Cảm động hành trình đi tìm di ảnh cho người chiến sĩ Gạc Ma

11:16 | 14/03/2021

Chúng tôi tìm về xã Đồng Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) để tìm hiểu về cuộc đời của liệt sĩ Trần Quốc Trị (SN 1966), người con anh hùng của quê hương Quảng Bình đã hy sinh trong sự kiện Gạc Ma năm 1988. Qua những lời kể, chúng tôi biết và hiểu được nh

Gửi mãi thanh xuân nơi trùng khơi

Theo lời kể của ông Trần Quốc Tuấn (SN 1954, anh trai của liệt sĩ Trần Quốc Trị), trong hồi ức của ông, em trai của mình là một người em ngoan, siêng năng. Năm 1986, khi tuổi đời vừa tròn 20, theo tiếng gọi của tổ quốc em trai ông lên đường nhập ngũ.

Là người có ngoại hình ưa nhìn, lại học giỏi nên anh Trị được sự thương mến của nhiều thiếu nữ. Ngày tòng quân, anh đã để lại lời hứa ngày xuất ngũ sẽ cưới cô người yêu xinh đẹp quen biết từ lâu. Để thực hiện lời hứa ấy chiến sĩ Trị càng cố gắng phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ.

Cảm động hành trình đi tìm di ảnh cho người chiến sĩ Gạc Ma - Ảnh 1.
Với sự hy sinh anh dũng của mình và đồng đội, liệt sĩ Trần Quốc Trị được truy tặng bằng Tổ quốc ghi công.

Nhưng rồi ngày 14/3/1988, trong lúc làm nhiệm vụ tại đảo Gạc Ma, anh Trị cùng nhiều đồng đội đã anh dũng hy sinh để bảo vệ chủ quyền biển đảo của tổ quốc. Anh Trị ngã xuống khi tuổi xuân còn phơi phới, để lại nỗi buồn cho bạn bè và người thân. Người mẹ vì thương con buồn sầu và cũng đã mất không lâu sau đó. 

"Lúc về phép thăm nhà, chú Trị có nói với cha về việc lúc ra quân sẽ đi dạm ngõ. Nhưng rồi em nó hy sinh gia đình không thể tin nổi dù nhận giấy báo tử. Thương em tôi khóc nhiều lắm, giờ cứ nhìn thấy biển là lại nhớ em trai. Mẹ thương em nên sầu muộn, bệnh tật rồi cũng mất 3 năm sau", ông Tuấn tâm sự.

Hành trình "tìm ảnh cho anh"

Ông Trần Quốc Tuấn ngậm ngùi cho biết ngày hay tin em trai hy sinh, gia đình lục tìm, dò hỏi khắp nơi nhưng không thể nào tìm được một bức hình nào để làm di ảnh đặt lên bàn thờ liệt sĩ Trần Quốc Trị.

Những năm qua cũng có nhiều cơ quan, đoàn thể và cá nhân giúp gia đình tìm ảnh, trong đó Huyện đoàn Bố Trạch đã phát động chương trình "Tìm ảnh cho anh" và phân công các cơ sở Đoàn liên hệ với đồng đội, bạn bè của liệt sĩ trong tỉnh và toàn quốc nhưng vẫn không tìm được một bức di ảnh nào.

Cảm động hành trình đi tìm di ảnh cho người chiến sĩ Gạc Ma - Ảnh 2.
Ông Trần Quốc Tuấn vui mừng vì tìm được di ảnh của em trai để thờ cúng.

"Thời đó việc chụp ảnh rất khó khăn, em Trị có một số tấm hình nhưng do bão lũ, rồi lúc di chuyển nhà cửa bị hư hỏng thất lạc đi, không tìm ra bức nào làm ảnh thờ. Bạn bè, người quen cũng giúp tìm kiếm nhưng không tìm được", ông Tuấn cho biết.

Tưởng chừng việc tìm di ảnh của người em đi vào ngõ cụt thì may mắn đến với gia đình khi vào cuối năm 2020, PGS.TS Ngô Văn Minh, Trưởng khoa Dân tộc và Tôn giáo, Học viện Chính trị Hồ Chí Minh khu vực 3 đến thăm và đưa ra một tấm ảnh để xác nhận có phải là của liệt sĩ Trần Quốc Trị. Niềm vui vỡ òa, vừa nhìn ông Tuấn đã nhận ngay ra người trong hình là em trai đã hy sinh hơn 30 năm trước.

