Cách trị rạn da hiệu quả tại nhà làm mờ vết rạn nhanh chóng

21:47 | 01/12/2021

Cách trị rạn da tại nhà có thể áp dụng các biện pháp tự nhiên, dùng kem trị rạn với những vết rạn nhỏ, còn đối với những vết rạn lớn, lâu năm thì cần phải áp dụng các biện pháp kỹ thuật.

Rạn da là gì?

Rạn da là những vết rạn ở trên da, phá vỡ hạ tầng bì gây nên những đường màu trắng khác nhau. Các liên kết giữa collagen và elastin bị đứt gãy gây nên tình trạng da cưng quá mức trong thời gian dài, nồng độ cortisol tăng tác động tới tỷ lệ collagen trên da, tạo nên các đứt gãy trên da và hình thành các vết rạn.

Rạn da được xuất hiện thành các vệt dài, trắng, xám loang lổ gây mất thẩm mỹ. Các vết rạn da gần giống với sẹo, không gây lồi hay lõm trên bề mặt da. Có thể có gây nên hiện tượng ngứa nhẹ trong thời gian đầu, nhưng sau đó thì không có cảm giác gì.

Rạn da xuất hiện ở bất cứ vị trí nào trên cơ thể, thường xuất hiện ở đùi, mông, bắp tay, vùng ngực, vai, vùng bụng do sinh nở...

Vết rạn da

Nguyên nhân gây rạn da

Có nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng da bị đứt gãy lớp biểu bì hình thành các vết rạn đó là:

- Béo phì

Tăng cân đột ngột, dư thừa chất béo trong cơ thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe, đồng thời cũng khiến kéo căng da, gây nên tình trạng nứt, rạn ở vùng da.

- Mang thai

Mang thai cơ thể thường tăng cân, to hơn bình thường và đặc biệt là vùng bụng. Khi mang thai hormone cơ thể có nhiều thay đổi, cộng thêm thai nhi phát triển lớn gây nên tình trạng rạn da, thường gặp nhất là rạn da bụng, da đùi.

- Bệnh lý

Các bệnh lý như marfan hay cushing có thể làm giảm sự đàn hồi của da, làm căng nứt da, gây nên đứt gãy liên kết da, làm rạn vùng da.

- Nguyên nhân khác

Ngoài những nguyên nhân trên thì sự thay đổi hormone, dùng kem dưỡng corticoid trong thời gian dài cũng có thể gây nên tình trạng rạn vùng da.

Rạn da có tự hết không và có cần chữa trị không?

Rạn da là những đứt gãy biểu bì trên da, nó không thể tự hết mà cần phải có những biện pháp chữa trị.

Thông thường, trên cơ thể có 1 vài đường rạn và ở những vùng không dễ thấy thì các bạn có thể lựa chọn chữa hoặc không. Còn với những người bị rạn nhiều, như bà bầu hay người béo phì… thì để đảm bảo tính thẩm mỹ các bạn có thể áp dụng các biện pháp chữa trị.

Cách trị rạn da hiện nay được chia thành 3 nhóm, nhóm chữa tự nhiên với các bài chữa đơn giản, sử dụng kem hoặc tác dụng kỹ thuật.

Cách trị rạn da tại nhà an toàn bằng tự nhiên

Đối với những vết rạn ít, nhỏ thì sử dụng các biện pháp tự nhiên sẽ an toàn, lành tính hơn. Các vết rạn da lớn, rạn lâu lăm cũng có thể áp dụng cách trị bằng tự nhiên để làm giảm tình trạng rạn.

1. Cách trị rạn da bằng dầu dừa

Dầu dừa nguyên chất có tác dụng làm mềm vùng da, cung cấp protein giúp quá trình lành da được thúc đẩy, cải thiện rõ rệt tình trạng nứt nẻ, giãn nở cấu trúc da, giảm tình trạng rạn da an toàn, dùng được cho cả bà bầu và sau sinh.

Chỉ cần lấy vài giọt dầu dừa nguyên chất xoa lên vùng da bị rạn 2 - 3 lần và kết hợp massage nhẹ nhàng. Thực hiện hàng ngày, dần dần vết rạn sẽ mờ đi.

2. Trị rạn da bằng lòng trắng trứng gà

Lòng trắng trứng gà cung cấp protein và vitamin B giúp làm sáng da, làm mờ vết thâm, giảm tình trạng rạn da, làm vùng da bị rạn cân bằng màu sắc.

