' với người bệnh cao huyết áp, khi có dấu hiệu này cần điều chỉnh ngay!

8:24 | 17/04/2024

Nếu bạn bị cao huyết áp, hãy tham khảo từ bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để có một chế độ ăn uống phù hợp với tình trạng sức khỏe của bạn.

8 nhóm người có nguy cơ đột quỵ cao, đặc biệt nam giới có 2 thói quen này cần cảnh giác

8 nhóm người có nguy cơ đột quỵ cao, đặc biệt nam giới có 2 thói quen này cần cảnh giác

8:23 | 15/04/2024

Bệnh đột quỵ thường diễn biến bất ngờ và ngày càng trẻ hóa. Đối với nam giới có thói quen hút thuốc và thường xuyên bia rượu cần đặc biệt cảnh giác với căn bệnh nguy hiểm này.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.