"Hơn 30 năm gia đình, bạn bè, các cơ quan tìm kiếm không thấy, lúc đó thầy Minh ra báo tin tìm thấy ảnh thì gia đình cảm động tột cùng. Sau hơn 30 năm gia đình mới nhìn thấy được hình bóng của liệt sĩ Trần Quốc Trị", ông Tuấn xúc động chia sẻ.

Được biết, hành trình "Tìm ảnh cho anh" của PGS.TS Ngô Văn Minh là hành trình không ngơi nghỉ. Trong những chuyến công tác ở Quảng Bình, ông luôn chia sẻ câu chuyện nhằm kêu gọi, kết nối nhiều người hơn để cùng tìm kiếm di ảnh liệt sĩ Trần Quốc Trị. Dù cuộc tìm kiếm gần như vô vọng, nhưng PGS.TS Ngô Văn Minh vẫn kiên trì với hành trình "Tìm ảnh cho anh".

PGS.TS Ngô Văn Minh trao di ảnh quý cho Ban quản lý khu tưởng niệm Gạc Ma (ảnh: internet).

Đến đầu tháng 10/2020, PGS.TS Ngô Văn Minh đã kết nối với Thượng tá Trần Thị Hồng Phượng, Phó trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội tỉnh Quảng Bình với hy vọng tìm được di ảnh của liệt sĩ Trị tại kho lưu trữ tàng thư căn cước công dân thuộc Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh.

Không phụ sự mong đợi, Thượng tá Phượng đã tìm được hồ sơ lưu trữ của liệt sĩ Trần Quốc Trị, trong đó có bức ảnh chân dung với đầy đủ thông tin. Ngay trong đêm mưa gió, PGS.TS Ngô Văn Minh đã tìm đến gia đình thân nhân liệt sĩ Trần Quốc Trị. Sau khi trao một bức di ảnh cho gia đình liệt sĩ Trần Quốc Trị, TS Minh đã vào Khánh Hòa và tận tay trao tấm ảnh này cho Ban Quản lý khu tưởng niệm liệt sĩ Gạc Ma.

Còn gì vui hơn khi sau những ngày dài miệt mài tìm kiếm, PGS.TS Ngô Văn Minh đã hoàn thành lời hứa của mình với người liệt sĩ Gạc Ma. Vậy là bàn thờ liệt sĩ tại ngôi nhà nhỏ nơi quê nhà và khu tưởng niệm liệt sĩ Gạc Ma giờ đây đã có bức di ảnh của người anh hùng của liệt sĩ Trần Quốc Trị.

Tin cùng chuyên mục

Đằng sau khu vực cấm ẩn giấu điều gì?

Đằng sau khu vực cấm ẩn giấu điều gì?

6:05 | 03/12/2023

Khi nhắc đến nơi bí ẩn nhất Trung Quốc, Shennongjia chắc hẳn sẽ hiện lên trong tâm trí nhiều người. Khu vực cấm nằm sâu trong vùng núi của tỉnh Hồ Bắc này luôn thu hút sự chú ý của vô số nhà thám hiểm và nhà khoa học với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ và tài nguyên sinh thái phong phú.

Sức khỏe của người cha bị đột quỵ có con bị ung thư máu đã có cải thiện

Sức khỏe của người cha bị đột quỵ có con bị ung thư máu đã có cải thiện

15:40 | 30/10/2023

Hơn 13 triệu đồng của bạn đọc hảo tâm gửi qua Báo Sức khỏe và đời sống đã được kết chuyển đến với gia đình chị Lê Thị Thúy có chồng bị liệt nửa người sau đột quỵ và con bị ung thư máu.

Xót xa hình ảnh bé gái 2 tháng tuổi bị tim bẩm sinh cần sự trợ giúp để sớm phẫu thuật

Xót xa hình ảnh bé gái 2 tháng tuổi bị tim bẩm sinh cần sự trợ giúp để sớm phẫu thuật

15:39 | 29/10/2023

Ròng rã suốt 6 năm chạy chữa, vợ chồng anh Lực mới có được bé Minh Ngọc. Căn bệnh tim bẩm sinh khiến bé gái 2 tháng tuổi đang phải từng ngày giành giật sự sống và hiện cần sự trợ giúp để sớm phẫu thuật vì hoàn cảnh khó khăn.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.