Chỉ cần dùng 1 lòng trắng trứng gà thoa đều lên vùng da bị rạn, massage nhẹ nhàng và để hỗn hợp trên da 20 - 30 phút, rửa sạch lại với nước là được. Kiên trì thực hiện 2 lần/ tuần, vết rạn sẽ mờ dần.

3. Trị rạn da bằng chanh và nha đam

Nha đam và chanh kết hợp có tác dụng làm mờ thâm, hỗ trợ trị rạn da tại nhà an toàn, làm sáng đều vùng da. Đồng thời nha đam giàu vitamin và nước cung cấp độ ẩm cho da, làm tăng đàn hồi da, giảm vết rạn da và ngăn ngừa vết rạn mới xuất hiện.

Chỉ cần pha chanh và gel nha đam tỷ lệ 1:1 rồi đắp lên vùng da bị rạn. Massage nhẹ nhàng theo vòng tròn 10 phút, để hỗn hợp trên da 20 phút rồi rửa lại bằng nước sạch. Thực hiện 2 - 3 lần/ tuần sẽ thấy cải thiện rõ rệt vùng da bị rạn.

4. Cách trị rạn da bằng khoai tây

Khoai tây có tác dụng làm sáng da, mờ vết thâm, vết rạn. Khoai tây cũng giúp thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào, cung cấp độ ẩm, giúp da căng mịn.

Chỉ cần cắt 1 vài lát khoai tây rồi chà nhẹ nhàng lên vùng da bị rạn. Massage nhẹ nhàng, chờ 15 phút rồi rửa lại bằng nước ấm. Cuối cùng là lau khô và thoa kem dưỡng. Thực hiện 3 lần/ tuần để giảm tình trạng rạn da.

5. Trị rạn da bằng dầu oliu

Cũng như dầu dừa, dầu oliu có tác dụng hỗ trợ làm giảm tình trạng rạn vùng da, vitamin E và chất béo lành mạnh giúp thúc đẩy quá trình lành các tế bào.

Chỉ cần cho 3 - 4 thìa dầu oliu vào chảo hâm ấm. Sau đó cho dầu vào bát nhỏ để nguội rồi dùng bông gòn thấm đều dầu, bôi trực tiếp lên vùng da bị rạn, massage nhẹ nhàng theo chiều kim đồng hồ trong 5 phút. Rửa sạch lại là được. Thực hiện 3 lần/ tuần sẽ giúp vùng da bị rạn được cải thiện.

6. Trị rạn da bằng nghệ tươi

Nghệ có tác dụng làm liền sẹo, mờ thâm, cải thiện tình trạng da bị rạn rõ rệt nếu sử dụng thường xuyên.

- Cách 1: Dùng nghệ tươi gọt vỏ, giã nát rồi trộn nghệ tươi với sữa chua tỉ lệ 1:1. Đắp hỗn hợp lên vùng da bị rạn 20 phút rồi rửa lại với nước sạch.

- Cách 2: giã nát nghệ tươi ngâm với rượu trắng trong bình kín. Dùng nước rượu này thoa lên vùng da bị rạn 15 phút rồi rửa sạch lại. Thực hiện đều đặn hàng ngày sẽ giúp da bị rạn mờ dần.

Cách trị rạn da bằng kem trị rạn da

Không mất nhiều thời gian để sơ chế như các sản phẩm tự tự nhiên, kem trị rạn da cũng giúp hỗ trợ điều trị vùng da bị rạn hiệu quả. Kem trị rạn có thể tác động mạnh, nhanh lên sợi collagen, giúp xóa bỏ vết rạn nhanh chóng.

Kem trị rạn da không được sử dụng quá 4 lần trong 1 ngày. Phụ nữ mang thai bôi kem lên da không quá 5 phút, massage nhẹ nhàng rồi rửa sạch lại vùng da vừa bôi.

Các loại kem trị rạn da các bạn có thể tham khảo:

1. Kem Oillan Mama trị rạn da

Sản phẩm có thể sử dụng cho phụ nữ mang thai, cho con bú và trẻ em. Sản phẩm được chế xuất từ dầu hạt cải, dầu đậu nành, cam thảo và các vitamin có tác dụng trị rạn da hiệu quả.

