Cách phát hiện sớm người nhiễm biến chủng Omicron

11:31 | 17/01/2022

Giới khoa học Mỹ cho biết, so với các biến chủng khác Omicron có thể nhân bản trong các tế bào miệng và cổ họng tốt hơn. Do đó việc lấy mẫu xét nghiệm nước bọt có thể là cách để phát hiện sớm người nhiễm biến chủng Omicron.

Theo Dân trí, trong một phiên điều trần trước Thượng viện Mỹ, cố vấn Y tế Nhà Trắng Anthony Fauci cho biết, xét nghiệm dịch họng có thể phát hiện biến chủng Omicron hiệu quả hơn so với xét nghiệm dịch mũi, đặc biệt với các xét nghiệm nhanh kháng nguyên.

"Một số nghiên cứu mới đây cho thấy độ nhạy của xét nghiệm dịch họng để phát hiện virus SARS-CoV-2 so với xét nghiệm dịch mũi, ít nhất là đối với biến chủng Omicron", ông Anthony Fauci nói.

Theo các chuyên gia y tế, các phát hiện mới đây cho thấy so với các biến chủng khác, Omicron có thể nhân bản trong các tế bào miệng và cổ họng tốt hơn so với các biến chủng khác. Điều này đồng nghĩa với việc lấy mẫu xét nghiệm nước bọt có thể là cách tốt hơn để phát hiện sớm người nhiễm biến chủng Omicron.

Các thí nghiệm của Giáo sư Don Milton (Đại học Y tế Công cộng Maryland) chỉ rõ, Omicron có thể được phát hiện hiệu quả hơn thông qua nước bọt. Nếu điều này được chứng thực, việc phân phối nhanh các bộ xét nghiệm ở họng có thể giúp giảm nguy cơ âm tính giả.

Theo nghiên cứu, xét nghiệm dịch họng có thể phát hiện biến chủng Omicron hiệu quả.  Ảnh: TTXVN

Một nghiên cứu nhỏ gần đây ở Mỹ cũng cho thấy, xét nghiệm PCR nước bọt của 29 người nhiễm biến chủng Omicron phát hiện virus sớm hơn trung bình 3 ngày trước khi xét nghiệm kháng nguyên dịch mũi cho kết quả dương tính. Do vậy, một số chuyên gia ở Mỹ bắt đầu khuyến nghị lấy dịch họng để xét nghiệm nhanh kháng nguyên trước khi lấy dịch mũi.

Theo TTXVN, giới khoa học tại Mỹ cũng cảnh báo biến thể Omicron đang gây ra làn sóng lây nhiễm mới của đại dịch COVID-19 trên toàn cầu có thể sẽ không phải là biến thể đáng lo ngại cuối cùng của virus này.

Các nhà khoa học cho hay, mỗi lần lây nhiễm đều tạo cơ hội cho virus đột biến và Omicron có những đột biến mạnh hơn so với những biến thể trước, đó là lây lan nhanh hơn mặc dù xuất hiện vào thời điểm người dân trên thế giới có khả năng miễn dịch tốt hơn do đã tiêm vaccine hoặc đã bị nhiễm bệnh trước đó. Mặc dù chưa biết các biến thể tiếp theo của virus SARS-CoV-2 sẽ như thế nào, nhưng giới khoa học nhận định không có gì đảm bảo các biến thể này sẽ gây ra bệnh nhẹ hơn hoặc các loại vaccine hiện nay có thể chống lại chúng.

Xét nghiệm COVID-19 từ nước bọt có độ nhạy cao. Ảnh: SHUTTERSTOCK

Ông Leonardo Martinez - Nhà dịch tễ học về bệnh truyền nhiễm thuộc Đại học Boston (Mỹ) cho rằng, Omicron càng lây lan nhanh thì càng có nhiều cơ hội đột biến và có khả năng dẫn đến nhiều biến thể hơn.

Xuất hiện hồi giữa tháng 11 năm ngoái, Omicron có khả năng lây lan ít nhất là gấp 2 lần so với biến thể Delta và ít nhất là gấp 4 lần so với phiên bản gốc của virus SARS-CoV-2 . Biến chủng này có nhiều khả năng gây tái nhiễm đối với những người trước đó đã mắc COVID-19 cũng như tấn công cả những người đã được tiêm chủng lẫn chưa tiêm chủng. Việc biến thể này dễ dàng lây lan làm tăng khả năng virus trên lây nhiễm và tồn tại bên trong những người có hệ miễn dịch yếu, cũng như tạo thêm thời gian để đột biến thành các biến thể mạnh hơn.

Theo ghi nhận, trong 24 giờ qua, thế giới có thêm trên 1,8 triệu ca nhiễm mới và 3.801 ca tử vong, đưa tổng ca bệnh vượt 328 triệu và 5.557.246 ca tử vong. Châu Âu đang là khu vực chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất của dịch COVID-19 với trên 104,2 triệu ca nhiễm, tiếp đến là châu Á với 90,32 triệu ca nhiễm. Bắc Mỹ ghi nhận trên 78,5 triệu ca nhiễm, Nam Mỹ là trên 43 triệu ca, tiếp đến là châu Phi trên 10,47 triệu ca và châu Đại Dương gần 1,9 triệu ca nhiễm.

Tin cùng chuyên mục

Đang trong độ hồi xuân, vì sao phi tần trên dưới 50 tuổi dù xinh đẹp đến đâu cũng không được hoàng đế thị tẩm?

Đang trong độ hồi xuân, vì sao phi tần trên dưới 50 tuổi dù xinh đẹp đến đâu cũng không được hoàng đế thị tẩm?

8:12 | 09/04/2024

Dù có đẹp và quyền lực đến đâu, khi phi tần đến ngưỡng 50 tuổi cũng không được hoàng đế thị tẩm để tránh 3 điều đáng tiếc có thể xảy ra.

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

8:53 | 03/04/2024

Siêu gia tộc Rothschild có đế chế đa ngành, bắt đầu từ ngành ngân hàng và sự giàu có của họ đã trải rộng khắp thế giới.

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

8:20 | 28/03/2024

Tín hiệu cảnh báo nguy hiểm được thủy thủ đoàn trên con tàu container phát ra đã giúp cứu sống nhiều người.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.