2. Kem trị rạn da White Doctors

White Doctors là sản phẩm từ Mỹ có tác dụng trị rạn vùng da do tập gym, mang bầu. Sản phẩm giúp loại bỏ vết thâm sạm hiệu quả nhờ các thành phần như kẽm laurate, niacinamide, vitamin C, F…

3. Kem trị rạn da Multi 16

Multi 16 là dòng sản phẩm lành tính an toàn cho phụ nữ mang thai và sau sinh. Sản phẩm được chiết xuất từ hoàng bá, cam thảo, hoàng liên, dịch chiết khổ sâm, nhân sâm, vitamin E, rau má, bí đao, vaseline.... có thể cải thiện tình trạng da bị rạn ở tuổi dậy thì, bị rạn do tăng cân, mang thai... Chất kem lỏng thẩm thấu tốt, làm mờ vết rạn, vết sẹo do tổn thương sâu, cấp ẩm cho da.

4. Kem trị rạn Pigeon

Pigeon là dòng sản phẩm của Nhật Bản. Chiết xuất của Pigeon từ vitamin E, elastin, tinh chất bơ cacao, collagen... làm tăng sự liên kết và đàn hồi da, cấp ẩm, dưỡng da sâu bên trong. Kem phục hồi da, trị rạn an toàn và lành tính dùng được cho phụ nữ có thai.

Cách trị rạn da lâu năm bằng kỹ thuật

Đối với những vùng da bị rạn với diện tích rộng và rạn nghiêm trọng thì áp dụng các biện pháp kỹ thuật sau đây sẽ cho hiệu quả tích cực hơn.

1. Laser trị rạn

Liệu pháp laser trị rạn không xâm lấn giúp loại bỏ các vết rạn bằng cách sử dụng ánh sáng. Phương pháp trị rạn này mang lại hiệu quả sau 30 phút, các vết rạn sẽ biến mất và hình thành lớp da mới.

Khi thực hiện biện pháp này tùy cơ địa có thể xuất hiện vết đỏ, phồng rộp. Tuy nhiên, hiện tượng này sẽ biến mất sau 1 thời gian.

2. Lăn kim trị rạn

Lăn kim hay Microneedling là thủ thuật xâm lấn tối thiểu vào lớp hạ bì, lớp giữa của da, giúp tái tạo da mới, ngừa tổn thương trên da, làm giảm vết rạn rõ rệt.

Phương pháp này được sử dụng những chiếc kim nhỏ chọc vào da để kích hoạt sản xuất collagen và elastin. Thực hiện liệu trình nhiều hơn 1 lần trong 1 tháng.

Ngoài 2 biện pháp phổ biến này, còn có các biện pháp khác như phẫu thuật Abdominoplasty, lột da, điều trị siêu mài mòn da Microdermabrasion...

Tùy vào từng cơ địa để lựa chọn các biện pháp trị rạn phù hợp. Biện pháp này cần được thăm khám từ bác sĩ và được thực hiện bởi bác sĩ chuyên khoa.

Tin cùng chuyên mục

Ăn chuối vào bữa sáng có giảm cân không? Tác động bất ngờ với cơ thể khi bạn ăn chuối buổi sáng

Ăn chuối vào bữa sáng có giảm cân không? Tác động bất ngờ với cơ thể khi bạn ăn chuối buổi sáng

6:47 | 29/05/2022

Chuối rất ngon và tốt cho sức khỏe. Chúng chứa một số chất dinh dưỡng thiết yếu và có lợi cho tiêu hóa, tim mạch. Với nhiều lợi ích như vậy, có nên ăn chuối vào bữa sáng?

Hệ thống cửa hàng mẹ bầu và em bé An Ú - Shop mẹ và bé uy tín chất lượng

Hệ thống cửa hàng mẹ bầu và em bé An Ú - Shop mẹ và bé uy tín chất lượng

12:00 | 24/05/2022

“Mua hàng ở An Ú, mình hoàn toàn an tâm về chất lượng cũng như giá cả” - đó là những chia sẻ rất xúc tích của chị Đinh Thảo - 27 tuổi ở Bắc Ninh.

Nongshim và kế hoạch trong tương lai ở thị trường Việt Nam

Nongshim và kế hoạch trong tương lai ở thị trường Việt Nam

16:08 | 23/05/2022

Mì Shin Xào sản phẩm mới ra mắt của Nongshim hứa hẹn gây bão ở thị trường Việt Nam trong tương lai gần

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.